การขยายผลจับกุมแก๊งชาวเวียดนาม ก่อเหตุกรีดกระเป๋าในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

การขยายผลจับกุมแก๊งชาวเวียดนาม ก่อเหตุกรีดกระเป๋าในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ ประตูน้ำ แพลตตินัม ห้างสรรพสินค้าต่างๆ สนามหลวง พระบรมมหาราชวัง ท่าน้ำ ฯลฯ หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาแก๊งดังกล่าวได้ 2 ราย คือ นางเหงียน ที เหย อายุ 52 ปี เป็นหัวหน้าแก๊ง และนางสาวเล ตี ตู เฮียน อายุ 34 ปี

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า วันนี้ตำรวจสามารถคุมตัวชาวเวียดนามได้ที่แฟลตดินแดง จำนวน 15 ราย มาสอบปากคำที่สำนักงานตำรวจแห่ง เพื่อมาทำประวัติ เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เนื่องจากคาดว่าชาวเวียดนาม 15 รายนี้มีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา 2 รายที่จับได้ก่อนหน้านี้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีชาวเวียดนามบางรายใช้พาสปอร์ตปลอม มีการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล และพักอยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่กำหนด 3 คน และยังว่าชาวเวียดนามกลุ่มดังกล่าวไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง และบางรายเข้ามาอยู่ในไทยนานถึง 30 ปี

สำหรับพฤติการณ์ก่อเหตุแก๊งชาวเวียดนามกรีดกระเป๋า แก๊งนี้จะทำเป็นขบวนการ กระจายตามจุดต่างๆ มีหลายวิธี อาทิ เอาใบมีดโกนซ่อนไว้ในปาก มีอีกคนทำให้เหยื่อสนใจ อีกคนเป็นคนรับทรัพย์สิน โดยแก๊งดังกล่าวมีการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ได้ทรัพย์สินครั้งละประมาณ 1 หมื่นบาทขึ้นไป หลังได้ทรัพย์สินจะเอาทรัพย์สินไปขายยังประเทศเวียดนาม

คนร้ายบางราย ถูกจับกุมไปหลายครั้ง และถูกผลักดันออกนอกประเทศไปแล้ว แต่กลับไปเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนหนังสือเดินทาง ก่อนจะกลับมาก่อเหตุในประเทศไทย โดยใช้ช่องทางปกติ อย่างไรก็ตามทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เตรียมจัดทำระบบไบโอแมทริกซ์ที่สามารถตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลทางกายภาพ ทางม่านตา ลายนิ้วมือ และใบหน้า หากพบว่ามีคนร้ายที่เคยก่อเหตุในประเทศไทยกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้ง จะกักตัวมาตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน

นอกจากนี้ยังดำเนินคดีกับเจ้าของแฟลต ในข้อหา ให้ที่พักพิงกับชาวต่างด้าว โดยไม่แจ้งให้ ตม. ทราบภายใน 24 ชั่วโมง

ส่วนการดำเนินคดี ขณะนี้ประสานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของแก๊งดังกล่าว และประสานไปยังตำรวจประเทศต้นทาง ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่รับเงินจากการลักทรัพย์ในประเทศต้นทางด้วยเช่นกัน

ดานุ ยศกุล /ทีมงานเรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link