สระแก้ว – “ต้นโพธิ์”ในหลวง ร.9 ทรงปลูกที่วัดหลวงอรัญ รอดตายแล้ว หลังเกิดปัญหารากเน่า ใบร่วงทั้งต้น หลังทำกำแพงล้อมสูง 1 เมตร ถมทรายและดินจนน้ำขังภายใน ต้องใช้เวลากว่า 3 เดือน ในการฟื้นฟูสร้างรากใหม่ ล่าสุด เริ่มผลิใบอ่อนแล้ว

สระแก้ว – “ต้นโพธิ์”ในหลวง ร.9 ทรงปลูกที่วัดหลวงอรัญ รอดตายแล้ว หลังเกิดปัญหารากเน่า ใบร่วงทั้งต้น หลังทำกำแพงล้อมสูง 1 เมตร ถมทรายและดินจนน้ำขังภายใน ต้องใช้เวลากว่า 3 เดือน ในการฟื้นฟูสร้างรากใหม่ ล่าสุด เริ่มผลิใบอ่อนแล้ว

กดที่นี่เพื่อชมคลิปวีดีโอ YouTube

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีต้นโพธิ์ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้ที่ จ.สระแก้ว ตั้งแต่ครั้งทรงเสด็จทอดผ้าพระกฐินต้น ณ วัดหลวงอรัญ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2512 อายุเกือบ 49 ปี เกิดอาการผลัดใบทั้งต้นและไม่แตกใบอีก จนกระทั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบว่า ภายหลังมีการบูรณะบริเวณต้นโพธิ์ด้านหน้าทางเข้าวัด ด้วยการก่อกำแพงล้อมรอบสูงประมาณ 1 เมตรและนำทรายขี้เป็ดและดินกลบโคนต้น ปลูกหญ้า ทำพื้นและบริเวณรอบนอกอย่างสวยงามเสร็จสิ้น ปรากฏว่า ต้นโพธิ์เกิดอาการผลัดใบและไม่แตกใบอ่อน จนกระทั่งมีการตรวจสอบและพบว่า ต้นโพธิ์เกิดอาการจมน้ำ รากเน่า จึงสั่งการให้มีการแก้ไขโดยเร่งด่วน
นายอิทธิพล วาทีทิพย์ ประธานชุมชนบ้านวัดหลวงอรัญ เปิดเผยว่า กรณีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2561 ซึ่ง พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นห่วงอย่างมาก จึงสั่งการให้กองกำลังบูรพา ร่วมกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพืชจากมหาวิยาลัยบูรพา มาร่วมสำรวจจนพบต้นเหตุ คือ น้ำท่วมต้นโพธิ์จนรากเน่า คาดว่า เกิดขึ้นช่วงหน้าฝนในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงสั่งการให้ขุดดินและทรายขี้เป็ดออกทั้งหมด พร้อมกับทำการฟื้นฟูเร่งรากบริเวณโคนต้น ซึ่งใช้เวลากว่า 3 เดือน ก็มีรากฝอยเกิดขึ้น ลำต้นมีสีนวลเขียวนวลชมพูและมีการแทงใบโพธิ์เกิดขึ้นใหม่แล้ว และผลการตรวจสอบเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ต้นโพธิ์ต้นนี้งอกใบโพธิ์ใหม่ได้แล้วอย่างแน่นอน และยืนยันว่า ต้นโพธิ์ที่ในหลวง ร.9 ทรงปลูก ไม่ตายอย่างแน่นอน
นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า ตลอดช่วงระยะเวลากว่า 3 เดือน หน่วยงานทหาร เกษตรจังหวัด นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้ามาดูแล เพราะเกรงว่า ต้นโพธิ์จะยืนต้นตาย ขณะนี้เราสู้กันจนต้นโพธิ์ได้ออกใบแล้ว ทางส่วนราชการและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศจะมีการบูรณะครั้งใหญ่ในการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณแห่งนี้ให้พี่น้องประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการทำกิจกรรมเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ต่อไป
ด้าน จ.ส.อ.ฤทธิ์ธี เกยประสิทธิ์ กล่าวว่า สมัยนั้นคุณพ่อคือ นายมานิตย์ เกยประสิทธิ์ เป็นอดีต สส.จังหวัดปราจีนบุรี และเป็นผู้พาเกษตรกรมารับพระราชทานรางวัลและถวายพระให้พระองค์ ตนเองเป็นเด็กก็อยู่ร่วมรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันนั้นด้วย พระองค์ท่านมายกช่อฟ้า ตอนนั้นตนอายุประมาณ 8-9 ขวบ พระองค์ทรงปลูกต้นโพธิ์ต้นนี้ด้วยพระองค์เอง แต่ตนไม่สามารถเดินมาดูได้ และอยากให้ต้นโพธิ์ต้นนี้อยู่คู่กับเมืองอรัญประเทศสืบทอดตลอดไป.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว..

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link