เกาะเต่า นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ ดีใจ เจอโลมากระโดดว่ายน้ำแข่งเรือ

วันอาทิตย์​ที่ 4 เมษายน 2564​ ที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เรือนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้พบโลมากระโดด(Spinner Dolphin, Stenella longirostris) จำนวน 3 ตัว ว่ายน้ำโผล่มาทักทายที่ข้างเรือจากนั้นได้ว่ายแข่งนำหน้าเรือที่กำลังแล่นไปยังบริเวณแหล่งดำน้ำกองหินชุมพร ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือ และเป็นแหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะเต่า ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นและดีใจที่จู่ๆได้พบโลมากระโดดดังกล่าวเข้ามาหาในระยะใกล้และไม่ตื่นกลัว จึงได้นำกล้องบันทึกภาพไว้

ทั้งนี้ โลมากระโดด มีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535 มีขนาดโตเต็มที่ยาว 2-2.35 เมตร ยาว ประมาณ 1-1.20 เมตร รูปร่างเพรียว ลำตัวยาว ปากค่อนข้างเล็กยาว ลำตัวสีน้ำเงินเข้ม มีพฤติกรรมกระโดดหมุนตัวเป็นเกลียว ชอบหาอาหารในเวลากลางคืน กินปลากลางน้ำ กุ้ง และปลาหมึก ถิ่นอาศัยอยู่บริเวณฝั่งอ่าวไทย จ.ชลบุรี และระยอง แต่ระยะหลังพบอยู่เป็นฝูงบริเวณเกาะเต่า

นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า ตอนนี้ธรรมชาติเกาะเต่าสวยงามสมบูรณ์มากๆ เรือนักท่องเที่ยวได้พบฝูงโลมากระโดด 2 วันต่อเนื่องที่แหล่งดำน้ำหินใบ และกองชุมพร เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวได้ฟื้นตัวในช่วงโควิด ขณะนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวกลับมาดีมากนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวดำน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์จะกลับมาคึกคัก

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณณรงค์ชัย ชลาลักษ์

คุณ​สุพัตรา​ เลี่ยม​รัตน์

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link