มุกดาหารยาเสพติดทะลักเข้ามุกดาหาร

จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดชายแดน มีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดนยาวประมาณ 72 กิโลเมตร จึงเอื้ออำนวยต่อการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมียาเสพติดที่มีการนำเข้า คือ ยาไอซ์ ยาบ้า กัญชา และเฮโรอีน กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะใช้เรือหางยาว เป็นพาหนะลักลอบขนย้ายข้ามแม่น้ำโขงและนำเข้าตามช่องทางหมู่บ้านตามแนวชายแดนในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.หว้านใหญ่ , อ.เมืองมุกดาหาร และ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหารซึ่งมีวิธีการนำเข้าโดยซุกซ่อนในร่างกายและภาชนะต่าง จากนั้นจะส่งต่อไปจำหน่ายยังพื้นที่ตอนในและจังหวัดข้างเคียง
สถานการณ์การลักลอบจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มีลักษณะเป็นการจำหน่ายรายย่อย โดยมีการจำหน่ายยาบ้ามากที่สุด รองลงมาคือกัญชา และยาไอซ์ สารละเหย มีการค้าและแพร่ระบาดที่สำคัญอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองมุกดาหาร ในปัจจุบันทราบว่า มียาเสพติด (ยาไอซ์ เฮโรอีน) เริ่มมีการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาจำหน่ายตามสถานบันเทิงในพื้นที่ อ.เมืองมุกดาหาร และ นำเข้าไปจำหน่ายชั้นในของประเทศไทยแต่ไม่เคยมีการปราบปรามป้องกัน หรือจับกุมอย่างจริงจัง เส้นทางการลำเลียงปัจจุบันพบว่ามีการนำเข้ามาตามท่าต่าง ๆ ในพื้นที่ ต.ป่งขาม, ต.หว้านใหญ่ , ต.ชะโนด อ.หว้านใหญ่, ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร และเขตพื้นที่ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร


เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 03.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.บุนสิน พาดกลาง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ พ.ต.อ.จารึก พุ่มระย้า ผกก.สภ.หว้านใหญ่ พ.ต.ท.ประภาส สุจันทา รอง ผกก.สส.สภ.หว้านใหญ่ ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติด (กัญชา) ล็อตใหญ่เข้ามาทางด้าน อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ ร.ท.นิคม ชินเขว้า ผบ.มว.คทร.ที่ 2 ร้อย.คทร.ที่ 1 ชอน.บ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.ต.ท. จำเนียร เศษฤทธิ์ สว.สส.สภ.หว้านใหญ่ ตชด.234 มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหว้านใหญ่ จัดกำลังพลและหาข้อมูลข่าวสารเพื่อทำการสกัดกั้นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าว
จนกระทั้งเวลา 03.00 น.ของวันที่ 31 มีนาคม 2564 เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดได้ลำเลียงยาเสพติดด้วยเรือหางยาวขนาดใหญ่ จำนวน 2 ลำ ข้ามมาจากแม่น้ำโขงฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังท่าน้ำริมเขื่อนแม่น้ำโขง บ้านป่งขาม หมู่ที่ 8 ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร และเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์กำลังแบกกระสอบสีดำขึ้นจากเรือเพื่อนำมาวางไว้ที่ท่าน้ำ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่กลุ่มชายดังกล่าวเกิดไหวตัวทันกระโดดลงเรือที่ใช้บรรทุกกัญชามาหลบหนีไปได้
จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เข้าเคลียร์พื้นที่พบกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 25 กระสอบ น้ำหนักรวมประมาณ 942 กิโลกรัม ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงได้ทำการตรวจยึดและนำของกลางส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 เวลา 03.45น. เจ้าหน้าที่ ตชด. 234 มุกดาหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารชุด มว.คทร.ที่ 3 ร้อย คทร.ที่ 1 ชอน.บ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี จับกุ่มยาไอซ์ 6 กระสอบ น้ำหนักรวม 230 กก. และเฮโรอีน จำนวน 2 กระสอบ กระสอบละ 100 แท่ง รวม 200 แท่ง น้ำหนัก 70 กก.พร้อมผู้ต้องหา 1 คน คือ ท้าวตี๋ ลาดนาดี อายุ 23 ปี ราษฏร บ้านแก่งกอก เมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต สปป. ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้านหลังท่าทรายชนันพร บ้านสงเปือย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร
เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 64 เวลา03.00 น. พ.อ.เรวัฒ ธรรมจิรเดช ผบ.ฉก.ทพ.21 (ผบ.กรม ทพ. 22 )ร.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 2110 ฉก. ทพ. 21 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารพราน จับกุมยาไอซ์จำนวน 21 ห่อ น้ำหนัก 21 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 20 ล้าน ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้านหลังท่าทรายชนันพร ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
สืบเนื่อง ร.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 2110 ฉก. ทพ. 21 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบส่งยาเสพติดที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้านหลังท่าทรายชนันพร ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้ประสานหน่วยงานข้างเคียงมี นรข. ตม.ตชด.ตำรวจ ร่วมกันจับกุ่มยาไอซ์ดังกล่าว


จากสถานการณ์การสู้รบและการเมืองในประเทศเมียนมา ทำให้ชนกลุ่มน้อยมีความพยายามที่ระบายยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำเงินไปซื้ออาวุธเพื่อต่อสู้กับรัฐบาล และประกอบกับมีการเลือกตั้งในประเทศไทยในระดับท้องถิ่น กลุ่มนักการเมืองมีความพยายามที่นำยาเสพติดเข้ามาจำหน่าย เพื่อนำเงินมาลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย และความพยายามของกลุ่มนักค้าตามแนวชายแดนที่พยายามลักลอบลำเลียงเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในห้วงที่ผ่านปรากฏข่าวสารมีจับกุม ยาบ้า 81 ล้านเม็ด ไอซ์ มากกว่า 5 ตัน กัญชา 10 ตัน ตลอดจนมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการค้า/ลำเลียง/เอเยนต์ เพราะทำให้มีฐานะร่ำรวย ไม่ต้องเรียนหนังสือให้เสียเวลา และเกิดปัญหาในสังคมอย่างเป็นวงกว้าง ในปัจจุบัน ซึ่งในพื้นที่ จ.มุกดาหาร มีผู้ค้ารายใหญ่ ๆ หลายราย และรับจ้างลำเลียงหลายกลุ่ม ถึงเวลาหรือยังที่เจ้าหน้าที่ของบ้านเมือง จะมาทำการสืบสวนและปราบปรามอย่างจริงจัง เพื่อมิให้เป็นเยื้องอย่าง คนรวยเต็มเมืองไม่รู้ไปทำอะไรมา ไม่ต้องประกอบอาชีพอะไรซื้อที่ซื้อบ้านซื้อรถ นี้ยังไม่พูดถึงกัญชาที่ได้ข่าวมีการคว้านซื้อที่ดิน 300 – 400 ไร่ เพื่อปลูกกัญชากันอีกนะครับ มันขยายวงกว้างมาก ๆ หวังว่าคงมีเจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง มิใช่เป็นเพียงการทำงานเอาหน้าเพื่อผ่านไปวัน ๆ นะครับ

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link