จังหวัดพิษณุโลก สนองนโยบายของรัฐบาลขับเคลื่อนโครงการ “สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน”จัดกิจกรรมถ่ายแบบผ้าไทย

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.00 น. ณ พระราชวังจันทน์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรมถ่ายแบบผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองจังหวัดพิษณุโลก ในธีม “ผ้าไทย ลายดอกปีป” โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดพิษณุโลก นำหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ร่วมถ่ายแบบผ้าไทย เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลและมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้มีการรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย และยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนในการสวมใส่ผ้าไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้สนับสนุนสินค้าผ้าไทยในชุมชนให้มีเศรษฐกิจดีขึ้นอีกด้วย

จังหวัดพิษณุโลก ได้จัดรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย โดยขอความร่วมมือให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในจังหวัด ใส่ผ้าไทย ทุกวันอังคาร และ วันศุกร์ โดยเน้นผ้าไทย ผ้าถิ่นพื้นเมือง ผ้าลายดอกปี๊บ ทั้งนุ่งแบบสากลสทัย และ นุ่งซิ่น ผ้าทอลายดอกปีบ เป็นผ้าทอที่คิดโดยกลุ่มชาวบ้านของจังหวัดพิษณุโลก ที่ใช้สัญลักษณ์ดอกไม้ประจำจังหวัดเป็นผ้าทอที่ใช้ไหมประดิษฐ์ ราคาจึงไม่สูงมากนัก สามารถตัดเย็บเพื่อสวมใส่ หรือซื้อไปเป็นของฝาก การดูแลรักษาง่าย สีไม่ตก ไม่หด เนื้อแน่น ทอได้สม่ำเสมอ และมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์สะดุดตา สวมใส่แล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นผ้าทอลายดอกปีบของจังหวัดพิษณุโลก ดังนั้นมาถึงวันนี้ชาวจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง ต่างยอมรับผ้าทอลายดอกปีบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำรายได้ให้แก่กลุ่มสมาชิกกลุ่มผ้าทอ ผู้ตัดเย็บเสื้อผ้า และเป็นความภูมิใจของชาวจังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบัน “ผ้าลายดอกปีบ” มีจำหน่ายที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อซื้อได้ที่ หมายเลขติดต่อ 055-282359 ป้าทุเรียน 080-6172358 ป้าจิ 081-0380330 และคุณสิงห์ 081-9716806

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link