สวนนงนุชพัทยา 1 ใน 10 สวนสวยที่สุดในโลก เปิดสวนพฤกษศาสตร์กลางแจ้ง แหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ เพื่อเยาวชนและคนทั่วไป นิมนต์พระเถรานุเถระ 9 วัดดังในอำเภอสัตหีบ เจิมป้ายเพื่อความเป็นสิริมงคล

ที่ บริเวณแหล่งเรียนรู้ สวนพฤกษศาสตร์กลางแจ้ง นงนุชเทรดดิชั่นเซ็นเตอร์ (สวนนงนุช 2) นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้เปิดแหล่งเรียนรู้ สวนพฤกษศาสตร์กลางแจ้ง โดยมี พระครูทัสนีย คุณากร เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ เป็นประธานเจิมป้ายเปิดโครงการสวนพฤกษศาสตร์กลางแจ้ง พร้อมด้วย พระเถรานุเถระ ทั้ง 8 วัดในเขตอำเภอสัตหีบ ร่วมสวดชยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่นี้ ท่ามกลางคณะผู้บริหาร สวนนงนุชพัทยา เข้าร่วมเปิดแหล่งเรียนรู้อย่างพร้อมเพรียง
นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สำหรับสวนพฤกษศาสตร์กลางแจ้งนี้ สร้างขึ้นเป็นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และโชว์พันธุ์ไม้หลากหลายชนิดเป็นกลุ่มๆ ซึ่งไม่เคยโชว์ที่ไหนมาก่อน เพื่อให้เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไปที่สนใจได้มาเรียนรู้ ได้รู้จักพันธุ์ไม้ ที่มีหลากหลายตระกูล โดยในแต่ละตระกูลมีชนิด แต่ละชนิดเป็นอย่างไร ให้เกิดความชอบ และอยากหามาปลูก

สวนนงนุชพัทยา จึงได้สร้างสวนพฤกษศาสตร์กลางแจ้งแห่งนี้ โดยได้นำพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ถึง 31 กลุ่มมาจัดแสดง อาทิ กลุ่มไม้ในพุทธประวัติ, กลุ่มไม้ด่าง, กลุ่มชวนชม, กลุ่มลิ้นแม่ยาย, กลุ่มบัวน้ำ, กลุ่มเข็ม, กลุ่มไม้ขวดไม้อวบน้ำ, กลุ่มบอนไซ, กลุ่มมณฑา, กลุ่มเฟื่องฟ้า, กลุ่มจันผา,ซองออฟ, กลุ่มไม้เลื้อย, กลุ่มพญาไม้, กลุ่มไม้ดอกหอม, กลุ่มลีลาวดี, กลุ่มดอนญ่า, กลุ่มไม้ดอก, กลุ่มโป้ยเซียน, กลุ่มไม้น้ำ, กลุ่มสับปะรดสี, กลุ่มไม้ใบสีทอง, กลุ่มไม้คลุมดิน, กลุ่มพุทธรักษา, กลุ่มเล็บมือนาง, กลุ่มชบา, กลุ่มตะบองเพชร, กลุ่มอกาเว่, กลุ่มปรง, กลุ่มไม้ดัด, กลุ่มไม้สีเงิน, กลุ่มคุณนายตื่นสาย เป็นต้น ซึ่งพันธุ์ไม้เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจาก 18,000 กว่าชนิดที่สวนนงนุชพัทยารวบรวมไว้ และในบริเวณใกล้เคียงกันได้สร้างรูปปั้นไดโนเสาร์ไทยครบทุกชนิด 12 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นแรงดึงดูดให้เด็กๆ ได้เข้ามาเยี่ยมชมและเรียนรู้อีกด้วย
นายกัมพล กล่าวต่ออีกว่า สวนนงนุช 2 แห่งนี้ ยังมีการสร้างแหล่งเรียนรู้ขึ้นมาอีกหลายโครงการ อยากให้ทุกคน ได้มาสัมผัส ทั้งสะพานลอยฟ้าสำหรับเดินชมได้ทั่วทั้งโครงการ เริ่มตั้งแต่ทางเข้า และตลอดเส้นทางด้านบนคู่ขนานไปกับสะพาน จะทำสวนสวย สำหรับถ่ายภาพและเช็คอินอีกด้วย พร้อมกันนี้ สวนนงนุชพัทยา จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดไป ไม่หยุดยั้ง ด้วยคอนเช็ปต์ “ อีกนิดนึง ” ในทุกๆ วัน

มณีรัตน์ ชุมดี//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link