หมอพลเดช ปิ่นประทีป ปาฐกถาพิเศษ ประชาธิปไตย 3 ระดับ ชุมชนท้องถิ่นเป็นใหญ่

หมอพลเดช ปิ่นประทีป ปาฐกถาพิเศษ
ประชาธิปไตย 3 ระดับ ชุมชนท้องถิ่นเป็นใหญ่
เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2563 สถาบันพระปกเกล้า ได้จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 22 ในหัวข้อ “จินตภาพใหม่การกระจายอำนาจเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ : บทเรียนจากโควิด-19” ที่อิมแพ็คชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การกระจายอำนาจ ลดความเหลื่อมล้ำและเสริมสร้างประชาธิปไตยที่มีคุณภาพภายใต้ปัจจัยแวดล้อมวิกฤตต่าง ๆ โดยเฉพาะจาก COVID-19 ซึ่งมีนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมเสนอแนวทางในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมประชาธิปไตยที่ยั่งยืน
โดยหนึ่งในผู้ร่วมปาฐกถา คือ นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป ได้รับเชิญพิเศษ ในการปาฐกถากลุ่มย่อย เรื่อง “พลังพลเมืองเพื่อขุมชนเข้มแข็ง”
ซึ่งคุณหมอพลเดช ปิ่นประทีป ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งในองค์ประกอบของระบอบประชาธิปไตยการมีส่วนร่วมอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างน้อยมี 3 องค์ประกอบคือ องค์ประกอบที่ 1 คือ ประชาธิปไตย ชุมชน ที่อยู่ฐานราก หรือฐานล่าง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ที่จัดการปัญหาด้วยตัวเอง องค์ประกอบที่ 2 คือ ประชาธิปไตย ระดับนโยบายท้องถิ่นที่ชุมชนเลือกให้เป็นตัวแทนไปบริหารชุมชนในระดับท้องถิ่น ซึ่งชุมชนที่ว่านี้ สามารถตามไปกำกับดูแลได้อย่างใกล้ชิดว่า ผู้แทนชุมชนท้องถิ่นที่ตัวเองเลือกไปโกงหรือไม่โกง บริหารดีหรือไม่ดี ตรงนี้เขาสามารถเรียนรู้ได้เพราะอยู่ใกล้ชิด จึงเป็นตัวเชื่อมที่สำคัญให้ชุมชนเข็มแข็ง องค์ประกอบที่ 3 คือ ประชาธิปไตยแบบตัวแทน คือ เลือกไปเพื่อที่จะใช้อำนาจในระดับชาติ เป็น ส.ส. เป็น ส.ว. เป็นรัฐบาล เป็นต้น
ฉะนั้น ประชาธิปไตย 3 ระดับ ที่ว่านี้ ในระดับชุมชนเป็นประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุด สำคัญที่สุด ตรงกลางคือประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น และตรงยอดปลาย คือระดับที่ 3 มีคนจำนวนเพียงเล็กนิดเดียว เพียงแค่หมื่นคน จากประชากร 65 ล้านคน ซี่งประชาธิปไตยแบบปลายยอดจะไม่มีก็ไม่ได้ แต่ต้องให้ความสำคัญระดับฐานรากชุมชนท้องถิ่น ที่อยู่ตรงกลางและฐานราก เป็นสำคัญ
โดยยกตัวอย่างที่อาจารย์หมอ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ที่เคยได้กล่าวไว้ว่า ประชาธิปไตย ที่ดีที่สุดอยู่ที่ท้องถิ่น คือระดับล่าง หรือ ฐานราก นั่นเอง ดังนั้นจึงบอกได้ว่า ประชาธิปไตยที่ดีที่สุดคือระดับท้องถิ่น นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป กล่าวยกตัวอย่างไว้ในบางช่วงบางตอนของการปาฐกถาพิเศษ ครั้งนี้โก้ นครบาล

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link