มุกดาหาร หนุ่มทำงานก่อสร้างเดินทางกลับบ้าน ปกปิดข้อมูล กระจายเชื้อสู่แม่ กลุ่มเสี่ยงอีก100 คน

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร รายงานว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.หนองสูง ผู้ป่วยเป็นหญิงอายุ 54 ปี ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ รักษาตัวที่ รพ.หนองสูง ตั้งแต่วันที่ 24 ถึง 28 มิถุนายน 64 โดยก่อนจะรับเข้ารักษา ได้มีการสอบถามคนป่วยได้ปกปิดข้อมูลว่า ไม่เคยได้ไปพื้นที่เสี่ยงหรือไปใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ
ต่อมาวันที่ 28 มิถุนายน 64 ได้ให้ผู้ป่วยกลับบ้านเวลา 11.00 น . และในวันเดียวเวลา19.00 น.ทางผู้ป่วยได้ไปที่หาหมอที่คลีนิคด้วยอาการไข้ และไอหมอแนะนำให้ไปที่โรงพยาบาลหนองสูง แล้วทำการตรวจหาเชื้อโควิด ส่งผลไปตรวจที่ รพ.มุกดาหาร แจ้งผลวันที่ 29 มิถุนายน 64 หญิงคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 สอบถามอีกครั้ง ทำให้ทราบว่าลูกชายกลับมาจากทำงานก่อสร้างที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเดินทางกลับมาที่ห้องพักหลังตลาดเทศบาลหนองสูง ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 64 แล้วไม่แจ้ง อสม. ทางเจ้าหน้าที่ สันนิฐานว่า อาจจะติดจากลูกชาย จึงได้ไปนำตัวลูกชายมาตรวจหาเชื้อ จนพบว่า ลูกชายอายุ 20 กว่าปี พบเชื้อโควิด- 19 เมื่อช่วงเช้า วันที่ 30มิถุนายน 64 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ไทม์ไลน์ ส่วนรายสุดท้ายของ อ.หนองสูง เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่เคยใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นแม่ของชายดังกล่าว
นาย ปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหนองสูง กล่าวว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยที่ อำเภอหนองสูง มีจำนวน 3 รายโดยรายแรกเป็นวัยรุ่นผู้ชายเดินทางจากจังหวัดปทุมธานี รายนี้ไม่แสดงอาการและมีการปกปิดข้อมูล รายที่2ก็เป็นแม่ของชายคนดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าที่ได้ตรวจพบเชื้อโควิดก่อนลูกชาย เพราะมีอาการ ไข้ ไอ ส่วนรายที่ 3 เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ที่ทำการตรวจแม่ของชายวัยรุ่นดังกล่าว ซึ่งทั้ง 3 รายก็เกี่ยวเนื่องกันในกลุ่มเสี่ยงของแต่ละคน และตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมนำบุคคลที่เกี่ยวข้องมาตรวจหาเชื้อโควิดแล้วเกือบ100 คน ซึ่งตอนนี้ได้ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนในอำเภอหนองสูงที่ไปฉีดวัคชีน โควิด – 19 ที่โรงพยาบาลหนองสูง เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 64 ที่ผ่านมา เป็นสถานที่เสี่ยงที่ใกล้บุคลากรทางการแพทย์ได้ติดเชื้อ จึงมีการสั่งให้กักตัวเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนแล้ว พร้อมกับปิดโรงเรียนเป็นเวลา 3 วัน เพื่อประเมินสถานการณ์ ส่วนที่ตลาดก็ทำการปิดจำนวน 3 วันเช่นกัน พร้อมกับพ่นยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาด ส่วนลูกชายที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงตอนนี้กำลังสอบสวนเส้นทางการเดินทาง

สำหรับวันนี้ (30 มิถุนายน 64)จังหวัดมุกดาหาร รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ระลอกที่ 3 (เมษายน 2564) ในจังหวัดมุกดาหาร ว่า จังหวัดมุกดาหารพบผู้ป่วยยืนยันข้อมูลตรวจพบเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 7 ราย รายละเอียดไทม์ไลน์ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
จากผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันนี้ จำนวน 173 ราย อาการเข้าเกณฑ์สงสัย (PUI) 3 รายผู้สัมผัสเสี่ยงสูง HR 38 ราย ระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 35 ราย และการเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชน 97 ราย ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 7 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหารพบผู้ติดเชื้อเพิ่มรวม อีก 7 ราย เป็นรายที่ 41 – 47 อยู่ในพื้นที่เมือง 1 ราย เดินทางมาจากปทุมธานี อำเภอนิคมคำสร้อย 3 ราย มาจากแคมป์คนงาน กทม 1 ราย และพื้นที่ กทม.อีก 2 ราย (สามี-ภรรยา) และอำเภอหนองสูง 3 ราย ซึ่งกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและจะรายงานรายละเอียดต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link