นนทบุรี หนึ่งเดียวในจ.นนทบุรี ปลูกกระท่อมถูกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.)ได้ประกาศปลดล็อคปลูกพืชกระท่อมได้ใน 135 พื้นที่ในเขตภาคใต้และภาคกลาง จังหวัดนนทบุรีก็เป็น 1 ในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการปลูกได้
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 29/1 ม.10 ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ 1 ใน 135 ที่ได้รับการอนุญาตให้สามารถปลูกพืชกระท่อมได้ พบนายสวัสดิ์ เนี้ยก๊าศ อายุ 67 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่าตนปลูกต้นพืชกระท่อมมานานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่มีตนกระท่อมต้องแอบหลบซ่อนปลูกเพราะหากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจพบก็จะบอกให้ตัดทำลายหากไม่ยอมทำตามก็จะถูกจับดำเนินคดี แต่หลังจากทราบข่าวว่าทางรัฐบาลให้คนที่ปลูกต้นกระท่อมไปขึ้นทะเบียนกับทางปปส.ให้ถูกต้องตามกฎหมายตนจึงไปยื่นเรื่องทำตามขั้นตอนทุกอย่างจนได้รับการประกาศเป็น 1 ใน 135 พื่นที่ที่สามารถปลูกพืชกระท่อมได้อย่างถูกกฎหมายแห่งแรกแห่งเดียวในจ.นนทบุรี ส่วนที่ปลูกต้นพืชกระท่อมไว้เพื่อนำใบมาใช้เคี้ยวกินเป็นยาเหมือนกับยาชูกำลังอย่างหนึ่ง เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทนแดด มีกำลังขยันขึ้นทำงานได้มากขึ้น ในส่วนของตนมีพื้นที่ 3 ไร่ แบ่งปลูกพืชผักสวนครัวเป็นส่วนใหญ่และมีต้นกะท่อมที่ปลูกเอาไว้ 3 ต้น ต้นแรกมีอายุการปลูก 10 ปี ต้นที่ 2 มีอายุ 3 ปี ต้นที่ 3 มีอายุ 2 ปี ซึ่งทุกคนในหมู่บ้านสามารถมาขอรับใบไปรับประทานได้ฟรีแต่ต้องมีใบการขึ้นทะเบียนกับทางปปส.อย่างถูกต้อง และห้ามจำหน่ายใบกระท่อมให้กับใครโดยเด็ดขาดไม่งั่นจะถือว่าเป็นการผิดข้อตกลงอาจถูกตัดสินการปลูกได้
โดยส่วนตัวมองว่าการที่หน่วยงานปลดล๊อคให้ชาวบ้านปลูกต้นพืชกระท่อมได้เป็นเรื่องดีเป็นประโยชน์กับชาวบ้านในชุมชนอย่างมาก ส่วนในอนาคตจะมีการต่อยอดจากหน่วยงานราชการในการปลูกเพื่อการค้าแต่คนปลูกต้องขายให้กับราชการเพื่อนำผลผลิตจากต้นพืชกระท่อมไปทำเป็นยาก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ก็ต้องรอให้เรื่องดังกล่าวผ่านการอนุมัติก่อน

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link