ประธานท่องเที่ยว ชวนร่วมสร้างสถูปสาญจี ศาสนสถานที่สำคัญที่สุด ที่วัดป่าโนนกุดหล่มศรีสะเกษ

ประธานฯท่องเที่ยวชวนร่วมสร้างสถูปสาญจี ศาสนาสถานที่สำคัญที่สุด ที่วัดป่าโนนกุดหล่มศรีสะเกษ
เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์2564 ที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ และนายจักรพงศ์ แสนสุข อัยการจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ตำบลโพนเขวา จิตอาสา และพุทธศาสนิกชน จำนวนมากไปร่วมทำบุญตักบาตรและรับบริจาคร่วมสมทบเข้ากองทุนหล่อเลี้ยงธรรม เพื่อช่วยเหลือคนไข้ติดเตียง ผู้ป่วยยากไร้ คนด้อยโอกาส และอื่นๆ โดยได้รับความเมตตาจากพระครูบวรสังฆรัตน์ รองเจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ (เจ้าอาวาสวัดจำปา) พระครูจารุธรรมพิมล พระอาจารย์ ราวี จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าโนนกุดหล่ม นำคณะสงฆ์จากวัดต่างๆมาร่วมเจริญพระพุทธมนต์และออกรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนในเขตตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ
พระครูจารุธรรมพิมล พระอาจารย์ ราวี จารุธัมโม กล่าวว่า ที่มาที่ไปของการจัดงานเพราะ ก่อนวันมาฆบูชาหนึ่งวันได้มีโยมสาวเจ๊ใหญ่ไทยแคท นำรถไฟฟ้ามาถวายให้ใช้งาน เป็นรถ 6 ที่นั่ง ใช้ตรวจงานภายในวัด ทำให้อาตมาอยากทำบุญใหญ่ในวันนี้ ได้เตรียมการไม่ถึงวัน โดยบอกญาติโยมของวัดว่าจะทำบุญใหญ่ ก็มีโยมบริจาคเข้ามามาก จำนวนที่อาตมาได้ทำบุญบริจาคในวันนี้วันเดียวยอดเงินจำนวน 502,000 บาท ได้มอบให้แก่วัดในเครือข่าย 27 วัด โดยใส่ซองให้วัดละขั้นต่ำหนึ่งหมื่นบาท และเพิ่มจำนวนตามความต้องการของวัดบางวัดก็สองหมื่นบาท วัดที่ได้มากที่สุดคือวัดป่าห้วยตาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ มอบให้เพื่อเอาไปมุงหลังคา จำนวน 200,000 บาท นอกจากวัดแล้วยังได้มอบเงินให้โรงเรียนบ้านดอนสั้น ตำบลโพนเขวา อีกหนึ่งหมื่นบาท และมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนและเด็กเล็กโดยให้ อบต จัดเด็กมารับทุน และมอบข้าวสาร ถุงปันสุขช่วยเหลือผู้ขาดแคลนหมู่บ้านละ3ราย โดย ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้นำไปแจก และอาตมาได้นำเงินจากกันเทศ ทำบุญกับโยมพ่อส่วนหนึ่งด้วย
พระครูจารุธรรมพิมล พระอาจารย์ ราวี จารุธัมโม กล่าวต่อไปว่า อีกเรื่องใหญ่ที่จะทำคือสร้างสถูปสาญจี สถานที่สำคัญในการแสวงบุญของชาวพุทธในดินแดนพุทธภูมิ วิศวกรได้เขียนแบบบอกว่างบประมาณ 150 ล้าน หากสร้างที่วัดป่าหนองกุดหล่มเสร็จ จะเป็นมรดกโลกแห่งเดียวของประเทศไทย ที่ญาติธรรมไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงประเทศอินเดีย ก็สามารถมาร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ที่นี่ ขณะนี้มีโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวชุนกี่ถวายมาแล้ว 2 แสนบาทสมทบสร้างสถูปสาญจี เจ๊ใหญ่ไทยแคท หนึ่งแสนบาท และมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามบริจาคห้าหมื่น สองหมื่น หนึ่งหมื่น หากผู้ใดมีจิตกุศลก็ขอให้มาร่วมเป็นกรรมการช่วยกันสร้างช่วยกันดู ทางวัดจะไม่ทำผ้าป่าหรือแจกซอง แต่จะทำภาพสถูปสาญจี ไว้ในนามบัตร ใครเห็นหากศรัทธาก็มาร่วมสร้าง เป็นสมบัติของชาวพุทธทุกคน ปัจจัยถวายเงินที่มาจากใจจะน้อยจะมากถ้าให้ด้วยจิตใจที่อยากร่วมบริจาคก็ได้รับบุญเพราะกระจายเงินไปถึงหลายวัด
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า เพิ่งมาที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ไม่กี่ครั้งแต่รู้สึกศรัทธาที่วัดนี้มาก พระอาจารย์ที่วัดนี้ปฏิบัติธรรมเคร่งครัด มีอุบาสกอุบาสิกามาจำวัดปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอจำนวนมาก เป็น สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่นมาตั้งแต่ปี 2552 วันนี้ได้เห็นการเตรียมการสร้างสถูปสาญจี สถานที่สำคัญทางศาสนารู้สึกยินดีและปรารถนาให้สำเร็จโดยเร็ว และมีข่าวดีจาก ผอ ททท สำนักงานสุรินทร์ว่าได้ติดต่อประสานขอให้True มาติดตั้งเสาอากาศให้สามารถใช้การติดต่อสื่อสารได้สะดวกไม่อับสัญญาณ ก็จะทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนยรวมประติมากรรมงานศิลปกรรมทางพระพุทธศาสนา ขอถือโอกาสนี้เชิญชวนญาติโยมที่มีจิตกุศลมาร่วมสร้างบุญด้วยกัน เพื่อเติมบุญบารมีที่ยิ่งใหญ่ให้กับชีวิต อยากให้มาวัดนี้สักครั้ง จะดับทุกข์ได้เพราะมีแนวทางในการปฏิบัติธรรมให้จิตใจสงบสุข หรือหากมาไม่ได้อยากร่วมทำบุญก็ตั้งจิตอธิษฐานและบริจาคสมทบการสร้างสถูปสาญจี ได้ที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา จ.ศรีสะเกษ ก็จะได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ที่สำคัญและต่อบุญของตนเอง


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link