จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมขับเคลื่อน 10 มาตรการรับมือสถานการณ์ ฤดูฝนปี 2564

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2564 ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี (ชั้น 3) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ Video Conference โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำ แห่งชาติ เป็นประธานในที่ประชุม
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไข ปัญหาภัยแล้งปี 2563 และ 2564 ซึ่งสถานการณ์แหล่งน้ำทั่วประเทศ ณ วันที่ 11พ.ค.64 มีปริมาณน้ำทั้งประเทศ 38,620 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 47 ปริมาณน้ำใช้การ 14,537 ล้านลูกบาศก์เมตร และรับ ทราบการขับเคลื่อน 10 มาตรการรับมือสถานการณ์ฤดูฝนปี 2564 ซึ่งผ่าน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ได้แก่ 1) การคาดการณ์ชี้เป้าพื้นที่ เสี่ยงน้ำท่วม และฝนน้อยกว่าค่าปกติ 2) การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อรองรับน้ำหลาก 3) ทบทวน,ปรับปรุงเกณฑ์บริหารจัดการน้ำใน แหล่งน้ำขนาดใหญ่-กลาง และเขื่อนระบายน้ำ 4) ซ่อมแซม,ปรับปรุง อาคารชลศาสตร์/ระบบระบายน้ำ 5) ปรับปรุงแก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ 6) ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวา 7) วางแผนเครื่องจักรเครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและฝนพื้นที่น้อยกว่าค่าปกติ 8) เพิ่มประสิทธิ ภาพการใช้น้ำ และปรับปรุงการส่งน้ำ และฝนน้อยกว่าค่าปกติ 9) การสร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์ และ10) การติดตามประเมินผล
อย่างไรก็ตาม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวมอบนโยบายให้หน่วยงาน สำนักงานทรัพยากร น้ำแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัดทั่วประเทศบูรณาการทำงานร่วมกัน ในการขับเคลื่อนทั้ง 10 มาตรการ เพื่อรองรับฤดูฝนปีนี้ให้เกิดการเชื่อมโยงกันทั้ง 76 จังหวัดไปสู่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมของ พี่น้องประชาชนในพื้นที่

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ณรงค์​ชัย​ ช​ลา​ลักษ์

คุณ​สุพัตรา​ เลี่ยม​รัตน์

คุณ​สุทธิ​ชาติ​ รัช​ชะ

คุณ​วิทยา​ แซ่หม่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link