ดร.กัลยาณี ประธานกรรมการสงเคราะห์ ร่วมกับ พมจ.ศรีสะเกษ ช่วยเหลือยายอายุ 84 ปี และ 92ปี ที่อยู่ตามลำพังหลงลืม


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 64 ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษและนายดีเจริญ สมประสาท นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 7 บ้านโนนแดงน้อย ต.โพธิ์วงศ์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ความช่วยเหลือ นางเรียม บุญทอง อายุ 84 ปี ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เพราะเดินลำบากต้องใช้ไม้พยุงตัว และนางพิน ศรีสิงห์ อายุ 92ปี ที่มีลูก 3 คน แต่ช่วยแม่คนเดียวใม่ได้เพราะไม่มีรายได้ โดยมีนายบุญยืน สิทธิพันธ์ นายก อบต.โพธิ์วงศ์ นางวิไลลักษ์ บุรมย์ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ นายสมพล วรรณทอง กำนันตำบลโพธิ์วงศ์ ร่วมให้การต้อนรับ
นายบุญยืน สิทธิพันธ์ นายก อบต.โพธิ์วงศ์ กล่าวว่า นางเรียม บุญทอง อายุ 84 ปี ได้อาศัยอยู่บ้านหลังนี้มานาน เป็นบ้านที่ นายบุญยืน สิทธิพันธ์ นายก อบต ได้ประสานจิตอาสาให้ช่วยกันมาดูแลซ่อมแซมบ้านจากเงินช่วยเหลือของ พมจ.เมื่อปี พ.ศ.2562 เป็นจำนวนเงิน 20.000 บาท การสร้างบ้านนี้มีสภาองค์กรชุมชนตำบลโพธิ์วงศ์ร่วมสนับสนุนงบประมาณด้วย ส่วนความเป็นอยู่ทุกวันได้รับเงินผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท และรับเงินช่วยเหลือผู้พิการจาก พมจ เดือนละ 800 บาท นางเรียมมีบุตรชายคนเดียวแต่หายสาบสูญไปกว่า 20 ปีแล้ว ตอนแรกนางเรียมอยู่กับนางพิน 2 คนในบ้านนี้ ต่อมานายบุญยืน สิทธิพันธ์ ได้แยกพานางพิน ไปอยู่บ้านของตนเองโดยสร้างห้องแยกให้อยู่ต่างหากอีกห้อง ทำให้นางเรียม ต้องอยู่บ้านนี้คนเดียวตามลำพัง
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษ กล่าวว่า พอทราบข่าวว่ามียายชราอายุ 84 ปี ที่มีสภาพความเป็นอยู่ลำบากมาก จึงได้ประสานไปที่ นางอาภาวดี พรหมจอม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ และได้มอบหมายให้นายดีเจริญ สมประสาท นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการจากสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ศรีสะเกษ มาให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย ได้มอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นเช่นเครื่องอุปโภคและบริโภค พมจ ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 2,000 บาท โดยโอนเข้าบัญชีของนางเรียม แต่สภาพของนางเรียมหูก็ไม่ค่อยได้ยินและไม่รู้เรื่องราวอะไรมากนัก เพราะชราภาพ ตนได้ฝากชาวบ้านข้างเคียงให้ช่วยดูแลและแจ้งทางการหากมีเหตุอะไร จากนั้นคณะได้เดินทางต่อไปช่วยนางพิน ศรีสิงห์ อายุ 92 ปี ที่อาศัยอยู่บ้านของนายก อบต ที่เป็นผู้สร้างห้องพักให้อยู่อาศัย นางพินมีลูก 3 คนแต่ก็ไม่สามารถจะช่วยเหลือแม่ได้ รายนี้ นายดีเจริญ สมประสาท จากสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ศรีสะเกษ ก็ได้มอบเงิน ช่วยเหลือในเบื้องต้นจำนวน 2,000 บาท เช่นกัน หญิงชราทั้งสองรายนี้แม้อยู่ตามลำพังแต่ก็ มีนางวิไลลักษ์ บุรมย์ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการเป็นผู้ประสานหน่วยงานต่างๆให้มาช่วยเหลือ คอยมาทำหน้าที่ดูแลรายวันสลับกัน และมีอบต. มีนักบริบาลท้องถิ่นคอยดูแล รวมทั้ง รพ. สต. ดูแลในเรื่องสุขภาพ โดยมีนางสาววนิดา อินทรสุข และนางแก้ว คงพันธ์คนข้างบ้านมาช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน สภาพทั้งสองรายหากมีผู้ใจบุญจะช่วยเหลือก็สามารถซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคไปช่วยได้ แต่ถ้ามอบเงินช่วยเหลืออาจทำให้เกิดความยุ่งยากเพราะทั้งสองรายนี้ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่อยู่ในสภาวะที่จะรับรู้ได้ตามปกติ เพราะอายุมากจึงเสื่อมตามสภาพ


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link