นักดนตรี สู้ชีวิตผันตนเองมาเป็นพ่อค้าขายกาแฟเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ต้นแบบการสร้างอาชีพยุคโควิด19

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 น. ร้านชานชาลา กาแฟ ริมทางรถไฟตลาดพลู พ่อค้าไอเดียเก๊ไก๊ จัดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์คู่ใจดัดแปลงเป็นร้านกาแฟสุดฟินแนวเอ๊าท์ดอล เข้ากับยุคสมัยนิวนอล์มอล ในแบบของการปรับตัวให้อยู่ควบคู่ไปกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ซึ่งพ่อค้าแม่ขายต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในช่วงนี้ไปให้ได้แบบว่าเราต้องอยู่รอดด้วยแนวคิดของเราเองโดยไม่หวังพึ่งพาใคร เพราะช่วงนี้จะไปพึ่งพาอาศัยใครเขาก็คงจะลำบากเหมือนกัน ชายหนุ่มวัย30 ปี หน้าตาดีแถมมีดีกรีเป็นถึงนักร้องประจำผับบาร์ต่างๆในย่านแหล่งบันเทิง ยามราตรีเป็นอีกหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ของการแพร่ระบาดจากโควิด19 ในครั้งนี้อย่างหลีกเรี่ยงไม่ได้ เพราะเหตุการณ์นี้จากมาตรการของรัฐบาลต้องสั่งปิดแหล่งบันเทิงโดยทั่วไป เขาผู้นี้ซึ่งเป็นนักร้องซึ่งเป็นอาชีพหลักจึงได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน จึงเป็นที่มาของแนวคิดสุดเก๊ไก๊ มาเปิดร้านกาแฟเล็กๆริมทางรถไฟแห่งนี้ซะเลย

ทราบชื่อเจ้าของร้านแห่งนี้ต่อมาชื่อ นาย ประชานารถ โพธิสาราช อายุ 30 ปี อาชีพ นักร้อง นักดนตรี และเป็นเจ้าของร้านชานชาลา กาแฟ ตลาดพลู ซึ่งร้านแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณริมทางรถไฟตลาดพลู ถนน เทอดไท แขวง ตลาดพลู เขต ธนบุรี กรุงเทพมหานคร จัดตั้งร้านแห่งนี้มาตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ระลอก2 ที่แพร่ระบาดอย่างเป็นวงกว้างในช่วงแรกๆและการที่แหล่งสถานบันเทิงต้องหยุดให้บริการ จนถึงทุกวันนี้ก็เกือบจะ 1 ปีเต็มบนความมุ่งมั่นของชายหนุ่มคนนี้ผู้ที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาของตัวเองและเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนที่กำลังมองหาธุรกิจแนวใหม่ที่อาจจะเป็นหนทางทำมาหากินให้กับใครหลายๆคนที่กำลังประสบกับความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งแนวคิดริเริ่มแบบนี้อาจจะไปประยุคใช้กับการเปิดร้านเล็กของแต่ละคนก็ได้ไม่หวงห้ามกันสิ่งที่หวังคือได้ทำกินไปวันๆโดยไม่หมดหวังไปกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในช่วงนี้

จากการสอบถามนาย ประชานารถ เจ้าของร้านกาแฟ ชานชาลา กล่าวว่า ตนเคยทำงานเป็นนักร้อง นักดนตรี ประจำผับและตามสถานที่บันเทิงต่างๆ เดือนนึงก็มีรายได้ประจำอยู่เดือนละหลายหมื่นบาท แต่พอมาเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ร้านเหล้า บาร์ ต่างๆตามแหล่งบันเทิงยามค่ำคืนก็ถูกสังปิดลงชั่วคราวโดยยังไม่มีกำหนดเปิดร้าน ตนเองก็คือตอนนี้เป็นเหมือนคนตกงานโดยปริยาย และคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับสถานการณ์เช่นนี้ ก็เลยไม่รู้จะทำอะไรก็มุ่งหน้ากลับบ้านที่ต่างจังหวัดก่อนในช่วงแรก จนกระทั่งคิดที่จะกลับมาสู้ชีวิตใหม่ในเมืองกรุงจึงรวบรวมเงินทุนที่มีอยู่จัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ แล้วหาทำเลเปิดร้านกาแฟเล็กๆซักร้านนึง จึงเป็นที่มาของร้านแห่งนี้ ซึ่งธุรกิจเล็กๆของตนก็สามารถช่วยพยุงให้ตนอยู่ได้ในช่วงนี้ และหวังว่าแนวคิดของตนอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนได้ การเริ่มต้นแรกๆอาจจะได้ผลที่ไม่ค่อยจะดีแต่การเริ่มต้นแล้วมุ่งมันอาจจะส่งผลที่ดีกลับมาภายหลังก็ได้ ขอให้อย่าย้อท้อกับการทำมาหากินก็พอ

ณัชพล แซ่โซ ผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link