ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เปิดศาลากลาง นำรถพระราชทานชีวนิรภัยคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564
เวลา 08.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับว่าเป็นวันแรกที่จังหวัดพิษณุโลก ได้รับรถพระราชทานชีวนิรภัย เปิดให้บริการเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจเชื้อโควิด-19 บริเวณโดม หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดินทางมารับบัตรคิวที่รอรับเข้าเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากรถพระราชทานชีวนิรภัย
อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีนายตำรวจทั้งสัญญาบัตรและชั้นประทวนในเครื่องแบบมาร่วมตรวจครั้งนี้ด้วย โดยกำหนดวันละ 400 คนต่อวัน ช่วงเช้า 200 คน และช่วงบ่าย 200 คน ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย
ประชาชนที่มีญาติหรือคนรู้จักเดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงมาพบปะหรือสังสรรค์กันในช่วงสงกรานต์ หรือประเมินแล้วคิดว่าตนเองมีความเสี่ยงสูงและประชาชนที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19
ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการตรวจต้องระบุไทม์ไลน์อย่างชัดเจน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พิษณุโลก ได้มาติดตามการปฏิบัติหน้าที่คัดกรองของเจ้าหน้าที่ สสจ. พร้อมด้วยทีมปฏิบัติการคัดกรอง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 (สคร. 2)อย่างใกล้ชิด สำหรับการคัดกรองเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจรถพระราชทานชีวนิรภัย ในจังหวัดพิษณุโลก ในระหว่างวันที่ 1-2 พฤษภาคม นี้

ข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับผู้เข้ารับคัดกรองได้รับทราบว่า ภายในเวลา 18.00 น.วันรุ่งขึ้นทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งทางโทรศัพท์ให้รับทราบเฉพาะผู้มีผลบวก หรือติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ส่วนผู้มีผลลบจะไม่มีการแจ้งให้ทราบแต่อย่างใด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ได้รับพระราชทานชีวนิรภัยเพื่อมาตรวจเชิงรุกให้กับพี่น้องชาวจังหวัดพิษณุโลก เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่ปฏิบัติงานสัมผัสกับคนจำนวนมาก
โดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 400 คนพรุ่งนี้อีก 400 คน การตรวจเชิงรุกอย่างนี้ค้นหาผู้ที่ได้รับเชื้อหรือผู้ที่ป่วยรวดเร็วยิ่งขึ้นจะทำให้เกิดการควบคุมโรคได้รวดเร็ว

“การแพร่ระบาดละลอกใหม่ครั้งนี้ไม่แสดงอาการ ผู้ที่ป่วยและรับเชื้อมาไม่เจอไม่แสดงอาการ แม้การตรวจครั้งแรกไม่พบ เจ้าหน้าที่จะให้ใบต้องไปกักกันตัวเอง และเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลให้ทราบการตรวจครั้งนี้ไม่พบในครั้งแรก ต้องมีการตรวจอีกครั้งที่ 2 เพราะที่ไม่เจอไม่แสดงอาการในครั้งแรก
ผู้ที่มาตรวจเขารู้ว่าสัมผัสกลุ่มเสี่ยงหรือพบผู้ป่วยมา ทำให้ค้นพบการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น”นายรณชัย จิตรวิเศษ กล่าว

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link