ผวจ. พิษณุโลก ร่วมปล่อยอากาศยานเฝ้าระวังไฟป่าหมอกควันและการเผาในที่โล่ง ในเขตพื้นที่อำเภอวังทอง และอำเภอวัดโบสถ์ลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5


วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08.30 น. ที่สนามหน่วยบินทหารบกยุทธวิธีที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ในฐานะผู้บัญชาการจัดการเผาป่าจังหวัดพิษณุโลก ร่วมให้นโยบายและประชุมหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและการเผาในที่โล่ง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองอากาศขนาดเล็ก (PM 2.5) และร่วมปล่อยอากาศยานในการประชาสัมพันธ์และลาดตระเวนเฝ้าระวังในเขตพื้นที่ป่าสงวนในพื้นที่อำเภอวังทองและวัดโบสถ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับภารกิจในวันนี้ ผอ.ป้องกันและควบคุมไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดโดยภายใต้การดำเนินการโดยผู้ควบคุมไฟป่า โดยแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ขอความร่วมมือจาก ผอ.ควบคุมไฟป่าภาคเหนือ ขอเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยบินทหารบกยุทธวิธีที่ 3 บินเพื่อสำรวจพื้นที่ที่มีการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่อำเภอวังทองและอำเภอวัดโบสถ์ และประชาสัมพันธ์เนื่องจากอากาศยานมีเครื่องเสียงที่จะประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่ได้รับทราบทางอากาศ ซึ่งในความเป็นจริงสามารถทำได้หลายวิธี เพื่อจะได้ชิงเก็บก่อนที่จะเกิดไฟไหม้ เป็นการป้องกันไฟป่า นอกจากจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอีกหลายวิธีเพื่อควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ หมอกควัน มีอีกส่วนที่เกิดจากความเคยชินของพี่น้องเรา ซึ่งเป็นการสร้างปัญหาตามมามากมาย เนื่องจากมีการบูรณาการของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติและได้รับการสนับสนุนจากมณฑลทหารบกที่ 39 กลายเป็นว่าเราต้องไปไล่ดับไฟ จึงต้องหาวิธีป้องกันตั้งแต่จุดเริ่มต้น ต้นเหตุคือการทำให้คนไม่เผาป่า เพื่อจะได้ไปทำภารกิจเกิดจากไฟป่าธรรมชาติจริงๆ ในวันนี้เลยจะบินเพื่อสำรวจ พื้นที่ที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติติดต่อกับพื้นที่ชุมชน และแนวทางในการปรับเปลี่ยนอาชีพหรือให้ความรู้ความเข้าใจและการหาแนวทางในการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน เกิดความรู้สึกรักและหวงแหนพื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป และอยากจะฝากบอกไปยังชาวบ้านว่า หากได้มีการติดตามข้อมูลการประชาสัมพันธ์ช่องทางต่างๆ จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำงานหนักมากและเสี่ยงต่อชีวิตด้วย โอกาสที่จะได้รับอันตรายจากไฟป่า ดังนั้นพี่น้องประชาชนที่มีความคุ้นชินกับเรื่องนี้ ในช่วงนี้ของให้หยุดการเผา และวิธีการเก็บของป่า มีหลายวิธีที่ไม่ต้องเผา สามารถปรับเปลี่ยนวิธีได้ ในส่วนของมาตรการและบทลงโทษหากพบเจอมีการเผาป่า จะมีความผิดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น พรบ.ป่าสงวน พรบ.ป่าไม้ การเผามีโอกาสไปกระทบต่อทรัพย์สินของผู้อื่น ก็จะมีความผิดทางอาญาอีกด้วย
นายธีรัชสิทธิ์ วงศ์วาน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่าการเกิดไฟป่าและเผาป่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนจะอยู่ในพื้นที่อำเภอวังทองและอำเภอวัดโบสถ์เป็นหลัก มีพื้นที่อำเภอเนินมะปรางบางส่วน ส่วนนครไทย ชาติตระการยังน้อย ภารกิจหลักในการบินวันนี้จะเน้นประชาสัมพันธ์และลาดตระเวนไปพร้อมกัน ในพื้นที่อำเภอวังทอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และเชื่อมต่อไปถึงอุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว และในเขตห้ามล่าเขาน้อยเขาประดู่ อำเภอวัดโบสถ์ บางส่วนครอบคลุมมาถึงอำเภอเมืองด้วย จะเป็นการบินแบบครบวงกลม เน้นเป้าหมายชุมชนที่อยู่ในพื้นที่สูงและอยู่ใกล้บริเวณพื้นที่ป่า เพื่อขอความร่วมมือกัน ในการหยุดเผาและการเข้าไปหาของป่า งดการเผาโดยสิ้นเชิง วันนี้หากพบเจอการจุดเผาป่า จะดำเนินการตามมาตรการทางกฏหมายทันที โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว
สำหรับสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ข้อมูล ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ระดับ 65 มคก./ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอหายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับกลุ่มเสี่ยง ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเดินไม่เป็นปกติ คลื่นไส้อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link