“ดร.กัลยาณี” ประธานสภาฯท่องเที่ยว ศรีสะเกษ ชูอบอาหารไทย กับพัฒนาฝีมือแรงงาน ช่วยชีวิตช่วง โควิด-19 ได้


เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่วัดบ้านห้วยยาง ตำบลเมืองหลวง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและนายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ เป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมกลุ่มโฮมสเตย์บ้านห้วยยาง ตำบลเมืองหลวง อำเภอห้วยทับทัน ตามโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานนอกระบบเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ (งบจังหวัด) รุ่นที่ 2/2564 สาขาการประกอบอาหารไทย 30 ชั่วโมง ในระหว่างวันที่ 29 มกราคม -2 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีนางทัศนี ขจัดมลทิน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ นายวิทยา กลิ่นจำปา ปลัดอำเภอห้วยทับทัน นายธเนศ บริบาล ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ รองปลัด สมาชิก อบต.เมืองหลวง อสม. ผู้นำหมู่บ้าน และ น.ส.ณภัค จักรางกูรวโรดม นักวิชาการพัฒนาฝีมือแรงงานชำนาญการ นำวิทยากรและผู้เข้าอบรมร่วมพิธีปิดโครงการและเข้ารับมอบวุฒิบัตรจำนวน 20 คน
นางทัศนี ขจัดมลทิน ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ด้านการประกอบอาหารไทย สามารถกลับไปประกอบอาชีพให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างมีศักยภาพ ได้มาตรฐาน ถูกสุขลักษณะ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ยกระดับคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ งบประมาณจังหวัดศรีสะเกษในการพัฒนากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มโฮมสเตย์ให้ได้รับความรู้ ทักษะ และเทคนิคในการปรุงประกอบอาหารไทย ถูกต้องตามหลักวิชาการ ถูกสุขลักษณะ นำไปปรับประยุกต์ในการประกอบอาหารไทย รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และให้ผ่านฝึกอบรมติดต่อสมัครเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในโอกาสต่อไป
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวว่า ดีใจกับผู้เข้าอบรมทุกคนที่ใช้โอกาสจากวิกฤตโรคโควิด-19 มาหาความรู้ เช่น นายเอกอัมรินทร์ จังอินทร์ เพิ่งกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น เพราะหนีโควิด-19 มาอยู่บ้าน นางพูนศิริ โสดา กลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์ในพื้นที่ กลุ่มแม่บ้าน และหลายคนบอกว่าคิดไม่ถึงว่าจะได้รับความรู้มากมาย เพราะหลายคนเป็นแม่บ้านทำอาหารได้ แต่เพิ่งจะมาได้สูตรเคล็ดลับวิธีปรุงมากมาย ที่ผ่านมาทำไม่ถูกขั้นตอนจึงทำให้อาหารไม่อร่อยเท่าที่ควร ยกตัวอย่างเรื่องทำพริกน้ำปลาธรรมดา เพิ่งทราบว่าเวลาหั่นพริกเสร็จต้องบีบมะนาวก่อนใส่น้ำปลาจึงจะทำให้พริกเผ็ดและมีรสดี ไม่งั้นจะเค็มอย่างเดียว หรือวิธีทำให้สายบัวไม่ดำเวลาลวกเพื่อมายำฯลฯ
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวต่อว่า ขอให้ผู้ผ่านการอบรมไปฝึกฝนเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาฝีมือให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้า ช่วงนี้อยู่ในสภาวะวิกฤตโควิด-19 หากทำอาหารขายประกอบอาชีพอิสระก็จะได้เปรียบกว่าอาชีพอื่น เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่ประชาชนต้องบริโภคทุกวัน จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ผ่านการอบรมทุกคน ขอให้ซื่อสัตย์ต่ออาชีพ รักษามาตรฐานความสะอาดและพัฒนาศักยภาพโดยหาประสบการณ์เพิ่มเติม นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพให้ดียิ่งๆขี้นเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัว มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างพอเพียงก็อยู่รอดจากโรคโควิด-19 ได้แน่นอน


บุญทัน ธุศรีวรรณ … ข่าว/ภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link