กงสุลใหญ่มาเลเซียเยี่ยมคารวะผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี หารือข้อราชการพร้อมชื่นชมการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19

วันพุธที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว สุราษฎร์ธานี ร่วมให้การต้อนรับนายมูฮัมหมัดอริซวาน อบู ยาซิด กงสุลใหญ่มาเลเซีย จังหวัดขลา ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสานสัมพันธไมตรี พร้อมกับหารือข้อราชการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาพื้นที่ด้านต่างๆ ต่อไป

ในโอกาสนี้ นายมูฮัมหมัดอริซวาน อบู ยาซิด ได้พูดถึงการปิดจุดผ่านแดนระหว่างทั้งสองประเทศนับแต่เดือนมีนาคม 2563 เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 เห็นว่าขณะนี้น่าจะถึงเวลาที่ทั้งสองประเทศจะพิจารณาเปิดจุดผ่านแดนระหว่างกันอีกครั้ง ซึ่งแม้ว่าแต่ละวันมาเลเซียจะมีผู้ติดเชื้อจากโรคโควิด-19 แต่ไม่ได้เป็นหมดทุกท้องที่ มีการระบาดเป็นเฉพาะจุดในประเทศเท่านั้น โดยมาเลเซียมีแผนที่จะเปิดชายแดน ซึ่งจะต้องได้รับการยืนยันความมั่นใจจากฝ่ายไทยด้วย ซึ่งหวังว่าจะได้เริ่มความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศอีกครั้งหนึ่งในอนาคต ดังนั้นการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเยี่ยมคารวะแล้ว ยังเพื่อรับทราบความคิดเห็นของฝ่ายไทยเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ซึ่งการปิดเมืองปิดชายแดนจากปัญหาโควิด-19 และการประกาศสภาวะฉุกเฉินของมาเลเซียทำให้มีการปิดชายแดน ไม่มีการเคลื่อนย้ายระหว่างกัน แต่จะต้องไม่มีการหยุดการเคลื่อนไหวสินค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดขลา ยังได้สอบถามถึงพืชเศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และความสามารถในการส่งออก ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีน้ำมันปาล์ม ยางพารา และข้าว มีการส่งออกน้ำมันปาล์ม ยางพารา แต่ไม่ได้ส่งออกไปยังมาเลเซีย อย่างไรก็ตามแม่ว่ามาเลเซียจะเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มและยางพารารายใหญ่ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ นอกจากนี้กงสุลใหญ่มาเลเซีย ยังได้ชื่นชมการแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งการระบาดระลอก 2 มีผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเพียง 11 รายเท่านั้น ขณะที่มาเลเซียพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก โดยเฉพาะการระบาดในประเทศระลอก 2 เกิดจากปัญหาแรงงานลักลอบเข้าเมืองและนำเชื้อโรคมาระบาด.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน

คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์

คุณสุพัตรา เลี่ยมรัตน์

คุณสุทธิชาติ รัชชะ

คุณวิทยา แซ่หม่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link