“สามารถ” สั่งการสยจ.สงขลาช่วยเหยื่อแชร์บ้านออมเบส พบผู้เสียหาย 500 คน สูญเงินกว่า  800  ล้านบาท

“สามารถ” สั่งการสยจ.สงขลาช่วยเหยื่อแชร์บ้านออมเบส
พบผู้เสียหาย 500 คน สูญเงินกว่า 800 ล้านบาท

จากกรณีที่มีประชาชน จากอำเภอสิงหนคร และอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา จำนวนประมาณ 500 คน ถูกหลอกลวงให้ร่วมลงทุนในรูปแบบการออมเงินโดยให้ดอกเบี้ยสูง “บ้านออมเบส” ได้รวมตัวกันเพื่อทวงเงินคืนจากท้าวแชร์ ในตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา หลังจากที่ไม่ได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้วท้าวแชร์หลบหนีไป ทำให้ผู้เสียหายต้องสูญเสียเงินกว่า 800 ล้านบาท ในเบื้องต้น กระทรวงยุติธรรม โดยนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลาตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว แล้วนั้น

ล่าสุด สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลาได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายแล้ว ดังนี้

(1) รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้เสียหายบ้านออมเบส ระหว่างวันที่ 19 – 25 กุมภาพันธ์ 2564 ในพื้นที่ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา โดยมีผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์แล้วจำนวน 195 คน รวมมูลค่าเสียหายในเบื้องต้น 75 ล้านบาทเศษ พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ให้คำปรึกษากฎหมายและแนะนำเกี่ยวกับการยื่นเอกสารประกอบการดำเนินคดีและแนะนำ การให้บริการของกองทุนยุติธรรม หากพิจารณาแล้วพบว่า เข้าหลักเกณฑ์ก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

(2) ประสานผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สารวัตรสอบสวนเจ้าของสำนวนในหลายพื้นที่ ได้แก่ สภ.สิงหนคร สภ.ระโนด สภ.กระแสสินธุ์ สภ.จะนะ สภ.หาดใหญ่ สภ.ม่วงงาม สภ.เมืองสงขลา และสภ.สทิงพระ ซึ่งได้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนแล้ว รวมจำนวน 204 รายโดยขณะนี้อยู่ระหว่าง
การสอบสวน

“กระทรวงยุติธรรมมีภารกิจหลักในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ โดยให้ประชาชน สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยง่ายซึ่งปัจจุบัน มีกองทุนยุติธรรมเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนสามารถเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม ทั้งการประกันตัว หรือ เงินค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมไปถึงการจัดทนายความ และการให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ประชาชน

นอกจากนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมาย และขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาแชร์ลูกโซ่ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับนโยบายเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามปัญหาแชร์ลูกโซ่
ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมภายใต้ การดำเนินงานของศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข โดยมีจุดแข็งคือการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม โดย เร่งรัดติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง และยึดอายัดทรัพย์สินผู้กระทำความผิดเพื่อนำกลับไปคืนให้กับเหยื่อที่ถูกหลอกลวงให้เร็วที่สุด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link