รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ชื่นชมสื่ออาเซียน-จีน ร่วมโครงการโปรโมทการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย-ลาว ส่วน นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ผลผลิตของ”กำพล วัชรพล” อดีตผอ.น.ส.พ.ไทยรัฐ ที่ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโก เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและการสื่อสาร ร่วมแสดง

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานเปิดโครงการปฏิบัติการเยี่ยมเยือนเพื่อการเรียนรู้ระหว่างสื่ออาเซียน(การท่องเที่ยวไทย-ลาว): Confederation of Thai Journalist- Lao Journalists Association
Working Visit Program ที่ห้องราชเทวี 2 โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมประชุม 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา เวียดนาม และจีน

ในพิธีเปิดการประชุมได้มีการแสดงด้านวัฒนธรรม ชุด”สวัสดีอาเซียน” โดยนักเรียนนาฏศิลป์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 69 (คลองหลวง) จ.ปทุมธานีเป็นผลผลิตจากการสนับสนุนด้านการศึกษาของ คนหนังสือพิมพ์ในประเทศไทย คือ นายกำพล วัชรพล (Khamkol Vacharapol) อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ,ผู้ก่อตั้งมูลไทยรัฐ และโครงการโรงเรียนไทยรัฐวิทยาเพื่อชุมชนในชนบท ซึ่งได้รับการยกย่องจาก องค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน และในโอกาสครอบ”100ปี ชาตกาล กำพล วัชรพล” กำหนดการเฉลิมฉลองพร้อมกัน ระหว่าง ปี2561-2562

นายเทพชัย หย่อง ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน กล่าวรายงานว่า การจัดโครงการครั้งนี้สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือกับ สมาคมนักข่าวลาว ภายใต้กรอบความร่วมมือของสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 มิ.ย.2561 ตามแผนปฏิบัติการ 2561-2562 ที่ประกาศในการประชุมใหญ่สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ กทม.เมื่อเดือน ม.ค.2561 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างสื่อมวลชนในอาเซียน+3 โดยเชิญสื่อมวลชนในอาเซียนและจีน รวม 10 ประเทศ มาร่วมโครงการ เพื่อทัศนศึกษาพื้นที่ภาคการท่องเที่ยว และการเชื่อมโยงด้านการขนส่ง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว

นายปราเมศ เหล็กเพชร ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าได้จัดให้คณะสื่อมวลชนอาเซียนและจีน ทัศนศึกษาด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมใน กทม.,จ.พระนครศรีอยุธยา, จ.อุดรธานี, จ.หนองคาย และข้ามไปทัศนศึกษาพื้นที่ที่ สปป.ลาว หลังจากนั้นทุกคนจะกลับไปเขียนรายงานข่าวเผยแพร่ในแต่ละประเทศโดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บมจ.ช.การข่าง, สายการบินไทยแอร์เอเชีย,บางกอกแอร์เวย์ สมาคมภัตตาคารไทยและโรงแรมเอเชีย

ด้าน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าในนามของรัฐบาลไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอชื่นขม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าวลาว และสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ที่ได้ร่วมจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดี ระหว่างสื่อมวลชนในประเทศอาเซียนและจีนที่ได้มาทัศนศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว อันเป็นโครงการสอดคล้องกับ นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศคือ”Amazing Thailand Tourism Year 2018” ของรัฐบาลไทย และ“Visit Laos Year 2018”ของรัฐบาล สปป.ลาว

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ได้จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ อาทิ การท่องเที่ยววิถีชุมชน และวัฒนธรรม การท่องเที่ยวรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ตระหนักถึงการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน อันจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และกระจายไปยังชุมชนทุกพื้นที่ การมาร่วมโครงการครั้งนี้ สื่อมวลชนทุกคนคงจะได้ศึกษาและทำความเข้าใจ ในบริบทต่างๆ ของการจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยและลาว ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งนำกลับไปเผยแพร่ สร้างความเข้าใจเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link