เมืองพัทยายอมต่อเชื่อมระบบน้ำเสียนาจอมเทียนแล้วหลังเกิดปัญหาปล่อยน้ำเสียลงทะเล ส่งผลกระทบทาง อ้อมด้านการท่องเที่ยวพื้นที่พัทยา ระบุโรงบำบัดพร้อมรับหลังการปรับปรุงระบบ

จากกรณีที่เกิดปัญหามีการปล่อยน้ำเสียลงทะเลบริเวณสันเขื่อนริมชายหาดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำเสียแพร่กระจายไปในวงกว้างและขยายเขตเข้ามาในพื้นที่ชายหาดจอมเทียน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการปล่อยน้ำจากระบบระบายของเทศบาลนาจอมเทียนที่ต่อเชื่อมจากสถานประกอบการและชุมชนในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียเองซึ่งผลเมื่อเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงทำให้มีน้ำเสียซึ่งใช้ระบบท่อเดียวกับระบบระบายน้ำไหลลงสู่ทะเลส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ขณะที่เทศบาลนาจอมเทียนออกมาระบุว่าปัจจุบันกำลังเร่งดำเนินการจัดทำระบบบำบัดเองแต่ในช่วงของการรอผลการศึกษาและงบประมาณ ก็จะประสานมายังเมืองพัทยาเพื่อต่อเชื่อมระบบระบายน้ำเข้าสู่โรงบำบัดน้ำเสียเมืองพัทยา ในซอยวัดบุญกัญจนารามเพื่อลดปัญหาดังกล่าวนั้น

ล่าสุด นายสมภพ วันดี รักษาการผู้อำนวยการสำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ออกมาเปิดเผยว่าสำหรับกรณีดังกล่าวในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาคณะผู้บริหารของเทศบาลนาจอมเทียน ได้เดินทางเข้ามาเข้าพบผู้บริหารของเมืองพัทยา นำโดย พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา เพื่อทำการหารือต่อแนวทาง การแก้ไขถึงปัญหาน้ำเสียร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยชี้แจงว่าปัจจุบันเทศบาลนาจอมเทียนได้มีการวางระบบท่อระบายน้ำเสียในพื้นที่ของตัวเองแล้วแต่ยังไม่ได้มีการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียขึ้นใช้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในระหว่างพื้นที่ของชายหาดใกล้เคียงกันผลกระทบจึงย่อมตกถึงเมืองพัทยาด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ได้มีการร้องขอจากเมืองพัทยา เพื่ออนุมัติการต่อเชื่อมระบบน้ำเสียในพื้นที่นาจอมเทียน เข้ามารวมในระบบรวบรวมน้ำเสียของเมืองพัทยาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทั่งปัจจุบันเมืองพัทยาได้อนุญาตให้ทางเทศบาลนาจอมเทียนทำการต่อเชื่อมระบบท่อรวบรวมน้ำเสียแล้วเป็นการชั่วคราวและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เนื่องจากยังจะต้องรอผลการทบทวนข้อกฎหมายว่าเมืองพัทยาจะมีแนวทางจัดเก็บค่าธรรมเนียมให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมายได้อย่างไรด้วย

นายสมภพ กล่าวต่อไปว่าจากการรับรายงานของเทศบาลนาจอมเทียนทราบว่าในพื้นที่นี้จะมีปริมาณน้ำเสียประมาณ 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่ศักยภาพของระบบบำบัดของเมืองพัทยา ที่ซอยวัดบุญกัญจนารามนั้นสามารถรองรับน้ำเสียได้ถึง 43,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการขยายระบบบำบัดจากเดิมที่สามารถรองรับได้เพียง 20,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันให้เพิ่มขึ้น จึงสามารถรองรับน้ำเสียจากเทศบาลนาจอมเทียนได้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้โรงบำบัดน้ำเสียซอยวัดบุญกัญจนารามนั้น ปัจจุบันรองรับน้ำเสียในพื้นที่ของโซนจอมเทียนเข้าสู่ระบบในปริมาณ 12,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จึงยังคงเหลือศักยภาพเพียงพอ ที่จะรับน้ำเพิ่มขึ้นได้ ส่วนที่อนุญาตให้ต่อเชื่อมระบบนั้นด้วยเมืองพัทยาคงไม่สามารถยอมรับให้มีเหตุการณ์ปัญหาในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาร่วมกันมนครั้งนี้เป็นเพียงการแก้ไขเบื้องต้นชั่วคราวเท่านั้น แต่หากในอนาคตทางเทศบาลมีโรงบำบัดน้ำเสียเมื่อใดก็จะต้องกลับไปใช้งานระบบของตัวเองต่อไป

กีกี้ ขาลุย Clioneรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link