“สามารถ” ผนึก “พยม”ถ่ายทอดการดำเนินงานหลอกลวงเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ หยิบยกเคสถุงมือยางที่ทุกวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อน

วันอังคารที่ 30 มีนาคม 2564) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช
ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เป็นวิทยากร บรรยายให้ความรู้ กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่และงานบริการของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพครั้งที่ 2/2564 ในหัวข้อ ” การดำเนินงานเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่” ณ โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น พลัส แวนด้าแกรนด์ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

โดยมีนายพยม พรหมเพชร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลาในฐานะคณะทำงานศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ ร่วมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ และประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากแชร์ลูกโซ่ เครือข่ายอาสาสมัครยุติธรรมชุมชน ประธานและเลขานุการ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ให้ความสนใจร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

การบรรยาย ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ปลุกจิตสำนึกและ สร้างความตระหนักรู้ เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่เรียกว่าแชร์ลูกโซ่ ให้ประชาชนสามารถปกป้องทรัพย์สินของตนเองจากการถูกหลอกลวงหรือฉ้อฉลไป

นายสามารถยังได้ยกตัวอย่าง การหลอกลวงของแชร์ลูกโซ่ในอดีตเช่น แชร์แม่ชม้อย ซึ่งหลอกลวงคนให้หลงเชื่อหลายหมื่นคน สร้างความเสียหาย ประมาณ 4,500 ล้านบาท แต่แม่ชม้อย กลับได้รับโทษจำคุก ไม่เกิน 20 ปี ตามกฎหมายที่กำหนดโทษการจำคุกสูงสุดไว้เพียงเท่านั้น ทำให้อาชญากรใช้ช่องว่างทางกฎหมายหลอกลวงประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้เสียหายต้องใช้ระยะเวลานานในการติดตามทรัพย์สินของตนเองกลับคืนมา เช่น แชร์แม่นกแก้วซึ่งหลอกลวงให้ประขาชนร่วมลงทุน รายละ 180,000 บาท แต่ ผู้เสียหาย จะต้องใช้ระยะเวลาถึง 30 ปี ที่จะได้รับเงินคืนกลับมาเพียง 3000 บาทเศษ นั่นคือความไม่เป็นธรรมของกฎหมายที่ผลักภาระให้กับผู้เสียหายมากเกินไป จึงเกิดตกผลึกทางความคิดในที่ประชุมซึ่งประสงค์ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน และตรงจุด

ในปัจจุบันอาชญากรมีวิธีการหลอกลวงผู้เสียหายหลากหลายรูปแบบ แม้กระทั่ง การหยิบยกโภคภัณฑ์จำพวก ถุงมือยางที่ใช้ในวงการแพทย์ ก็เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ถูกนำมาอ้างเพื่อหลอกลวงประชาชน ซึ่งตนได้เคยเตือนประชาชนแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่ออีก

” กำลังของพ่อแม่พี่น้องประชาชนในการเป็นหูเป็นตาขับเคลื่อนให้สังคมปลอดภัย เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ตนขอฝากเตือนประชาชนระมัดระวังการถูกชักชวนให้ลงทุนในธุรกิจที่อ้างว่าให้ผลตอบแทนสูง และขอให้ติดตามข่าวสาร ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาผู้ที่มีความรู้หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะทำการลงทุนใดๆเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ทั้งนี้ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลเบาะแส ผ่านสายด่วนกระทรวงยุติธรรม โทร.1111 กด 77 โทร. ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ” นายสามารถ กล่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link