สระแก้ว ญาติเด็กตาย เดือด กรณีแพทย์ฉุกเฉิน ปิด โวยบุก รพ.สระแก้วเพื่อขอพบ ผอ. . .อ้างถูกเจ้าหน้าที่ กล่าวหาว่า ไม่เผาศพเด็กเพราะอยากได้เงิน 4 แสน

ด้านเจ้าหน้าที่ปฏิเสธแต่โทรไปพูดคุยและดำเนินการเรื่องเยียวยา ม.41 จริง ผู้ว่าฯ สระแก้ว รุดมอบพวงหรีดพร้อมส่งรองผู้ว่าฯ สำรวจการทำงานของห้องฉุกเฉินจริง ส่วนผู้ตรวจกระทรวงส่งเจ้าหน้าที่นิติกรเก็บข้อมูลสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ส.อ.มารุต คุณมี อายุ 44 ปี พร้อมด้วยคุณยายและญาติรวม 3 คน กรณี”น้องกวาง” หรือ ด.ญ.ญานิศา ทัดละมัย อายุ 1 ขวบ ผู้เสียชีวิต กรณีเข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน แต่เจ้าหน้าที่เวรเปลแจ้งว่า ห้องฉุกเฉินปิดทำการเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา เดินทางมาที่ รพ.เพื่อขอเข้าพบ นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ด้วยความข้องใจและต้องการทราบคำตอบ ภายหลังช่วงสายเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นางสุพรรษา สีชมภู อายุ 30 ปี แม่ของเด็กที่เสียชีวิต เพื่อประสานงานกรณีการเยียวยา โดยพูดจากล่าวหาพร้อมดูถูกต่อว่าญาติผู้เสียหายว่า สาเหตุที่ไม่เผาศพเด็กเพราะอยากได้เงิน 4 แสนบาท

โดย จ.ส.อ.มารุต คุณมี อายุ 44 ปี บอกว่า ทางญาติคับข้องใจมากที่ถูกกล่าวหาและต่อว่าขนาดนี้ และคนที่ถูกกล่าวหาก็คือผู้สูญเสีย ทางตนและยายไม่พอใจอย่างมาก เจ้าหน้าที่พูดอย่างนั้นได้อย่างไร จึงเดินทางมาที่ รพ.เพื่อขอคำตอบ โดยทางฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลและหัวหน้าฝ่ายการพยาบาลได้ประสานเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว มาเพื่อเจรจาและพูดคุยปรับความเข้าใจ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีจุดประสงค์หรือกล่าวหาญาติผู้เสียชีวิตเช่นนั้น กระทั่งมีการท้าให้เจ้าหน้าที่ไปพูดและไกล่เกลี่ยกันต่อหน้าศพเด็ก ซึ่งจะมีการนำบรรจุฝังเก็บในช่วงเย็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางไปที่วัดคลองยาง ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อมอบพวงหรีดและเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกับมอบหมายให้ นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่้สำรวจพร้อมดูการปฏิบัติงานของห้องฉุกเฉิท นจริงด้วย ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานงาน เจ้าหน้าที่นิติกร นำโดย นายปราโมทย์ บุญเป่ง หัวหน้างานนิติกร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่นิติกร ได้เข้าตรวจสอบการทำงานบริเวณตึกอุบัติเหตุและแผนกฉุกเฉิน เพื่อนำข้อมูลมาสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่า บริเวณด้านหน้าห้องฉุกเฉิน ไม่มีป้ายแสดงหรือแจ้งว่า เปิดทำการ 24 ชม. ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีป้ายดังกล่าวติดอยู่ด้านหน้าจุดแรกรับ รวมถึงมีเครื่องกั้นไม่ให้บุคคลอื่นเข้าไปภายในห้องด้วย

นางสุพรรษา สีชมภู อายุ 30 ปี แม่ของเด็กที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่โทรมาสอบถามตนว่า เรื่องของการดำเนินการเรื่องการจ่ายเงินเยียวยา การจัดการศพของน้องกวาง ก็บอกว่า จะเผาศพน้องกวางจนกว่าจะได้เงินเยียวยา เขาก็บอกว่า ทำไมไม่ปล่อยน้องเขาไป เก็บไว้ทำไม เห็นแก่เงินเหรอ ซึ่งก็ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่พูดอย่างนั้นจริง ๆ

ทางด้าน นางณหทัย ใสสุก หัวหน้างานไกล่เกลี่ย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวภายหลังเดินทางมาชี้แจงกับญาติคนตายว่า ได้พูดและประสานงานเกี่ยวกับเงิน 4 แสนบาทจริง เพราะข่าวลงว่าญาติจะไม่เผาศพจนกว่าจะมีการเยียวยาเสร็จ เพราะกำลังทำเรื่องเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ ตามมาตรา 41 พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติในวันที่ 11 พ.ค.นี้ ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้พูดเรื่องการดูถูกญาติคนตาย แต่อาจจะพาดพิงในเรื่องของเงิน 4 แสนบาท ที่ทางเราก็เป็นห่วง จึงถามประเด็นนี้ไปว่า ที่ไม่เผาเก็บไว้ 2 เดือน เกี่ยวกับประเด็นนี้ใช่มั้ย อันนี้ถามจริง เพื่อที่เราจะมาเร่งรัดดำเนินการในมาตรา 41 ให้ วัตถุประสงค์ในการถามน้องก็เท่านั้นเอง แต่ว่าไม่ได้มีเจตนาไปดูถูกญาติหรือแม่ของน้องเลยแม้แต่นิดเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่่ส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมนิติกร จำนวนกว่า 10 คนได้เดินทางลงพื้นที่วัดคลองยาง สถานที่จัดงานและบรรจุศพน้องกวาง เพื่ อขอโทษและพูดคุยกับญาติหากมีการเข้าใจผิดกันในเรื่องของการสื่อสาร พร้อมกับทำหนังสือสัญญาที่จะช่วยเหลือครอบครัวญาติผู้เสียชีวิต และดำเนินการเรื่องเงินเยียวยาตามระเบียบโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลรับปากที่จะร่วมกันปรับปรุงกระบวนการให้บริการผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้ดีขึ้น ตามข้อสั่งการและตามที่ ผอ.โรงพยาบาลรับปากที่จะแก้ไขในช่วงที่มีการแถลงข่าวก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน .

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link