“ตำรวจ PCT จับกุมแก๊งค์แฮค IG หลอกขายของแบรนด์เนม”

“ตำรวจ PCT จับกุมแก๊งค์แฮค IG หลอกขายของแบรนด์เนม”

ตร. จับกุมแก๊งค์แฮค IG หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม เสียหายหลายสิบล้าน

วันนี้ (16 ก.พ.64) เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ PCT แถลงผลการจับกุม 2 คดีสำคัญ ผู้ต้องหาแฮคอินสตาแกรม หลอกหลวงขายของแบรนเนม ผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ เปิดเผยว่า คดีแรก จับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายชัยวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี และ นายพายุพัศ หรือ เปรี้ยว (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการท่ีน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

พฤติการณ์ผู้ต้องหาจะสุ่มแฮคบัญชี Facebook Instagram หรือ Line โดยจะเลือกบัญชีที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และมีการโพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนมมาก่อน จากนั้นจะเริ่มแฮคใน 2 วิธี คือ “นำหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าของบัญชีที่มีการโพสต์ไว้ มาใส่เป็นรหัสผ่าน หรือ password ” ถ้าตรงก็สามารถแฮคได้ หรืออีกวิธี โดยการกด “ลืมรหัสผ่าน forger password” ระบบจะส่งรหัส OTP เข้าไปที่หมายเลขของเจ้าของบัญชี จากนั้นผู้ต้องหาก็จะสร้างไลน์ปลอมเป็นเพื่อน เข้าไปทักและหลอกให้ผู้เสียหายส่ง OTP ให้

เมื่อแฮคได้แล้ว ก็จะทำบัญชีมาโพสต์หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง มีผู้เสียหายจำนวนมากหลงเชื่อ โอนเงินให้แต่กลับไม่ได้กระเป๋า มีผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความแล้ว 17 ราย โรงพักในนครบาล 12 คดี และโรงพักในต่างจังหวัดอีก 5 คดี โดย นายเปรี้ยวหนึ่งในผู้ต้องหานี้ได้เคยถูกจับกุมมาแล้ว 2 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ส่ง สน.บางซื่อ และ สน.มีนบุรี ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน, ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น พฤติการณ์คือปลอม Facebook ขึ้นมาเพื่อโพสต์ขายหน้ากากอนามัย หอบเงินหนีไม่ส่งหน้ากากให้ลูกค้า มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นศาล ออกมากระทำความผิดซ้ำอีก

อีกคดี จับกุมตัว น.ส.กุลธิดาลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันโดยทุจริตหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือโดยหลอกลวง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พฤติการณ์ผู้ต้องหา ได้ประกาศขายสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ใน Facebook ชื่อ “Celebrity Brandname กระเป๋าแบรนด์เนมแท้มือ 2 ของแท้ 100% รับซื้อ ฝากขาย จำนำ” ภายหลังมีผู้สนใจเป็นจำนวนมากโอนเงินซื้อสินค้า แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับสินค้า ซึ่งน่าเชื่อว่าสินค้าไม่ได้มีอยู่จริงตั้งแต่ต้น ผู้ต้องหากระทำผิดต่อเนื่องหลายคดี จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ในที่สุด

ทั้งสองคดี มีพฤติการณ์คล้าย ๆ กัน คือมีการหลอกลวงขายสินค้าทางโซเชียลมีเดีย มีผู้เสียหายจำนวนมาก ทั้งที่แจ้งความแล้วและยังไม่ได้เข้าแจ้งความ มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า การปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นนโยบายสำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งศูนย์ PCT ตร. ให้ความสำคัญทั้งในด้านการปราบปราม และการสร้างภูมิกันให้กับประชาชนโดยการผลิตคลิป เตือนภัย เช่น คลิป “รู้ทัน แชร์ลูกโซ่”, “รู้ลึก พนันออนไลน์ ภัยใกล้ตัว กับติ๊ก บิ๊กบราเธอร์”, “ลงทุนแค่ 100 ได้เงินเป็น 1,000,000” , “3 กระบวนยุทธ์ สกัดหยุด การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์”

และ ล่าสุดคลิป “ภัยใกล้ตัว ระวัง เงินหายหมดบัญชี” ซึ่งเป็นการเตือนภัยจากการหลอกขอ OTP โดยสามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook Page และ Youtube @PCTPOLICE และจะมีการผลิตคลิปเตือนภัยทุกเดือน เพื่อให้ทันต่อรูปแบบของอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากพบพฤติการณ์ดังกล่าวสามารถโทรแจ้งเบาะแสมาที่สายด่วน ตร. 1599 ตลอด 24 ชม. หรือสายตรง ศูนย์ PCT 081-8663000 เฉพาะเวลาราชการ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link