ปทุมธานี ผู้ว่าสั่งปิดโรงเรียนและตลาดหลังพบติดโควิดเพิ่มมาก บิ๊กแจ๊สเร่งฉีดพ่นฆ่าเชื้อพร้อมเจรจาช่วยผ่อนคลาย

ปทุมธานี ผู้ว่าสั่งปิดโรงเรียนและตลาดหลังพบติดโควิดเพิ่มมาก บิ๊กแจ๊สเร่งฉีดพ่นฆ่าเชื้อพร้อมเจรจาช่วยผ่อนคลาย
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานีที่ถูกสั่งปิดโรงเรียนเนื่องจากพบว่ามีครูสอนพิเศษติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน ส่วนที่ตลาดสุชาติ ตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หลังถูกสั่งปิดตลาดเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งโดยมีผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงานรวมตัวแสดงความไม่พอใจ ในมาตรการของทางภาครัฐที่ออกมาซึ้ง พลฺ.ต.ท คำรณ นายก อบจได้เข้าพูดคุยทำความเข้าใจและขอให้ทุกคนทำตาม มาตรการการควบคุมเชื้อโดยจะหาทางช่วยเหลือผ่อนผันความเดือดร้อนอีกทางหนึ่ง

โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้นำทีมฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี และ ตลาดสุชาติ ตลาดพรพัฒน์ เพื่อทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคโดยใช้น้ำยาของบริษัทคีนน์ จำกัด ที่หลายหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนใช้เพื่อฆ่าเชื้อโรค เพื่อสร้างความมั่งใจ ในส่วนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ตรวจโควิดแบบแหย่จมูก (Swab) โดยการใช้อุปกรณ์แหย่จมูกตรวจโควิด-19 ซึ่งจะต้องตรวจผู้ประกอบการค้าขายและแรงงานต่างด้าว จำนวน 3,800 คน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด ในส่วนของผู้ประกอบการค้าขายได้ร่วมตัวกันขอความช่วยเหลือหลังจากที่ถูกสั่งปิดร้านและได้รับผลกระทบเนื่องจากซื้อสินค้าไว้ขายช่วงตรุษจีน ซึ่งตนรับเรื่องไว้และจะนำเรียนผู้ว่าฯให้เข้าคณะกรรมการเพื่อผ่อนคลายอีกครั้ง ถ้าความเดือดร้อนแต่ต้องอยู่ในมาตรการของสาธารณสุข ส่วนข้อมูลเบื้องต้นจังหวัดปทุมธานี พบผู้ป่วยชาวไทย 31 คน สัญชาติเมียนมา 29 คน แบ่งเป็นเพศชาย 20 คน อายุระหว่าง 20-54 ปี และเพศหญิง 40 คน อายุ 19- 55 ปี ทำให้ปทุมธานีมียอดผู้ป่วยโควิด-19รอบใหม่สะสมเพิ่มขึ้นถึงจำนวน 151 คน โดยสาเหตุการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค คาดติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า คาดว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่นี้ จะรับเชื้อมาจากนอกจังหวัดปทุมธานี สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีจึงได้วางแผนการตรวจจึงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยากให้ตรวจเสร็จสิ้นภายในวันนี้จำนวนกว่า 3,000 คน เพื่อแยกผู้ติดเชื้ออกมา สิ่งที่พวกเราทำได้ดีที่ครั้งที่แล้วที่ตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ถูกปิดเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อ เพราะว่าพวกเราทำงานได้เร็ว โอกาสที่จะแพร่เชื้อไปสู้ภายนอกก็จะไม่ได้ เนื่องจากเราได้จำกัดบริเวณแล้วถือว่าเราควบคุมโรคได้เร็ว ส่วนการติดเชื้อรอบนี้เราหวังว่าเราจะใช้ประสบการณ์จากรอบแรก โดยต้องอาศัยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนต้องให้ความร่วมมือมาก ซึ่งทางจังหวัดได้เตียงเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง โรงพยาบาลสามโคก โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว รวมถึงโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมรับผู้ป่วยมาดูแลได้ทันที
นางสาวอรุณศรี เหลืองธานี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากครูที่สอนพิเศษภาษาอังกฤษของโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีได้ติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นแยกครูและเด็กนักเรียนที่เสี่ยงเพื่อตรวจให้ไวที่สุด ซึ่งคุณครูท่านนี้ได้สอนเพียงระดับ 2 ชั้นการศึกษาเท่านั้น หลังจากนั้นทางโรงเรียนได้ทำหนังสือแจงไปยังผู้ปกครอง พร้อมชี้แจงจามที่คุณหมอแนะนำ สังเกตบุตรหลานของท่านหากมีอาการคล้ายเชื้อเชื้อให้ประสานมาที่ครูประจำชั้นหรือฝ่ายบริหารได้ทันที

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า หลังจากที่ได้พุดคุยกับพ่อค้าแมท่ค้าภายในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์หลังจากที่ทางจังหวัดได้สั่งปิดตลาดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เราต้องเข้าใจว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงตรุษจีนพอดี ทางผู้ประกอบการค้าขายเขาได้ซื้อสินค้ามาจำนวนมาก สินค้าต่าง ๆ ที่ไม่ได้ขายจึงเสียหาย วันนี้ผมได้หารือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว และได้ขอท่านผู้ว่าฯ ให้ผู้ค้าขายได้ขยายเวลาให้เขาได้ระบายสินค้าระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้จะต้องดูจากผลตรวจในวันนี้เพื่อพิจารณาอีกครั้งด้วย ว่าจะสามารถผ่อนคายกันอย่างไรเพื่อช่วยเหลือประชาชน
นายวิลาภ ทองลักษณะวงศ์ อายุ56ปี พ่อค้าเส้นก๋วยเตี๋ยวตลาดสุชาติ กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านนายก อบจ.ปทุมธานีที่ได้ทราบว่าเมื่อตลาดถูกปิดแล้วพี่น้องผู้ค้าขาย ท่านเข้ามาดูแลและช่วยผ่อนคลายการขายสินค้าของพี่ค้าแม่ค้า ทั้งนี้ผมอยากให้เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน ว่ามีผู้ติดเชื้อกี่คน ตนเองมองว่าการปิดตลาดทั้งหมดนั้นเป็นปลายเหตุ ผมอยากให้ปิดเฉพาะร้านค้าแผงค้าในส่วนนั้น หากปิดทั้งตลาดจะส่งผลเสียหายที่ใหญ่โตมากกว่า

นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์มีคนเข้าออกหลายพื้นที่จากหลายจังหวัดเพื่อซื้อสินค้าไปขาย ผลจากการสอบสวนโรคมีแนวโนวผู้ติดเชื้อจะมาจากนอกพื้นที่ นอกจากนี้ความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวภายในตลาดยังไม่ปรับตัวให้เข้ากับนิวนอมอ… จึงทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคกลับมา ซึ่งขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์การติดต่อของโรคอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาตลาดนี้ทางสาธารณสุขได้ตรวจโรคไปแล้วกว่า 3,800 คน ส่วนรอบนี้จะเร่งให้ตรวจเสร็จทั้งหมดในวันนี้ ฝากถึงชาวจังหวัดปทุมธานีตลาดอื่น ๆ ต้องเข้มงวดในการทำความสะอาดตลาดให้เรียบร้อย จัดระบบให้ดี ใส่แมสในการเข้าตลาดทุกครั้ง ให้เช็คอินเข้าออกตลาด.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link