มุกดาหาร รมช. ประภัตรลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหารรณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 64 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธาน Kick off รณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน ที่ สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด (สำนักงานใหญ่) ตำบลหนองสูงเหนือ อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร พร้อมกับนายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมประชุมรับนโยบายและร่วมกิจกรรม Kick off รณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน

โดยนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตัดริบบิ้นปล่อยขบวนสัตวแพทย์เคลื่อนที่ หน่วยพ่นยาทำลายเชื้อโรค แจกและพ่นสารเคมีกำจัดแมลงที่เป็นพาหะ แจกยารักษาแผลภายนอก ยาบำรุง แร่ธาตุ ตลอดจนให้ความรู้ความเข้าใจโรคและการป้องกันให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร
นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โรคลัมปี สกิน เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะเกิดเฉพาะในโค-กระบือ ไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน รักษาหายได้ และสามารถบริโภคได้ โดยสัตว์ที่ป่วยจะมีอาการที่สามารถสังเกตได้คือ พบตุ่มเนื้อบนผิวหนัง และเยื่อเมือกทั่วร่างกาย ซึ่งต่อมาจะตกสะเก็ดและเป็นแผลหลุม สัตว์อาจมีไข้และหายใจลำบากร่วมด้วย พี่น้องเกษตรกรหมั่นดูแลสุขภาพของโค-กระบือ ให้มีสุขภาพแข็งแรง หากพบสัตว์มีอาการผิดปกติ สงสัยว่าป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด หรือ ปศุสัตว์อำเภอในท้องที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ 5 มาตรการควบคุมและป้องกันโรคลัมปี สกิน มีดังนี้ 1 ควบคุมการเคลื่อนย้ายโค กระบือ เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค และปฏิบัติตามแนวทางการเคลื่อนย้ายของกรมปศุสัตว์อย่างเคร่งครัด 2 เฝ้าระวังการเกิดโรคอย่างใกล้ชิด เน้นการรู้โรคให้เร็ว ควบคุมได้ทัน โรคสงบได้อย่างรวดเร็ว 3 การป้องกัน และควบคุมแมลงพาหะนำโรค 4 รักษาสัตว์ป่วยตามอาการ เพื่อลดความสูญเสียแก่เกษตรกร และ 5 การใช้วัคซีนควบคุมโรค กรณีมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายให้ปฏิบัติตามตามแนวทางการเคลื่อนย้ายที่กรมปศุสัตว์กำหนด จึงย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจตราอย่างเข้มงวด หากพบการกระทำความผิด ให้ดำเนินคดีความกฎหมายอย่างเคร่งครัด
นายพิภพ เพียวิเศษ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร มีโค-กระบือทั้งหมด 79,125 ตัว พบโรคครั้งแรกช่วงต้นเดือนมีนาคม 2564 ในพื้นที่ ม.6 ตำบลนาสะเม็ง อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร มีสาเหตุจากแมลงดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค ปัจจุบันมีโค-กระบือป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน 4,291 ตัว เกษตรกรกว่า 1,766 คน คิดเป็นร้อยละ 5.42 พบโค-กระบือเสียชีวิตแล้ว 13 ตัว ด้านการแก้ไขปัญหาทางจังหวัดสั่งปิดตลาดนัดโค-กระบือเป็นเวลา 1 เดือน ตามประกาศกรมปศุสัตว์ และจัดเจ้าหน้าที่ออกควบคุม ป้องกัน รักษาโรค สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับเกษตรกรในการป้องกันโรคทุกระดับ

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link