Entrance Not Transcend Failing in Entrance is not the end of the world

Entrance Not Transcend
Failing in Entrance is not the end of the world
วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.00-12.00 น.
ณ ลานกิจกรรมดนตรีจิตอาสา ชั้น 2 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ
โรงพยาบาลตำรวจได้จัดกิจกรรม เรียนเชิญผู้ปกครอง น้องๆที่กำลังอยู่ในช่วงวัยเรียน และผู้ที่สนใจ ฟังบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “Entrance Not Transcend” เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกับชีวิตที่กำลังเข้าสู่ รั้วมหาวิทยาลัย และสร้างสัมพันธภาพที่ดีของครอบครัว ในการมีส่วนร่วมทำความเข้าใจ ปลูกฝังทัศนคติในเชิงบวกกับครอบครัว เพราะครอบครัวคือ ขุมพลังใจที่ไม่มีวันหมด โดยว่าที่พ.ต.ต.หญิง ปองขวัญ ยิ้มสอาด นายแพทย์ (สบ2) กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด มาให้ความรู้ และคำแนะนำในการรับมือกับภาวะโรคซึมเศร้าในวัยรุ่น

พร้อมด้วยวีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี ที่มาเป็นวิทยากรร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์การก้าวผ่านปัญหาต่างๆว่า ถ้าคุณคิดว่าคุณทำไม่ได้ คุณก็จะทำไม่ได้ ฉะนั้นสิ่งที่เราบอกตัวเอง มันก็จะเป็นสิ่งนั้น ถ้าเราบอกว่าเราทำได้ และทำออกมาให้ดีที่สุด ผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราก็จะภูมิใจในสิ่งนั้น และปัญหามันจะไม่มีอะไรยาก สำคัญเลยคือแก้ที่มุมมอง แก้ที่ความคิด แล้วลงมือทำมันจริงๆ สำหรับจ๋าแล้ว จ๋ารู้สึกโชคดีที่มีครอบครัวที่ดี ไม่เคยบังคับ สามารถที่จะเลือกทำในสิ่งที่ชอบได้ และทำให้เต็มที่ ถ้าทำไม่ได้ก็ไปทำสิ่งอื่น คิดในแง่บวก ไม่เอาสิ่งที่ล้มเหลวมาบั่นทอนชีวิต จ๋าจึงอยากฝากคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ ว่าอย่าบังคับลูกๆ เข้าใจและรับฟัง ปัญหาของลูกๆ และให้เขาได้ทำในสิ่งที่เขารัก
คุณหมอปองขวัญ จิตแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ พูดถึงประเด็นทำไมคนเราถึงฆ่าตัวตายไว้ว่า คนเราทุกคน ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ แล้ว ไม่มีใครอยากตาย ถ้าเขาคิดอยากตายแสดงว่ามีความปวดร้าวทรมานใจอย่างยิ่ง ซึ่งก็เป็นมาจากปัญหาแตกต่างกันไป การช่วยเหลือที่สาคัญที่สุดคือ การ “เปิดใจ” “รับฟัง” “รับรู้” ปัญหาหรือความทุกข์ใจของคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย ที่สุดแล้ว คนเหล่านี้ต้องการใครสักคนที่จะสามารถระบายความปวดร้าวทรมานใจของคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย ซึ่งเพจ Depress we care ซึมเศร้าเราใส่ใจ เป็นช่องทางที่ช่วยคุณได้
สำหรับสัญญาณเตือนว่า บุคคลนั้นตั้งใจจะฆ่าตัวตายได้ มีดังนี้

– การพูดหรือขู่ว่าจะฆ่าตัวตาย
– การพูดเป็นลางหรือพูดเป็นนัยๆว่า ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ตายๆไปซะได้ก็ดี
– การหาวิธีการฆ่าตัวตาย เช่น ซื้ออาวุธปืน ยา หรือสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตเพื่อหาทางฆ่าตัวตาย
– การเตรียมการ เช่น การสั่งลาเพื่อน ญาติพี่น้อง ยกทรัพย์สินมีค่าให้คนอื่น เขียนพินัยกรรม
สิ่งที่ควรทำ
– หาเวลาที่เหมาะสม สถานที่สงบ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย และแสดงถึงความเป็นห่วง พร้อม ที่จะรับฟังปัญหา
– หาทางขอความช่วยเหลือ จากแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา
– หากคิดว่า บุคคลนั้นอยู่ในภาวะอันตราย อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว ให้ขอความช่วยเหลือจาก บริการฉุกเฉินต่างๆ, บุคลากรทางการแพทย์หรือครอบครัวของเขา
-ให้มีคนดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เก็บสิ่งของที่อาจเป็นอันตรายไม่ให้มีในบ้าน เช่น เชือก ของมีคม อาวุธปืน ยาฆ่าแมลงหรือยาอันตรายอื่นๆ
นอกจากนั้นแล้วยังได้รับเกียรติจากน้องอิมเมจ สุธิตา ชนะชัยสุวรรณ จากรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ซีซั่นที่ 3 ที่มาเป็นศิลปินร่วมร้องเพลงกับวงดนตรีจิตอาสาของโรงพยาบาลตำรวจให้กับผู้ป่วย ในโครงการดนตรีจิตอาสา และให้คำแนะนำน้องๆที่กำลังก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นแค่การเริ่มต้น และพูดถึงการให้กำลังใจ วิธีที่จะก้าวผ่านปัญหาในเรื่องการเรียน ซึ่งน้องอิมเมจได้พูดถึงการมาเป็นนักร้องในโครงการจิตอาสาดนตรีกล่อมใจนี้ด้วยว่า ดนตรีไม่เคยทำร้ายใคร จึงอยากมามอบเสียงเพลงให้กับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และถ้ามีโอกาส ก็จะมาร่วมร้องเพลงเป็นจิตอาสาในโครงการนี้อีกแน่นอน
สุดท้ายนี้ยังได้ฝากถึงคนที่คิดว่าตนกำลังประสบกับภาวะโรคซึมเศร้า ไม่สามารถหาทางออกได้ ทางโรงพยาบาลตำรวจมีเพจ www.facebook.com/Depresswecare ซึมเศร้าเราใส่ใจ เพื่อดูแลให้คาปรึกษาปัญหาโรคซึมเศร้า สายด่วนโทร 081-9320000
“ ศูนย์กลางข่าวสาร ประสานฉับไว ใส่ใจประชาชน ”

ฝ่ายประชาสัมพันธ์และโฆษก โรงพยาบาลตำรวจ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link