กรมเจ้าท่า รายงานสถานการณ์กรณีเกิดเหตุเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จมลงบริเวณเกาะตาหมื่น จังหวัดชลบุรี

กรมเจ้าท่า รายงานสถานการณ์กรณีเกิดเหตุเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จมลงบริเวณเกาะตาหมื่น จังหวัดชลบุรี

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 เวลาประมาณ 23.40 น. เกิดเหตุ เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ชายฝั่ง ชื่อ ภัทรมารีน 6 ของบริษัท ภัทรทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งได้บรรทุกตู้จำนวน 72 ตู้ ได้เสียการทรงตัวและจมลงบริเวณเขตจอดเรือศรีราชา Area G ทางด้านใต้ท้ายเกาะตาหมื่น จังหวัดชลบุรี ในเบื้องต้นมีตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนจมน้ำและและลอยน้ำ รวมทั้งลูกเรือทั้ง 4 นาย ได้รับการช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาในเวลา 06.20 น. เจ้าหน้าที่ท่าเรือเคอรรี่สยามซีพอร์ตแจ้งว่า พบตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 10 ตู้ ลอยอยู่บริเวณทุ่นไทยออล์ย SBM 1 มีทิศทางที่จะลอยเข้าหาท่าเรือเคอร์รี่ สยามซีพอร์ต และเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ท่าเรือ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้นำเรือตรวจการณ์เจ้าท่าไปตรวจสอบในพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ รวมทั้งยังได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการเดินเรือในเขตท่าเรือศรีราชา เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

จากการตวจสอบ พบว่า ยังไม่พบการรั่วไหลของคราบน้ำมัน, มีตู้คอนเทนเนอร์ ลอยทะเลบริเวณทุ่นSBM 1 ไทยออยล์ โดยเมื่อเวลา 11.30 น. ได้ดำเนินการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ลอยอยู่ไปแล้วประมาณ 14 ตู้ , บริเวณที่เรือจมน้ำอยู่ในความลึก 16 เมตร ซึ่งไม่อยู่ร่องน้ำและไม่กีดขวางเรือเดินเข้า-ออกท่าเรือแหลมฉบังแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อธิบดีกรมเจ้าท่าได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการเกิดเหตุและให้รายงานผลถึงสาเหตุ และมาตรการ แนวทางแก้ไข ป้องกันการเกิดเหตุภายใน 7 วัน ซึ่งกรมเจ้าท่าจะได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบในโอกาสต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link