ราชบุรี – แตกตื่นกันทั้งร้าน เมื่อชาวกะเหรี่ยงคอยาวบุกร้านค้าซื้อของขวัญ

ชาวอ.ดำเนินสะดวก แตกตื่นกันทั้งร้าน เมื่อชาวกะเหรี่ยงคอยาว ในหมู่บ้าน ปางช้างเผือก จำนวนมากเข้ามาเลือกซื้อสินค้าของขวัญของฝาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 31 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีกลุ่มกะเหรี่ยงคอยาวจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เข้ามาอยู่ในบริเวณภายในร้านค้า แพรวไพรกรุ๊ป ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยไม่ทราบว่า กะเหรี่ยงคอยาวพวกนี้มาจากไหน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำการตรวจสอบที่มาที่ไป ว่ามาจากที่ไหนถูกต้องหรือไม่ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และจังหวัดราชบุรีอยู่ใกล้จังหวัด

สมุทรสาคร เกรงว่าชาวกะเหรี่ยงคอยาวจะหลบหนีเข้ามา

หลังได้รับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ร้านค้าดังกล่าว พบมีประชาชนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจำนวนมาก และพบชาวกะเหรี่ยงคอยาวอุ้มลูกจูงหลาน กำลังเดินหาซื้อของใช้และของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีนายสาธิต และนางยุพิน สุขครุฑ เจ้าของร้าน แพรวไพรกรุ๊ป พร้อมทั้งพนักงานกำลังจัดแถวเว้นระยะห่าง และตวรจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับลูกค้าและชาวกะเหรี่ยงคอยาว ที่เข้ามาภายในบริเวณร้าน พร้อมทางร้านยังมอบกระปุกออมสิน พร้อมทั้งเงินขวัญถุงให้กับเด็กๆที่เข้ามาในร้านกับครอบครัว และจับสลากรางวัลเป็นการฉลองมอบของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

นายสาธิต เจ้าของร้าน ให้ข้อมูลว่า ชาวกะเหรี่ยงคอยาว นั้นเป็นคนงานจาก ปางช้างเผือก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใน ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก ซึ่งได้รับการติดต่อจากเจ้าของปางช้างเผือก เพื่อขอนำคนงานชาวกะเหรี่ยงคอยาว เข้ามาเลือกซื้อสินค้าของใช้และของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งทางร้านได้รับรู้แล้ว แต่ไม่ได้มีการแจ้งเตือนให้ลูกค้าท่านอื่นๆทราบ จึงอาจมีการเข้าใจผิดว่า ชาวกะเหรี่ยงคอยาวพวกนี้หลบหนีเข้ามา เพราะจ.ราชบุรี อยู่ใกล้กับจ.สมุทรสาคร และช่วงนี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ตนจึงต้องขออภัยลูกค้าท่านอื่นๆมา ณ ที่นี้ ซึ่งที่ร้านมีการมาตรการป้องกันโควิด ตามมาตรการของทางภาครัฐเป็นอย่างดี

ด้าน น.ส.มะเฉ้า อายุ 18 ปี ชาวกะเหรี่ยงคอยาว กล่าวว่า ตนได้เดินทางมาทำงานอยู่ในปางช้างเผือก ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี อยู่หลายปีแล้ว ตั้งเป็นหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวในปางช้างเผือก เพื่อแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆร่วมถ่ายรูป ให้กับนักท่องเที่ยว มาอยู่รวมกันหลายครอบครัว แต่ช่วงนี้มีปัญหาเรื่องโรคระบาด ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ซึ่งพวกตนได้ทราบข่าวว่า ที่ร้านนี้มีสินค้าให้เลือกจำนวนมากและมีราคาถูกพร้อมทั้งมีการจับสลากรางวัลอีกด้วย จึงขออนุญาติเจ้าของปางช้างเผือก มาเลือกซื้อของใช้ในครัวเรือนที่ร้านนี้ และเลือกซื้อของขวัญของฝากปีใหม่ เพื่อส่งกลับไปให้ญาติพี่น้องทางบ้าน เนื่องจากอยู่ในช่วงห้ามคนต่างด้าวเดินทางออกนอกพื้นที่ ซึ่งพวกตนต้องขอโทษที่ทำให้คนไทยเข้าใจผิดด้วย

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link