ปทุมธานีสหกรณ์จังหวัดเยี่ยมชมโครงการปทุมธานีโมเดล

ปทุมธานีสหกรณ์จังหวัดเยี่ยมชมโครงการปทุมธานีโมเดล
วันที่ 1 มีนาคม 2564 นางฉลวย ชาญสวัสดิ์ สหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการปทุมธานีโมเดล โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นางรัชนี วชิรภูชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี นางพรอัปสร นิลจินดา ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนงาน ผู้แทนหน่วยงานและเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน เข้าร่วมลงพื้นที่
สำหรับโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยปทุมธานีโมเดล สถาบันพัฒนาองค์กร มีการขับเคลื่อนงานพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดตั้งสหกรณ์แล้ว 2 สหกรณ์ คือ 1) สหกรณ์เคหสถานปทุมธานีโมเดล จำกัด ได้ดำเนินการเช่าที่ดินราชพัสดุ 30 ไร่ โดยปัจจุบันได้สร้างอาคาร 1 แล้วเสร็จแล้ว จำนวน 23 ห้อง และอยู่ระหว่างการสร้างอาคาร 2, 3 และ 4 อีกทั้งมีการพัฒนาบนที่ดินเดิมอีก 34 ครัวเรือน รวมกลุ่มเป้าหมาย 179 ครัวเรือน
2) สหกรณ์บ้านมั่นคงไทยมุสลิมสามัคคี จำกัด ได้ดำเนินการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ จำนวน 100 หลังคาเรือน ปัจจุบันบ้านประชารัฐไทยมุสลิมสามัคคี ได้ส่งมอบบ้านเรียบร้อย สมาชิกได้เข้าอยู่อาศัยแล้ว ตลอดจนมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีในเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านอื่นๆ
ทั้งนี้ การดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยปทุมโมเดล อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานีได้มีการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างริมคลองหนึ่งบริเวณชุมชนแก้วนิมิตรเดิม และจะขยายการรื้อย้ายไปยังชุมชนอื่นๆต่อไป เพื่อเป็นการสร้างรูปธรรมการรื้อย้ายตามนโยบายการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยการดำเนินโครงการฯ เป็นความร่วมมือของหน่วยงานหลักคือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. จังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศที่ 2 สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง กรมธนารักษ์ อำเภอคลองหลวง เทศบาลเมืองคลองหลวง เทศบาลเมืองท่าโขลง สำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ปทุมธานี ฯลฯ
โดยที่โครงการนี้เป็นการดำเนินโครงการระยะยาว 15-20 ปี และมีหน่วยงานหลายภาคส่วนร่วมบูรณาการการกัน เมื่อโครงการได้ริเริ่มดำเนินการไปแล้ว จะต้องมีหน่วยงานหลักที่ให้การส่งเสริม และแนะนำ กล่าวคือ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี มีบทบาทหน้าที่ ส่งเสริม เผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์แก่บุคลากรของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ส่งเสริม สนับสนุนและคุ้มครองระบบสหกรณ์ รวมถึงศึกษาวิเคราะห์ความต้องการของตลาดสินค้าและสร้างเครือข่ายการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างสหกรณ์กับสหกรณ์ สหกรณ์กับเอกชน เป็นต้น ทั้งนี้ยังมีบทบาทในการให้คำแนะนำ ส่งเสริมให้สหกรณ์ปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ และกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ปทุมธานี มีบทบาทหน้าที่ในการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง กำหนดระบบบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีให้เหมาะสมกับธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และให้คำปรึกษาแนะนำให้ความรู้ด้านการบริหารการเงินการบัญชีแก่คณะกรรมการและสมาชิกของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พ.อ.ช.) มีบทบาทหน้าที่ให้การสนับสนุนและให้การช่วยเหลือแก่องค์กรชุมชนและเครือข่ายองค์กรชุมชนเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ การเพิ่มรายได้การพัฒนาที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสนับสนุนและให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่องค์กรชุมชน เป็นต้น

อนันต์ วิจิตรประชา / ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link