ปทุมธานี สงสารเด็กนักเรียนรังสิตเสี่ยงชีวิตข้ามสะพานไม้เก่าทรุดโทรม

ปทุมธานี สงสารเด็กนักเรียนรังสิตเสี่ยงชีวิตข้ามสะพานไม้เก่าทรุดโทรม
เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก อบจ.ปทุมธานี น.ส.ณัฐธิดา เกียรติพัฒนาชัย รองประธานสภาสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร่วมลงพื้นที่หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเทศบาลรังสิตได้ดำเนินการโครงการให้ก่อสร้างสะพานข้ามคลองบริเวณใกล้เคียงโรงเรียนทองพูนอุทิศข้ามคลองหนึ่ง ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี สร้างมา 5 เดือนแล้วยังไม่เสร็จ เกรงนักเรียนที่ใช้สะพานจะตกสะพานเป็นอันตราย
โดยสภาพสะพานยังสร้างไม่เสร็จและไม่มีการดำเนินการต่อ โดยชาวบ้านและนักเรียนที่ใช้สะพานนี้ต้องใช้สะพานไม้ชั่วคราวที่มีสภาพไม่มั่นคง มีเด็กนักเรียนต้องเข้าแถวทยอยกันเดินข้ามสะพาน จะเดินข้ามพร้อมกันไม่ได้เนื่องจากเกรงว่าสะพานจะหักได้ นอกจากนี้สภาพน้ำในคลองยังมีสีดำส่งกลิ่นเน่าเหม็น ซึ่งสะพานดังกล่าวตามที่ชาวบ้านร้องเรียนเป็นโครงการจ้างปรับปรุงสะพานโรงเรียนทองพูนอุทิศ โดยทำการปรับปรุงสะพานกว้าง 2.5 เมตร ยาว 64 เมตร เริ่มดำเนินการก่อสร้าง 23 กันยายน 2563 ถึง 21 ธันวาคม 2563 ระยะเวลาก่อสร้าง 90 วัน ค่าก่อสร้าง 1,640,000 บาท งานก่อสร้างนี้สร้างด้วยภาษีของประชาชน

จากการสอบถาม นางสุณี แก่นมณี อายุ 64 ปี ชาวบ้านที่อาศัยใกล้สะพาน กล่าวว่า ตนเองได้อนุญาตให้ทำสะพานไม้ชั่วคราวผ่านเข้ามาในบ้านส่วนตัวโดยให้ประชาชนทั่วไปได้เดินข้าม สะพานไปฝั่งตรงข้ามได้โดยตนเองจะเปิดให้ใช้ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ถึง 20.00 น. ที่ไม่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงเนื่องจากเคยมีคนเข้ามาขโมยของที่บ้านในเวลากลางคืน เราชาวบ้านก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ดำเนินการต่อให้เสร็จ ได้หยุดสร้างต่อหลายเดือนแล้วโดยเจ้าหน้าที่ก็ไม่มาเร่งรัดหรือตรวจสอบแก้ไขความล่าช้า
ด้านนางสมนึก จุ้ยม่วงศรี อายุ 73 ปี ชาวบ้านที่ใช้สะพาน กล่าวว่า คนแก่ไม่กล้าที่จะเดินสะพานไม้ชั่วคราวเนื่องจากสะพานมันสั่นกลัวตกน้ำ ซึ่งเราก็อาศัยข้ามสะพานบริเวณนี้มานานแล้วเมื่อไม่มีสะพานก็ลำบาก หากเราไม่ข้ามตรงนี้ต้องข้ามไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรถึงข้ามได้ ก็ไกลสำหรับเรา
ส่วน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นาย อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า หลังจากที่มีประชาชนได้เดินทางไปร้องเรียนเรื่องสะพานแห่งนี้ที่ อบจ.ปทุมธานี เพราะเกรงว่าลูกหลานและผู้สูงอายุจะได้รับอันตราย ผมจึงได้ลงพื้นที่มาสอบถามชาวบ้านพบว่าชาวบ้านข้ามสะพานชั่วคราวแล้วอาจจะเกิดอันตรายได้จริงเนื่องจากสะพานชั่วคราวเป็นสะพานไม้ไม่มั่นคง สร้างมา เพื่อใช้ชั่วคราวแต่อาจจะใช้มานาน จึงเกิดการชำรุด บางช่วงก็โยกคลอน ซึ่งจะต้องเร่งให้ดำเนินก่อสร้างสะพานต่อให้เสร็จ จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นโครงการของเทศบาลนครรังสิต แต่ทำไมเทศบาลฯถึงได้ปล่อยไว้แบบนี้ แล้วชาวบ้านเดือดร้อน เบื้องต้นผมได้ให้ช่างของ อบจ.ปทุมธานี มาดูเพื่อแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด จากการสอบถามพบว่าผู้รับเหมาที่ได้งานมาไม่ได้ซื้อวัสดุอุปกรณ์ส่งมาให้ช่างเพื่อดำเนินงานต่อ ช่างจึงได้หยุดงาน ซึ่งถ้าผู้รับเหมาจะทิ้งงานแบบนี้ไม่ได้ ชาวบ้านเขาเดือดร้อน.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link