ชาวบ้านรวมตัวลงชื่อคัดค้านไม่เอาโรงงานบรรจุแก๊ส หวั่นความไม่ปลอดภัยกลัวซ้ำรอยเหตุท่อส่งแก๊สระเบิด ย่านสุขสวัสดิ์

ชาวบ้านรวมตัวลงชื่อคัดค้านไม่เอาโรงงานบรรจุแก๊ส หวั่นความไม่ปลอดภัยกลัวซ้ำรอยเหตุท่อส่งแก๊สระเบิด ย่านสุขสวัสดิ์

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.30 น.

นางสาว อธิศรี วุฒิภาคภักดี ผู้อำนวยการเขตราษฎร์บูรณะ พร้อมผู้ช่วย ผู้อำนวยการเขตราษฎร์บูรณะ นาย อดุล เทียนทรัพย์ และนาง วาสนา บูรณกิติโสภณ ลงพื้นที่ภายในชุมชนหมู่บ้านเรือนทอง ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 26 เเขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ จังหวัด กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมรับฟังเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้านภายในชุมชนและบริเวณโดยรอบชุมชนแห่งนี้ถึงเรื่องราวที่ชาวบ้านหวั่นเกรงเรื่องความไม่ปลอดภัยจากโรงงานบันจุแก๊สหุงต้ม ที่มีสถานที่ตั้งอยู่ภายในซอยสุขสวัสดิ์26 ซึ่งสถานที่ตั้งของโรงงานแห่งนี้อยู่ในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่และหนาแน่นไปด้วยบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านจึงหวั่นเกรงว่าวันใดวันนึงอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยท่อส่งแก๊สระเบิดเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ในพื้นที่ สภ.เปร็ง จังหวัด สมุทรปราการ แล้วเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับชุมชนโดยรอบของบริเวณท่อส่งแก๊สที่เกิดการระเบิดขึ้น แล้วทุกวันนี้ชาวบ้านต่างๆยังได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นแก๊สที่ลอยมาตามอากาศในช่วงเวลาที่โรงงานแห่งนี้ได้ทำการบรรจุแก๊ส อย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานานกว่า 30 ปี จนทุกวันนี้ต่างวิตกกังวลถึงขั้นนอนไม่หลับอย่างเต็มตื่นเลยแม้แต่คืนเดียว ต้องอยู่ในความหวาดกลัว และวิตกกังวลตลอดเวลา แล้วในวันนี้ยังมีตัวแทนจากบริษัทแก๊สยี่ห้อดัง พร้อมทั้งวิศวกร มาร่วมรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านพร้อมทั้งรับเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้านแล้วตอบคำถามหรือข้อสงสัย แล้วชี้แจงในกรณีถึงมาตรการความปลอดภัยของโรงงานให้ชาวบ้านรับฟังอย่างเข้าใจ แล้วจะนำเรื่องราวต่างๆไปนำเสนอต่อผู้บริหารอีกครั้งถึงจะได้ข้อสรุปถึงมาตรการต่อไปในการอยู่ร่วมกันอย่างไม่มีข้อสงสัยอีกต่อไป แต่ชาวบ้านภายในชุมชนแห่งนี้ต่างไม่อยากให้โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนอีกต่อไป ทางตัวแทนจะหารือเรื่องนี้กับทางผู้บริหารอีกครั้งถึงเรื่องของการย้ายโรงงานเพื่อไปตั้งที่อื่นที่ห่างไกลแหล่งชุมชนว่าจะเป็นไปได้หรือเปล่า เพราะโรงงานแห่งนี้ได้ก่อตั้งมานานแล้ว และได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต่างก็ต้องทำความเข้าใจกัน แต่เน้นย้ำว่าทางโรงงานแห่งนี้มีมาตรการเรื่องความปลอดภัยแน่นอน มีระบบเซฟตี้อย่างดีผ่านมาตรฐานการรับรอง แล้วยังมีการซ้อมแผนการรับมือเรื่องของการเกิดเหตุการณ์ต่างๆที่นำมาซึ่งอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างดีเยี่ยม มีการอบรมดับเพลิงเป็นประจำทุกๆปี และพนักงานทุกคนต่างมีความรู้และความสามารถ เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆสามารถที่จะรับมือได้อย่างแน่นอนเพราะพนักงานทุกๆคนต้องผ่านการอบรมมาแล้วถึงจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ภายในโรงงานแห่งนี้ ขอให้ชาวบ้านภายในชุมชนแห่งนี้มั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยในโรงงานได้ แต่ว่าวันนี้จะรับเรื่องราวทั้งหมดนำไปเสนอให้กับผู้บริหารต่อไป

