กทม.ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ – จัดสวัสดิการให้เข้าถึงบริการภาครัฐอย่างเท่าเทียม

กทม.ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ – จัดสวัสดิการให้เข้าถึงบริการภาครัฐอย่างเท่าเทียม
นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพอนามัยผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ว่า ที่ผ่านมาสำนักการแพทย์ได้จัดตั้งคลินิกผู้สูงอายุคุณภาพขึ้นในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ เพื่อดูแลและคัดกรองสุขภาพ รวมถึงให้ความรู้กับผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันได้จัดให้มีบริการพบแพทย์ทางออนไลน์ด้วยระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) สำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการคงที่ เช่น ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวมถึงการรับยาทางไปรษณีย์ ร้านยาคุณภาพใกล้บ้าน และการเจาะเลือดที่บ้าน (Mobile Lab) ทำให้ผู้สูงอายุไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล แต่ยังสามารถเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลได้ รวมถึงให้ความรู้กับผู้สูงอายุ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ นอกจากนั้น ยังร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย และสำนักงานเขต ในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งด้านสุขภาพและด้านสังคมอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า สำนักอนามัยได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพประชาชนเชิงป้องกันในกรุงเทพมหานคร (Preventive Long-Term Care : LTC) เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนวัยก่อนผู้สูงอายุและประชาชนวัยผู้สูงอายุให้มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและป้องกันภาวะสมองเสื่อม ขณะเดียวกันได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุภายในศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสถานที่ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีบุคลากรของศูนย์ฯ เป็นผู้สนับสนุนการทำกิจกรรมและให้ข้อมูลด้านสุขภาพ นอกจากนั้นยังได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Senior Rehabilitation Center: SRC) เพื่อเป็นสถานที่ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านให้ดูแลช่วยเหลือตัวเองได้ในระยะยาว ลดภาระพึ่งพาจากบุคคลในครอบครัว ซึ่งเปิดให้บริการนำร่อง 2 แห่ง ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 45 ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง และศูนย์บริการสาธารณสุข 19 วงศ์สว่าง เขตบางซื่อ โดยเป็นการดูแลแบบเช้าไปเย็นกลับ มีกิจกรรมการตรวจคัดกรองสุขภาพ ทำกายภาพบำบัด การป้องกันภาวะสมองเสื่อม ตลอดจนจัดบริการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน เพื่อดูแลต่อเนื่องที่บ้านระหว่างโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง ผ่านระบบ BMA HOME WARD REFFERAL มีการเยี่ยมดูแลต่อเนื่องที่บ้านโดยทีมสหวิชาชีพ แพทย์ พยาบาล เภสัช นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังจัดอบรมผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Caregiver) และอบรมพยาบาลผู้จัดการสุขภาพ (Care Manager) เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) ตลอดจนมีนโยบายให้ดำเนินการตามสิทธิของผู้สูงอายุให้ได้รับการคุ้มครอง ส่งเสริม และสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขโดยสะดวก รวดเร็ว แก่ผู้สูงอายุเป็นกรณีพิเศษ การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับอันตรายจากการถูกทารุณกรรมหรือถูกแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือถูกทอดทิ้ง การจัดที่พักอาศัย อาหาร รวมถึงเครื่องนุ่งห่มให้อย่างทั่วถึง
นายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวถึงการจัดบริการสวัสดิการสังคมแก่ผู้สูงอายุว่า กรุงเทพมหานครได้ให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการและการสงเคราะห์ พ.ศ.2557 เช่น ทุนประกอบอาชีพ ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมีการจ่ายเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันไดสำหรับผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติเป็นผู้มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งได้มาลงทะเบียนที่สำนักงานเขตที่มีชื่อตามทะเบียนบ้าน ขณะเดียวกันได้จ่ายเงินสงเคราะห์ในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณีให้แก่ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด นอกจากนั้น ยังมีสถานสงเคราะห์คนชราบ้านบางแค 2 โดยจัดสวัสดิการและการสงเคราะห์ให้แก่ผู้สูงอายุเพศหญิง ให้การอุปการะเลี้ยงดูตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถรองรับผู้สูงอายุได้ จำนวน 140 คน และศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง ให้บริการแก่ผู้สูงอายุทั่วไปในลักษณะสโมสรผู้สูงอายุ (Day center) รวมถึงการให้บริการผู้สูงอายุบ้านพักฉุกเฉิน เป็นการจัดบริการสงเคราะห์ด้านปัจจัย 4 ให้แก่ผู้สูงอายุชายและหญิง พักอาศัยชั่วคราวได้ครั้งละ 15 วัน อีกทั้งจัดให้มีการฝึกอาชีพให้กับผู้สูงอายุ เพื่อเสริมรายได้ให้ผู้สูงอายุที่มาใช้บริการในศูนย์เยาวชน – กรุงเทพมหานคร ศูนย์กีฬาของกรุงเทพมหานคร ศูนย์สร้างสุขทุกวัย ชมรมผู้สูงอายุในศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link