คณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือประจำสุราษฎร์ธานี พิจารณาให้ความช่วยเหลือว่าจ้างทนายคดีครอบครัว 1 ราย

วันพุธที่ 27 มกราคม 2564 สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนายสุธีรวัชร์ เจริญวงศ์ อนุกรรมการและเลขานุการฯ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาคำร้อง 1 ราย กรณีขอรับความช่วยเหลือในการดำเนินคดีครอบครัว เป็นค่าใช้จ่ายในชั้นบังคับคดี

คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาอนุมัติให้ความช่วยเหลือในการจ้างทนายและค่าฤชาธรรมเนียมศาล เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวให้เรียกตัวอดีดสามี มาสอบถาม เนื่องจากศาลฯ ได้มีคำพิพากษาให้อดีตสามี ต้องชำระค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรผู้เยาว์ ปัจจุบันอายุ 11 ปี ที่ผ่านมา ศาลสั่งให้ฝ่ายสามี ต้องชำระค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร รายเดือน (5,000 บาท) และรายปี (ปีละ 20,000 บาท) จนกว่าบุตรจะบรรลุนิติภาวะ

แต่คู่กรณีไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล จึงต้องมีการร้องขอต่อศาลเพื่อใช้สิทธิทางศาลบังคับตามคำพิพากษา และเนื่องจากผู้ขอฯ ไม่มีความสามารถในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ด้วยตนเอง ตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 มาตรา 28 (1)(2) และระเบียบฯในการช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี พ.ศ. 2559 ข้อ 10 (1)(2) ข้อ 11 วรรคหนึ่ง(1) และข้อ 12 ประกอบ พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวฯ พ.ศ. 2553 มาตรา 162 คณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือประจำสุราษฎร์ธานี พิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่ายในการให้ความช่วยเหลือ จึงได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน

คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์

คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์

คุณสุทธิชาติ รัชชะ

คุณวิทยา แซ่หม่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link