จากการสอบถามท่านผู้อำนวยการเขตราษฎร์บูรณะ ถึงผลสรุปของเหตุการณ์ในวันนี้ ท่านผู้อำนวยการกล่าวว่า ” วันนี้ทางด้านชุมชน ก็มีข้อเสนอว่ามีอะไรบ้าง ส่วนทางบริษัทก็รับในส่วนของข้อกังวลใจของชาวชุมชนไปเพื่อนำเสนอกับทางผู้บริหารเพื่อที่จะแก้ไขข้อกังวลใจให้กับชาวชุมชน ในส่วนต่างๆ แล้วถ้าเป็นไปได้ชาวชุมชนแห่งนี้ก็อยากจะให้บริษัทปรับเปลี่ยนสถานที่ตั้งใหม่ ก็สรุปได้ในชั้นหนึ่งก่อน ส่วนรายละเอียดต่างๆจะได้ตามวัตถุประสงค์ของชาวชุมชนหรือไม่นั้นทางบริษัทเขาขอเวลาซึ่งอาจจะเป็นปลายเดือนนี้ อาจจะมีการชี้แจงให้ชาวชุมชนทราบว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

ส่วนทางด้าน พลตำรวจโท ชัยธัช ตันบุญเจริญ อายุ 70 ปี อดีตนายตำรวจปลดเกษียณ ซึ่งมีที่พักอาศัยภายในชุมชนแห่งนี้กล่าวว่า “มันก็สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ท่อส่งแก๊สระเบิดที่สมุทรปราการ ชาวบ้านแห่งนี้ก็เกิดการหวาดผวาเพราะหลังบ้านมีโรงงานบรรจุแก๊สหุงต้ม ก็เลยกลัวว่าวันใดที่มันเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาก็จะยิ่งกว่าที่สมุทรปราการ เนื่องจากว่ามองจากหลังบ้านแล้วเห็นถังแก๊สเป็นจำนวนมากเป็นพันๆลูก ไม่รู้ว่ามีการบรรจุแก๊สไว้รอจำหน่ายหรือว่าเป็นถังเปล่า ชาวบ้านก็ไม่รู้ได้ แล้วถ้ามันเกิดระเบิดขึ้นมาเซฟตี้ไม่ดี มันก็จะเกิดความเสียหายให้กับชาวบ้านแห่งนี้หรืออาจจะไกลไปถึงสี่ถึงห้าร้อยกิโลก็ได้ แล้วจะได้รับผลกระทบกันไปทั่ว เพราะฉะนั้นชาวบ้านก็เลยลงความเห็นว่าอยากจะให้โรงงานบรรจุแก๊สแห่งนี้ย้ายไปตั้งที่อื่นที่ห่างไกลชุมชนจะได้หรือไม่ ส่วนกลุ่มธุรกิจพลังงานจะอนุญาตหรือไม่นั้นอันนี้ชาวบ้านก็ไม่รู้ เพียงแต่รู้ว่ามันมีโรงบรรจุแก๊สมาตั้งอยู่ที่นี่ แล้วบังเอิญมาขยายพื้นที่อีกมีการต่อเติม จนชาวบ้านเกิดความหวั่นวิตกเนื่องจากมีการลงเสาต่อไปทั้งหมด 26 เมตร เพื่อทำอะไรก็ไม่ทราบแน่ชัด รู้เเต่ว่ามาทำเป็นที่จอดรถกับออฟฟิตด้วย แต่ลักษณะนี้ทำที่จอดรถกับออฟฟิตก็ไม่จำเป็นต้องตอกเสาเข็มลึกถึง 26 เมตร ชาวบ้านก็เลยกลัวว่าจะขยายโรงงาน เอาถังแก๊สมาบรรจุเพิ่มอีก ทีนี้ชาวบ้านก็ยิ่งหวั่นวิตกกันใหญ่ แล้วจากการที่เข้าไปดูข้างใน ในเรื่องส่วนของความปลอดภัยของโรงแก๊สแห่งนี้เขาก็มีความปลอดภัยอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเกิดวันใดมันเกิดเหตุขึ้นมา หรือถ้ามีพนักงานเกิดสูบบุหรี่แล้วทำให้มีประกายไฟขึ้นมามันก็สามารถทำให้เกิดเหตุได้ แล้วในส่วนของเรื่องการป้องกันเหตุ มีถังดับเพลิงพร้อมหรือเปล่า แล้วมีรถดับเพลิงที่คอยมาป้องกันเหตุหรือไม่ แล้วมีอะไรที่จะทำให้ชาวบ้านอุ่นใจมากกว่านี้หรือไม่ อันนี้ต้องฝากเอาไว้ด้วยถึงมาตรการของความปลอดภัย “

 

ทีมข่าวฝั่งธน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link