ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา นำธูปเทียนขนาดใหญ่ จุดบูชา “ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนหรือวันตรุษจีน

จึงได้มากราบไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย โดยชาวจีนถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันตรุษจีน และจุดประทัดรับ“ไฉ่ซึ้งเอี้ย” 3 แสนนัดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วศาลเจ้าพ่อหลักเมือง
เมื่อเวลา 23:00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ได้นำธูปเทียนขนาดใหญ่เดินทางมาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อทำการกราบไหว้บูชาเทพเจ้า “ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวจีนถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา ที่ต้องบูชาเทพเจ้าองค์นี้เป็นองค์แรก ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อเพิ่มพลังในโชคชะตาให้มั่งคั่ง ร่ำรวยตลอดปีใหม่ ในการรับ“ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ
แต่เนื่องจากในปีนี้ ทางศาลเจ้าทุกแห่งในจังหวัดสงขลา ได้กำหนดเวลา ไหว้ ไฉ่ซิงเอี๊ย ในเวลา 03.00 น ถึง 05.00 น ซึ่งเป็นช่วงที่ฟ้าเปิด โดยปีนี้องค์“ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เสด็จมาทางทิศตะวันออก เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ทำให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากในเมืองสงขลา ไม่สามารถจะอยู่ถึง เวลา 03.00 น. ได้ เนื่องจากเป็นเวลาดึกเกินไปจึงต้อง เดินทางมาทำการกราบไหว้ ในช่วง 23.00 น. – 01.00 น.แทน เพื่อจะได้กลับไปพักผ่อน หลังได้มาทำการกราบไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่สิ่งเอี้ย เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ในขณะเดียวกัน มีนักธุรกิจ ชาวมาเลเซีย ที่เข้ามาทำงานอยู่ที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้เดินทางมากราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา และกราบไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และเป็นวันตรุษจีน โดยทำการแจกอังเปาซองแดง ให้กับทุกคนที่มาร่วมพิธีในคืนนี้อย่างทั่วถึงทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จากการสอบถาม ทราบว่า เดินทางมาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เพื่อมาทำบุญ แจกอังเปา เนื่องในเทศกาลตรุษจีน และมีความตั้งใจมาแจกอังเปา โดยซองแดงอังเปาที่แจกในคืนวันนี้ ในซองมี ธนบัตรไทย 100 บาท โดยได้เตรียมอังเปามาแจกเยอะพอสมควร เมื่อได้แจกอังเปาแล้วรู้สึกสบายใจ

การจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ ถือเป็นการจุดแสงสว่างในชีวิตให้มีความรุ่งโรจน์ สว่างไสวยืนนานในปีใหม่ ส่วนการจุดธูปขนาดเล็กเป็นการจุดเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวและในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ถือเป็นวันเที่ยว ชาวจีนจะหยุดทำงานโดยพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนเยี่ยมญาติ โดยจะพักผ่อนอย่างเต็มที่และใช้เงินใช้ทองที่หามาได้อย่างคุ้มค่า หลังจากการทำงานตรากตรำด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link