จ.ชัยภูมิ โควิด-19คลายพิษกระทบใส่คาราวานเร่ช้างแสนรู้บ้านค่ายชัยภูมิ ผู้ประกอบการแสดงโชว์ช้างเร่รอนบ้านค่ายประสพปัญหาหนักหลังเจอพิษโรคโควิด 19ระบาดไปทั่วประเทศนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติหดคนและช้างตกงานหลายคณะต่างแห่งขนช้างกลับบ้านเกิดก่อนอดตายทั้งคนและช้างวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งยืนมือช่วย

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.64 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปทั่วทั้งประเทศรวมทั่งในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศโดยเฉพาะชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศลดลงจำนวนมาก ส่งผลกระทบทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวตกอยู่ในความเงียบเหงา เจ้าของช้างหลายเชือกต่าง ต้องแบกรับภาระ ในการเลี้ยงดูช้างอย่างยากลำบาก ปัจจุบัน ช้างในชมรม มีทั้งหมด 37 เชือก ซึ่ง ตั้งแต่เจอ ปัญหา covid-19 ระบาด ทำให้การ แสดงของช้างตามที่ต่างๆทั่วทุกภาค หรือที่ อาศัยอยู่ตามปางช้างต่างๆ ตกงาน ไม่มี ผู้เข้าชมจนทำให้ ปางช้างปิดตัวลง จึงจำเป็นต้องขนช้างกลับ สู่ภูมิลำเนา ตอนนี้ ทางชมรมได้นำช้างกลับมาอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิแล้วจำนวน 14 เชือก ที่เหลือ อีกจำนวน 23 เชือกยังติดปัญหา เกี่ยวกับเรื่องขนย้าย นำช้างคืนถิ่นอยู่ในขณะนี้ และเพื่อเป็นการหาทางออกก่อนที่ทั้งคนและช้างจะอดตาย ทางชมรมคนรักช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้วได้ขออนุญาตทางเทศบาลบ้านค่าย ขอใช้สถานที่ทำ การแสดงโชว์ ช้างแสนรู้ ณ. ลาน อนุสาวรีย์พ่อหมื่นแผ้ว หรือศูนย์ข้อมูลช้างบ้านค่าย นำช้างจากทุกคณะฯมาทำการแสดงโชว์ในวันเสาร์-วันอาทิตย์ เพื่อหาทุนในการนำมาซื้ออาหารเลี้ยงช้างและในช่วงวันปกติ วันจันทร์-ศุกร์ ก็จะพากันนำช้างมาเปิดจุดเลี้ยงไว้ข้างทางถนนสาย 201 ชัยภูมิสีคิ้ว ขาเข้าเมืองชัยภูมิก่อนถึงสะพานลำชีบ้านค่ายหมื่นแผ้ว เพื่อให้ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาได้แวะถ่าย รูปและซื้ออาหารเลี้ยงช้างเพื่อไม่ให้ช้างขาดอาหาร ไปพรางๆก่อน จนกว่าสถานการณ์ของโรคระบาดจะคลี่คลาย จึงขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องประชาชน ได้นำลูกหลานเข้ามาดูมาชมการแสดงช้างแสนรู้ และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้องช้างเพื่อต่อลมหายใจให้กับน้องช้างและชาวคณะที่ทำติดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่นให้อยู่คู้บ้านคู่เมืองของชาวชัยภูมิและสังคมสืบต่อไป

ด้านนาย ทองล้วน พงษ์วิเศษ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 40 หมู่ 10 บ้านกุดละลม ตำบลหนองนาแซงอำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ. ประธานชมรมคนรักช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้ว เปิดเผยว่าปัจจุบัน ชมรมคน รักช้าง บ้านค่ายหมื่นแผ้ว เจอ ปัญหา covid 19 ต้องแบกรับภาระ ในการเลี้ยงดูช้าง และการเป็นอยู่ของผู้เลี้ยงช้าง อย่างยากลำบาก ปัจจุบัน ช้างในชมรม มีทั้งหมด 37 เชือก ซึ่ง ตั้งแต่เจอ ปัญหา covid-19 ระบาด ทำให้การ แสดงของช้าง หรือที่ อาศัยอยู่ตามปางช้างต่างๆ ตกงานในขณะนี้
ซึ่งทางชมรมกำลังหาวิธีการช่วยเหลือ โดย เบื้องต้น ได้ปรึกษา กับทางอำเภอ โดยมีนาย อนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือช้างและชมรมคนรักช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้ว เป็นการต่อไป
ซึ่งหากผู้มีจิตศรัทธา ท่านใดสนใจ ที่จะให้อาหารช้างหรือช่วยเหลือซึ่งทางชมรม ก็ได้สร้างเพจ ชมรมคนรักช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้ว เอาไว้ เพื่อ ทำการแสดง ช้างออนไลน์ ให้ ประชาชนทั่วไปได้เข้ามา ชมและ ช่วยเหลือ ให้อาหาร แก่ช้าง ทางออนไลน์ โดยสามารถบริจาคผ่าน บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลข 342 043 8 8 6 9 นายทองล้วน พงษ์วิเศษ ได้ โดยเงินที่โอนมาจะนำไปจัดซื้ออาหาร เพื่อมาให้ช้างกินต่อไป เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤต covid-19 ให้ได้ หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 094- 274717 ได้

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าวจ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link