ตม.รวบทันควัน จีนขนไอซ์ 2 โล ก่อนเผ่นข้ามลาว

พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม.ในฐานะโฆษก สตม.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 พฤษภา ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.ณัชธฤท ปิ่นปัก ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน จว.เชียงรายว่า เจ้าหน้าที่ ฝ่ายสืบสวน ตม.เชียงแสน ได้จับกุม MR.ZHOU WEI (นายเฉา เหว่ย ) อายุ 25 ปี สัญชาติจีน ที่ จุดผ่านแดน ด่าน ตม.ท่าเรือ สบรวก เพื่อเตรียมข้ามไปฝั่ง สปป.ลาว

โดย นายเฉา เหว่ย เพิ่งหลบหนีการตรวจค้นจับกุม หลัง ขนยาไอซ์ ผ่านสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย
ขณะเตรียมไปประเทศจีน

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ศุลกากรสนามบินแม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย ได้ประสานงานมายัง ตม.เชียงแสน ว่า ได้ตรวจพบความผิดปกติของกระเป๋าสัมภาระ ของนาย เฉา เหว่ย ขณะกำลังเตรียมตัวเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เพื่อเดินทางต่อไปยัง เมืองเฉินตู ประเทศจีน จึงได้นำกระเป๋าสัมภาระใบดังกล่าวมาตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบ พบ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) ประมาณ 2,000 กรัม บรรจุอยู่ในถุงใส่ใบชาสีเหลืองทอง จำนวน 2 ถุง ถุงละ 1,000 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทางสีเหลือง

ต่อมา นายเฉา เหว่ย ได้อาศัยจังหวะชุลมุน หลบหนีออกจากสนามบิน เชื่อว่า จะหนีไปยัง สปป.ลาว

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้สนธิกำลังออกติดตามมาอย่างกระชันชิด และประสานงานร่วมกับ ด่าน ตม.เชียงแสน โดยเฉพาะ บริเวณจุดผ่านแดนที่จะเป็นช่องทางในการหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรไทย

ภายหลังจากได้รับการประสาน เจ้าหน้าที่ ตม.ได้สังเกตเห็น ผู้ต้องหา ยืนอยู่บริเวณริมถนนหน้า จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ(สบรวก)
ต.เวียง อ.เมือง จว.เชียงราย มีลักษณะรูปพรรณคล้ายกับที่ได้รับแจ้ง จึงได้เชิญตัวมาตรวจสอบ ที่ ด่าน ตม. เชียงแสน พบว่า เป็นบุคคลคนเดียวกันกับที่ได้รับแจ้งมา จึงได้ทำการจับกุม และแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีไว้ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ไอซ์)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย
ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522″

จากนั้นจึงนำผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ สอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

การดำเนินการดังกล่าว เป็นความสำเร็จในการประสานงานร่วมกัน ทั้งศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร ซึ่ง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม.สั่งการให้ ด่าน ตม.ทุกแห่ง เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัด คนร้าย และอาชญากรข้ามชาติ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะยาเสพติด ทางภาคเหนือเขตรอยต่อประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อไม่ให้ประเทศไทย กลายเป็นเส้นทางการค้าของอาชญากรข้ามชาติ โดยเด็ดขาด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link