ศรีสะเกษ ตลาดนัดวัฒนธรรม วัดไพรพัฒนาตลาดเสื้อผ้ามือสองใหญ่ที่สุดของอีสานใต้ มูลนิธิหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา สร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือประชาชน ให้มีที่ค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้า กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดประชารัฐตลาดวัฒนธรรมวัดไพรพัฒนา (บายตึ๊กเจีย) ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นตลาดที่อยู่ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชาช่องสะงำ เทือกเขาพนมดงรัก พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ร่วมกับกรรมการมูลนิธิหลวงปู่สรวงและผู้นำชุมชน ต.ไพรพัฒนา ได้เปิดตลาดนัดวัฒนธรรมวัดไพรพัฒนา (บายตึ๊กเจีย) ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ให้พ่อค้าและประชาชนทั่วไปในเขต อ.ภูสิงห์ และอำเภอใกล้เคียง ได้นำเอาสินค้าต่าง ๆ จำนวนมากทั้งสินค้าโอท๊อป เครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ อาหารการกินทั้งอาหารสดและอาหารแห้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อผ้ามือสองหลากหลายรูปแบบหลายยี่ห้อจำนวนมาก ซึ่งเป็นเสื้อผ้ามือสองคุณภาพดีจากต่างประเทศ มีพ่อค้าแม่ค้านำเอามาวางจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป โดยเสื้อกันหนาวมือสองที่พ่อค้าแม่ค้านำเอามาวางขายต่างพากันขายดีมาก มีประชาชนพากันมาหาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก เพราะว่า เสื้อกันหนาวมือสองราคาถูกมาก ราคาเริ่มตั้งแต่ตัวละ 20 บาทไปจนถึงราคาตัวละ 100 บาท โดยหากซื้อ 2 ตัว จะขายเพียง 150 บาทเท่านั้น เนื้อผ้าของเสื้อกันหนาวจะเป็นผ้าชั้นดีจากประเทศเกาหลี ซึ่งเนื่องจากว่า ตลาดนัดแห่งนี้ เป็นตลาดนัดขนาดใหญ่มีสินค้าต่าง ๆ มากมาย และอยู่ใกล้กับหลายหมู่บ้าน ทำให้เป็นที่นิยมของประชาชนพากันมาหาจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคักมากทุกวัน ทำให้ตลาดนัดแห่งนี้ เป็นตลาดนัดเสื้อผ้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของอีสานใต้
พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า มูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนทุกด้านและให้การสนับสนุนด้านการจัดการศึกษาแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว โดยเมื่อปี พ.ศ.2559 ได้เปิดตลาดประชารัฐบายตึ๊กเจียวัดไพรพัฒนาขึ้นมา เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด 19 ให้เป็นที่บริการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าของประชาชนตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา และปรากฏว่าเป็นที่นิยมของประชาชนที่พากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่สรวงแล้ว ได้พากันมาเดินหาเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งเพื่อให้ตลาดสามารถรองรับสินค้าและสามารถให้บริการประชาชนที่พากันหลั่งไหลมาหาซื้อสินค้าจำนวนมากทุกวันได้อย่างเพียงพอ มูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา จึงได้เพิ่มเนื้อที่จำนวน 25 ไร่ เปิดเป็นตลาดนัดวัฒนธรรมวัดไพรพัฒนา (บายตึ๊กเจีย)ขึ้นมา เพื่อจำหน่ายและแลกเปลี่ยนสินค้าจำนวนมาก โดยสินค้าจำพวกเสื้อผ้ามือสองจะได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า เป็นสินค้าคุณภาพดีและราคาถูกมาก เป็นการส่งเสริมช่วยเหลือประชาชนให้มีสถานที่ค้าขายสินค้า สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากที่ได้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด 19 มานานหลายเดือนแล้ว


ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link