รวบเครือข่ายลักลอบส่งงาช้างแอฟริกาทางไปรษณีย์ก่อนแปรรูปส่งขายทางโซเชียล

รวบเครือข่ายลักลอบส่งงาช้างแอฟริกาทางไปรษณีย์ก่อนแปรรูปส่งขายทางโซเซียล

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจปฏิบัติการปราบปรามการค้างาช้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศงช.ตร.) พร้อมด้วย ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช, กรมศุลกากร ร่วมแถลงการจับกุมขบวนการลักลอบค้างาช้างข้ามชาติ ของกลางงาช้างดิบ 4 ท่อน นำ้หนัก 20.39 กก. มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่าสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรได้ทำการตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ต้องสงสัย ถูกส่งมาจากไปรษณีย์ สาขาพะวง จ.สงขลา ปลายทางที่ทำการไปรษณีย์ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จำนวน 3 กล่อง หลังมีการเปิดตรวจพิสูจน์ ปรากฏว่าเป็นงาช้าง จนมีการขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดคือ นายเอกพล ชูดวง อายุ 33 ปี เป็นผู้จัดส่งงาช้างทั้งหมด

จากการสอบสวนเบื้องต้นมีการลักลอบนำเข้างาช้างแอฟริกาผ่านทางด่านสะเดา จากนั้นจะนำจัดส่งทางไปรษณีย์ จากจังหวัดสงขลาไปยัง จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ เพื่อแแปรรูปเป็นเครื่องประดับ ก่อนส่งกลับไปให้นายเอกพลที่ถูกจับกุมที่สงขลาเป็นผู้จำหน่ายผ่านทางโซเซี่ยล โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่นิยมและมีการสั่งซื้อ นอกจากนี้อยู่ระหว่างการขยายผลว่ามีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่นิยมสะสมและสั่งซื้ออีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จะมีการเชิญ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทางเทคโนโลยี (ปอท.) และไปรษณีย์ เพื่อบูรณาการติดตามขยายผลไปยังแหล่งต้นทางที่มีการลักลอบนำเข้างาช้าง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 1 รายแล้ว ส่วนอีก 3 รายที่มีรายชื่อเป็นผู้รับพัสดุ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับงาช้างที่ตรวจยึดหรือไม่ และเตรียมออกหมายจับบุคคลที่ทำหน้าที่บงการจัดส่งงาช้างให้นายเอกพลเพื่อส่งต่อไปยังเครือข่าย ทั้งนี้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช อยู่ระหว่างผลักดันกฎหมาย เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวน ว่าด้วย การห้ามขายและโฆษณาทางออนไลน์ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เร็วๆนี้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link