บรรยากาศตลาดสดศรีสะเกษ รับตรุษจีนยุค covid 19 ซบเซาไม่คึกคัก


เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันจ่ายในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน พ่อค้า แม่ค้า ได้นำ หมู เห็ด เป็ด ไก่ ขนมไหว้เจ้า ผลไม้ ออกมาจัดวาง ตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เพื่อให้ลูกค้ามาซื้อไปเตรียมจัดเซ่นไหว้เจ้า บรรพบุรุษ ตามประเพณีวันตรุษจีน ผู้สื่อข่าวได้ไปคุยกับเจ้าของ เขียงหมูร้านหมูทองของนางธัญพร ฉัตรสายทอง อายุ60 ปี ที่ขายหมูในตลาดมานานบอกว่า ปีนี้ไม่ได้เพิ่มปริมาณหมูมาวางขายต้อนรับตรุษจีน เตรียมหมูมาเท่าเดิม เพราะว่าลูกค้ามาซื้อมีปริมาณที่ลดลงมาก คงด้วยเศรษฐกิจไม่ดี แต่ส่วนใหญ่จะไปซื้อในห้าง บางคนไปซื้อที่ร้านคนละครึ่ง ทำให้ขายได้น้อยลง ราคาหมูดิบก็แพงขึ้น แต่ก่อนขายปีละเป็นแสน ปีนี้ลงทุน5-6 หมื่นเพราะต้นทุนสูงมาก หมูเป็นๆกิโลละ 84บาท แต่มาขายราคาปกติกิโลละ160 บาท ก็ขายยากแล้ว จึงไม่ได้ขึ้นราคาในช่วงตรุษจีน ต้องขายราคาไม่แพง แม้กำไรนิดหน่อยก็เอา เช่นเดียวกับนางสาวกิ่ง บอกว่า ขายราคาเท่าเดิมและเตรียมหมูมาปกติ ตอนนี้คนซื้อใช้จ่ายประหยัดมาก ไม่ได้ซื้อเพิ่มขึ้น
ด้านนางสุภาพ ดอกจันทร์ อายุ 74 ปี ร้านครัวไทย แม่ค้าขายเป็ดพะโล้-ไก่ต้ม- ขนมเข่ง-ขนมเทียน กล่าวว่า ปีนี้เป็ดพะโล้ขายตัวละ 360 -380 บาท ไก่ต้มตัวใหญ่ขายตัวละ 350 บาท ราคาเดิม ไม่ได้ขึ้นราคา และทำของมาขายน้อยกว่าเดิม ทุกวันที่ขายของมีแต่ขายมากหรือขายน้อย เพราะขายไม่เคยหมด เศรษฐกิจก็แย่ จึงไม่ได้ทำเพิ่มเพราะไม่อยากให้ของเหลือ วัสดุทำขนมก็แพง เช่นใบตองที่เอามาห่อขนมเทียนหายากมาก กิโลละ70บาท จำเป็นต้องซื้อมาห่อขนม แต่ได้ใบตองดีๆไม่กี่ใบ นอกนั้นแตกไม่ดีไม่มีใบสวยๆให้ห่อขนม
ผลไม้มงคลต่างๆ ในปีนี้ก็ยังราคาเดิม ซ้ำบางอย่างถูกกว่าเดิม และ ผู้ซื้อส่วนใหญ่ จะเลือกซื้อแต่ของที่จำเป็น แต่ยังคงเน้นให้ครบ5 อย่างตามประเพณีเท่านั้น การที่มีการจับจ่ายซื้อของน้อยลง ส่วนหนึ่งมาจากวัฒนธรรมการไหว้บรรพบุรุษที่เปลี่ยนไปตามยุค จะมีไหว้เฉพาะคนรุ่นเก่า และส่วนใหญ่จะเน้นประหยัดในการซื้อของไหว้เพราะมีราคาสูงขึ้น ทำให้การจับจ่ายที่ตลาดน้อยลงตามไปด้วย และคนรุ่นใหม่ถ้ามีการไหว้ก็สั่งซื้อตามห้างไม่ไปตลาดสดอาหารไหว้ก็ดิลิเวอร์รี่ถึงบ้าน

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link