ภาวะคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลามีกำลังแรง สร้างความเสียหายบริเวณชายหาดที่ถูกคลื่นกัดเซาะและต้นสนขนาดใหญ่ริมทะเลก็ถูกคลื่นซัดกระหน่ำจนโค่นล้มไป 6 ต้น

บริเวณบ้านทุ่งใหญ่ หมู่ที่ 3 ต.เขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา ปลายกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งที่กำลังก่อสร้าง
สภาวะคลื่นลมในทะเลอ่าวไทย บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลามีกำลังแรง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2 เมตร
ส่งผลให้ชายฝั่งจังหวัดสงขลาถูกคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำกัดเซาะชายฝั่ง สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่บริเวณชายหาดของ จ.สงขลา โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งปลายกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บ้านทุ่งใหญ่ หมู่ที่ 3 ต.เขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา ที่ไม่มีการก่อสร้าง คลื่นได้กัดเซาะชายฝั่งเข้ามาจนถึงแนวสนริมหาด ทำให้ต้นสนทั้งขนาดใหญ่และเล็กล้มระเนระนาดไปอีก 6 ต้น ในวันนี้ เนื่องจากบริเวณชายหาดถูกคลื่นกัดเซาะเข้ามาพัดเอาดินทรายกลับลงทะเลไป ทำให้ต้นสนริมชายหาดอีกหลายๆต้น เหลือแต่รากที่พร้อมจะล้มเพิ่มอีกในอีก 1 – 2 วัน หากสภาพคลื่นลมแรงในทะเลยังมีกำลังแรง
สำหรับบริเวณป่าสนตรงนี้เป็นป่าสนที่สมบูรณ์ และยังมีต้นสนเหลืออยู่กว่า 50 ต้น หากต้องล้มโค่นลงไปอีกก็น่าเสียดาย ซี่งหากจะปลูกต้นสนทดแทนให้ได้ขนาดต้นสนที่ล้มตายจะต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี
ในขณะเดียวกัน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ ว่า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ส่วนมากทางตอนล่างของภาค สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยตอนล่างทะเลคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link