ศรีสุวรรณนำชาวจตุจักรบุกทำเนียบโวยบ้านมั่นคงจะทุบถนนถมคลอง-ทำลายปอดคนเมือง

ศรีสุวรรณนำชาวจตุจักรบุกทำเนียบโวยบ้านมั่นคงจะทุบถนนถมคลอง-ทำลายปอดคนเมือง

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำชาวบ้าน ซ.งามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร กทม.มาร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สอบเอาผิดอธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ที่ได้นำพื้นที่สาธารณะสีเขียวซึ่งเป็นปอดคนเมือง บริเวณริมคลองเปรมประชา ซ.งามวงศ์วาน 59 ประมาณ 3 ไร่ 1 งาน 36 ตารางวา ไปให้สหกรณ์เคหสถานชุมชนใกล้เคียงนำไปเช่าเพื่อก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคงแทน ซึ่งจะทำให้พื้นที่สีเขียวที่มีต้นไม้น้อยใหญ่ถูกตัดฟัน โค่นทำลาย พร้อมกับรื้อทิ้งทำลายถนนสาธารณะในซอยที่สร้างจากเงินแผ่นดินออกไป พร้อมกับการนำดินมาถมคลองเปรมประชากรให้แคบลงประมาณ 3- 5 เมตร ซึ่งไม่สอดคล้องกับการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล
กรณีดังกล่าวมีเหตุมาจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. ได้ร่วมกับกรมธนารักษ์ ในการนำที่ดินแปลงดังกล่าวไปก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคง จำนวน 100 กว่าหลังคาเรือนให้กับ สหกรณ์เคหสถานชุมชนสามัคคีเทวสุนทรที่อาศัยอยู่ริมคลองเปรมประชา ซึ่งไม่ใช่ชุมชนดั่งเดิม แต่เป็นกลุ่มชุมชนที่โยกย้ายมาจากคลองเตยเมื่อ 30 ปีก่อนแล้วชวนเครือญาติและคนรู้จักกันมาสร้างบ้านบุกรุกริมคลองอยู่ในขณะนี้ อีกทั้งพบว่าการออกแบบก่อสร้างโครงการนี้ มีการสร้างขยายพื้นที่ออกมาจากพื้นที่เดิมที่เคยรุกล้ำริมคลอง และจะทุบถนนที่เป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านใน ซ.งามวงศ์วาน 59 ใช้ในการสัญจรออกไปด้วย
นอกจากนี้ยังพบว่าการจัดตั้งสหกรณ์เคหะสถานเทวสุนทรซึ่งมีสมาชิกเพียง 40 กว่าหลังคาเรือน แต่กลับมาวางแปลนสร้างบ้านมั่นคง 2 ชั้นกว่า 100 หลังนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะทราบว่าแกนนำชุมชนที่ผลักดันในเรื่องนี้ จะได้บ้านมั่นคงกว่า 7 หลังโดยอ้างว่าใช้สิทธิบ้านขยายเพราะครอบครัวมีหลายคน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้ถนนงามวงศ์วาน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล มูลค่าที่ดินตารางวาละเป็นแสนบาท จึงไม่เป็นที่แปลงใจว่าชุมชนดังกล่าวจึงอยากสร้างบ้านในที่สาธารณะที่เป็นปอดของคนเมืองดังกล่าว โดยการเช่า ตรว.ละ 2.50 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกแสนถูกมาจากกรมธนารักษ์ จึงเชื่อว่าเป็นการแสวงหาประโยชน์ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์การเวนคืนที่ดินมาใช้ประโยชน์เพื่อการชลประทานในสมัยก่อน ขัดต่อกฎหมายเวนคืนโดยชัดแจ้ง
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯและชาวบ้าน ซ.งามวงศ์วาน 59 จึงเดินทางมาร้องเรียนท่านนายกรัฐมนตรีสั่งให้ยุติการเช่าใช้ที่ดินดังกล่าวและให้ตั้งกรรมการสอบอธิบดีกรมธนารักษ์ ว่าใช้อำนาจที่ขัดต่อกฎหมายเวนคืนในการนำที่สาธารณะปอดคนเมืองไปเอื้อประโยชน์ให้กับชุมชนเกินความจำเป็นหรือไม่ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link