จ.มุกดาหาร มั่นใจพร้อม 100% เปิดใช้โรงพยาบาลสนาม เบื้องต้นรองรับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยก่อน

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 64 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นางสาวจงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร พ.ต.ท. จิตติ์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามจังหวัดมุกดาหาร หรือ “ศูนย์ฮักแพงชาวมุกดาหาร” ซึ่งตั้งอยู่อาคารจงวุฒิเวศย์ บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดมุกดาหาร มีบุคลากรประจำ ประกอบด้วย แพทย์ 1 คน พยาบาล 3 คน เจ้าหน้าที่ อส. ตำรวจ 11 คน รวม 15 คน เบื้องต้นจัดเตียงรองรับไว้ 40 เตียง รับได้สูงสุด 180 เตียง ซึ่งภายหลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ จากต่างจังหวัดหลายรายซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร แจ้งความประสงค์ขอกลับมารักษาตัวที่จังหวัดมุกดาหาร

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารมีความพร้อม 100% โดยจะเปิดใช้โรงพยาบาลสนามในวันนี้เป็นวันแรก ภายหลังจากเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา จังหวัดมุกดาหารไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ covid19 เพิ่มครบ 14 วัน พร้อมทั้งผู้ป่วยเก่ารักษาหายกลับบ้านทั้งหมด จากนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในการปิดแคมป์คนงานใน 4 จังหวัด กทม.-ปริมณฑล ทำให้พี่น้องชาวมุกดาหารเดินทางกลับมาที่บ้าน แยกไปตามอำเภอต่างๆ จึงมีความจำเป็นต้องเปิดใช้โรงพยาบาลสนามในวันนี้

ด้าน นายแพทย์พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯปริมณฑล มีจำนวนมากขึ้น การนำบุคลากรทางการแพทย์จากทั้ง 7 อำเภอ มารวมกันทำงานที่โรงพยาบาลสนามจะสามารถทำให้ดูแลผู้ป่วยได้เป็นจำนวนมาก ส่วนคนไข้ที่มีอาการหนักก็จะต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ส่วนคนไข้หรือผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยก็จะส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสนามทั้งหมด ส่วนขั้นตอนการดำเนินการของโรงพยาบาลสนามได้มีการเตรียมความพร้อมไปทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ นางสาวจงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า เขตสุขภาพที่ 10 มีการเตรียมความพร้อมทั้งยาและวัสดุอุปกรณ์ที่จะมาสนับสนุนโรงพยาบาลสนามของจังหวัดมุกดาหารและการดูแลผู้ป่วย ซึ่งจะใช้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ส่วนคนไข้หรือผู้ป่วยติดเชื้อโควิค 19 ที่มีอาการก็จะส่งเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ที่ผ่านมาจังหวัดมุกดาหารไม่มีปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการรับ-ส่งและรักษาผู้ป่วย ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิค 19 ที่เดินทางกลับมารักษาตัวที่จังหวัดมุกดาหารได้ ล่าสุด จังหวัดมุกดาหาร มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ รายใหม่เพิ่มขึ้น 10 คน รวมทั้งหมด 66 คน แยกเป็นในจังหวัด 53 คน ต่างจังหวัด 13 คน รักษาหายแล้ว 38 คน คงเหลือยังรักษาตัวอยู่ 27 คน

ไกรสมุทร นามโพธิฺไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link