ราชบุรี – สุดหวาดเสียว กู้ภัยช่วยตัดแหวนติดนิ้วบวมเป่ง หลังทรมานเกือบปีกว่า

วันที่ 19 ม.ค.64 กู้ภัยสว่างราชบุรี ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลโพธาราม ขอความช่วยเหลือชายแหวนติดนิ้วไม่สามารถถอดแหวนออกเองได้ จนทำให้นิ้วนั้นเกิดอาการบวม หลังได้รับการประสานจึงได้เตรียมอุปกรณ์เฉพาะทางเข้าช่วยเหลือ นายสถาพร นาคศรี อายุ 38 ปี ชาวต.คลองข่อย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จากการตรวจสอบพบว่า แหวนที่ติดนิ้วเป็นแหวนสแตนเลส แบบหมุนได้ อยู่ที่นิ้วชี้ด้านซ้าย จนทำให้นิ้วมีอาการบวมเป่ง จนท.กู้ภัยสว่างราชบุรี จึงรีบนำอุปกรณ์เฉพาะทาง เข้าตัดแหวนออกทันที โดยใช้เวลากว่าชั่วโมง เนื่องจาก นายสถาพร มีอาการบวมแดง อักเสบ และร้องด้วยความทรมาน และแหวนดังกล่าวเป็นแหวนชนิด 2 ชั้น จนท.จึงต้องใช้ความระมัดระวัง ในการตัดแหวน จนสามารถนำแหวนออกจากนิ้วได้อย่างปลอดภัย

จากการสอบถาม นายสถาพร นาคศรี ทราบว่า ได้สั่งซื้อแหวนสแตนเลส แบบหมุนได้ มาจากทางออนไลน์ ตั้งแต่ต้นปี 62 เมื่อใส่แหวนเข้าไปที่นิ้วชี้ด้านซ้ายรู้สึกคับนิ้ว แต่ยังฝืนที่จะใส่เพราะรู้สึกชอบ จนมาเมื่อกลางปี 63 ตนมีความรู้สึกปวดที่นิ้วที่ใส่แหวนเป็นอย่างมาก จึงพยายามจะนำแหวนออกด้วยตัวเอง โดยน้ำสบู่และสารหล่อลื่น แต่พยายามอย่างไรแหวนที่ใส่เข้าไปก็ไม่ออก จึงปล่อยไว้ทนทรมานแบบนั้นจนมาเดือน ม.ค.64 ตนเริ่มปวดมากขึ้น ปวดชนิดถึงเจ็บเข้ากระดูก จึงเดินทางมาพบหมอที่รพ.โพธาราม แต่ทางหมอไม่มีเครื่องมือเฉพาะทาง จึงประสานจนท.กู้ภัยสว่างราชบุรี เข้ามาช่วยเหลือนำแหวนออกให้ ซึ่งหลังจากที่ทางกูภัย นำแหวนออกให้ได้แล้ว ตนรู้สึกโล่งอกและหายปวดที่นิ้ว ซึ่งตนคิดไว้ว่า จะเลิกใส่แหวนอีกตลอดชีวิต และตนต้องขอขอบคุณทางกู้ภัย ที่ช่วยเหลือตนนำแหวนออกจากนิ้วให้ในครั้งนี้

ขณะที่ นายวิไล วงศ์ประเสริฐ ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี เปิดเผยว่า ตนอยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับกรณีแหวนติดนิ้ว เคสแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ซึ่งที่ผ่านมาทางกู้ภัยมีเคสช่วยเหลือแบบนี้ 2-3 เคสต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่คนเจ็บมักพยายามใส่แหวนที่คับนิ้วมือเข้าไปเอง หลังทนปวดไม่ไหวมักจะพยายามเอาแหวนออกด้วยตัวเอง โดยใช้วิธีที่ผิด จึงกลายเป็นทำให้นิ้วมือบวมอักเสบ เนื่องจากการถูจากตัวแหวน จนเลือดไม่สามารถไปเลี้ยงนิ้วมือได้ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายหากทิ้งไว้จนอักเสบหรือติดเชื้อ จึงอยากเตือนทุกท่าน ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ไม่รู้จะทำอย่างไร อย่ารอให้เกิดอาการบวมหรืออักเสบ แค่รู้ว่าเอาแหวนออกไม่ได้ ควรรีบไปที่โรงพยาบาล หรือศูนย์อนามัยใกล้เคียง ซึ่งทางโรงพยาบาลหรือศูนย์อนามัย จะทำการประสานขอความช่วยเหลือมายังกู้ภัยใกล้เคียงเพื่อสนับสนุนอุปกรณ์เฉพาะทางในการตัดแหวน เพื่อลดอาการบาดเจ็บจะดีกว่า

ส่วนกรณีลูกที่กตัญญูที่รักพ่อแม่ อยากซื้อแหวนมาใส่ให้พ่อแม่ แต่พ่อแม่ปวดติดเตียงสื่อสารไม่ได้ อันนี้ยิ่งอันตราย เพราะตอนซื้อแหวนมาใส่ให้ใหม่ๆไม่เป็นไร แต่นานวันแหวนคับบีบรัดนิ้วมือจนบวมอักเสบ พ่อแม่ก็สื่อสารไม่ได้ว่าเจ็บปวด ซึ่งเคสแบบนี้ทางกู้ภัยเจอบ่อย จึงอยากฝากถึงลูกกตัญญูทุกท่าน ให้ซื้อแหวนมาใส่ให้พ่อแม่ควรซื้อแบบหลวมๆหรือไม่ซื้อมาใส่ให้ดีกว่า เพราะบางเคสถึงขนาดต้องตัดนิ้วทิ้งเพราะรู้ช้าไป เนื่องจากติดเชื้อและฝ่ายพ่อแม่ที่ป่วยไม่สามารถสื่อสารได้ว่าเจ็บนิ้วเพราะแหวนที่ใส่อยู่

นอกจากนี้ นายวิไล วงศ์ประเสริฐ ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี ยังได้นำคลิปและภาพที่จนท.กู้ภัยสว่างราชบุรี ได้ทำการช่วยเหลือตัดแหวนติดนิ้วอีกหลายเคสให้ทางผู้สื่อข่าวได้ดู พร้อมระบุว่า “ที่ผ่านมาทางกู้ภัยสว่างราชบุรี ได้ให้การช่วยเหลือเคสพวกนี้ฟรีๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้ควรระวัง” นายวิไล วงศ์ประเสริฐ กล่าวทิ้งท้าย…..

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link