ศรีสะเกษ ชนสี่เผ่าไทย กว่า 20,000 คน รำเฉลิมฉลอง 238 ปี ยิ่งใหญ่ตระการตา แสดงออกถึงความตระหนัก และภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ ความเจริญรุ่งเรืองของจังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.63 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) อ.เมืองศรีสะเกษ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงการคลัง ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ ซึ่งชาว จ.ศรีสะเกษ ได้จัดงานนี้ขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความตระหนักและความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของ จ.ศรีสะเกษ และเสริมสร้างความรักความสามัคคี ตลอดทั้งเพื่อสืบสาน รักษาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้ยั่งยืนสืบไป มีการรับมอบเงินสนับสนุนการจัดงานนี้จากภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งหลังจากประกอบพิธีเปิดงานแล้ว ได้มีการรำเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ โดยนางรำจากทุกอำเภอทั้ง 22 อำเภอของ จ.ศรีสะเกษ กว่า 20,000 คน นำโดย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และดร.กัลยารี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้พากันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ ร่วมกันรำเฉลิมฉลองเต็มทุกพื้นที่ของเกาะห้วยน้ำคำอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยมี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคเพื่อไทย ดร.วิจารย์ สิมาฉายา อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาว 4 เผ่าไทศรีสะเกษกว่า 20,000 คน มาร่วมในพิธีครั้งนี้
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมร้อยดวงใจจากภูมิปัญญาสู่ผืนผ้าชาวศรีสะเกษ เป็นการรวบรวมภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นอัตลักษณ์ศรีสะเกษ 22 อำเภอ นำมาแส่วต่อกัน ความยาว 238 เมตร เพื่อเก็บรักษาเป็นมรดกของแผ่นดิน การวิ่งเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ การแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการและสถานศึกษา และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การจัดแสดงจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและทางวัฒนธรรมจาก 22 อำเภอ โดยได้รับความเมตตาจากคณะสงฆ์ และได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจากทุกภาคส่วนมาร่วมกันจัดงานนี้ กำหนดจัดงานนี้ขึ้น จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 18 – 22 พ.ย.63 ณ สนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ และบริเวณเกาะห้วยน้ำคำแห่งนี้
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตนขอชื่นชม จ.ศรีสะเกษ นำโดย ผวจ.ศรีสะเกษ และชาวศรีสะเกษทุกคนที่ร่วมกันจัดงานที่ยิ่งใหญ่นี้ขึ้นมา ซึ่งจากการที่ได้มีการสืบค้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์พบว่า ศรีสะเกษก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้ยกบ้านโนนสามขาสระกำแพง เป็นเมืองศรีสะเกศ และโปรดเกล้าฯ ให้พระภักดีภูธรสงคราม (อุ่น) เป็นพระยารัตนวงศา เจ้าเมืองศรีสะเกศ ดังนั้น จ.ศรีสะเกษ จึงได้กำหนดจัดงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาในครั้งนี้ นับว่าเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่อีกหน้าหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ และเป็นความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคนเป็นอย่างยิ่ง


ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link