ปทุมธานี อนุทินให้กำลังใจทีมแพทย์และผวจ.ประเดิมฉีดวัคซีนโควิดแข็มแรกของจังหวัด

ปทุมธานี อนุทินให้กำลังใจทีมแพทย์และผวจ.ประเดิมฉีดวัคซีนโควิดแข็มแรกของจังหวัด
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่โรงพยาบาลปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และการฉีดวัคซีนเข็มแรกของจังหวัดปทุมธานี โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และบุคลาการทางการแพทย์ให้การตอนรับ
ตามที่จังหวัดปทุมธานี ได้ตรวจพบการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID–19) เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 จากกรณีชาวพม่า ซึ่งมีอาชีพรับจ้างในแผงขาย
มะนาวและขายผัก ที่ตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีนั้น
จากการค้นหาเชิงรุก พบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปยังพื้นที่ทุกอำเภอ โดยตลาดพรพัฒน์แห่งนี้ เคยมีการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวช่วงต้นปีพ.ศ.2564 จนมีคำสั่งปิดตลาด 14 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคและคัดกรองครั้งใหญ่ โดยครั้งนั้นมีการตรวจกลุ่มเสี่ยงและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3,578 ราย พบผู้ติดเชื้อ 46 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 45 ราย คนไทย 1 ราย ทั้งนี้ตลาดดังกล่าวได้เริ่มเปิดดำเนินการใหม่อีกครั้ง เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 โดยการระบาดในครั้งใหม่นี้ สามารถตรวจจับได้หลังจากเปิดตลาดได้ 21 วัน ซึ่งจากการค้นหาผู้ป่วย ระหว่างวันที่ 9-27 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกจำนวนทั้งสิ้น 19,140 ราย พบผู้ติดเชื้อ
จำนวน 454 ราย อัตราการติดเชื้อร้อยละ 2.3 และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ 60 ราย
จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมสรรพกำลัง ลงพื้นที่ดำเนินการ
ควบคุมโรค และจัดตั้งกองอำนวยการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ จนสามารถควบคุมสถานการณ์
การระบาดได้แล้ว ประกอบกับ กระทรวงสาธารณสุข มีแผนการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส
โคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 4,000 คน โดยกำหนดฉีดวัคซีนเข็มแรก ในกลุ่มเป้าหมายดังนี้
1.บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าของ รพ.ภาครัฐ มหาลัยและเอกชน จำนวน 1,500 คน
2.เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วน
ท้องถิ่น รวมทั้ง ฝ่ายปกครอง ที่ร่วมดำเนินการในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ จำนวน 1,000 คน
3.กลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว จำนวน 1,000 คน
4.ประชาชนผู้ค้า ในตลาดสุชาติและพรพัฒน์ จำนวน 500 คน
ทั้งนี้ จังหวัดปทุมธานี ได้วางแผนการกระจายวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ผ่านกลไก
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด บนพื้นฐานข้อมูลทางระบาดวิทยา โดยในวันนี้ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกของจังหวัดปทุมธานี โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ถูกฉีดเข็มแรก จากนั้นเป็นการฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานเป็นด่านหน้าในการควบคุมป้องกันโรค รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผมได้ติดตามการทำงานของทุกท่าน มาตั้งแต่การระบาดรอบแรกในปี 2563 เป็นต้นมา และทุกครั้งก็รู้สึกชื่นชมทุกท่านด้วยใจจริง ที่สามารถดำเนินการป้องกันควบคุมโรค ในพื้นที่ที่ยากล าบากต่อการควบคุม ทั้งด้านประชากรแฝง รวมถึงการเคลื่อนย้ายของประชากร จากกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจาก จังหวัดปทุมธานีเป็นเมืองแห่งตลาด ค้าส่ง นิคมอุตสาหกรรม เมืองมหาวิทยาลัย และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพดำเนินการ ทั้งนี้ก็เพราะมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยมีภูมิต้านทานและปลอดภัยจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และมอบหมายให้ผมลงมาดูแลการทำงาน รวมทั้งให้กำลังใจทุกท่าน หวังว่าพวกเราจะยังคงมีพลังและความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนชาวไทยต่อไป.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link