ฝนตกหนักน้ำท่วมโบสถ์และวิหารวัดกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นโบราณสถานสูงกว่า 1 เมตร ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ

ฝนตกหนักน้ำท่วมโบสถ์และวิหารวัดกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นโบราณสถานสูงกว่า 1 เมตร ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ
เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 2 กันยายน 2564 จิตอาสาภาคเอกชานใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน นำโดยสองฝาแฝด นายฝันดี จรรยาธนากร หรือ ใหญ่ และนายฝันเด่น จรรยาธนากร หรือ เล็ก พร้อมด้วยอาสาบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกันนำเครื่องสูบน้ำแบบหาบหามจำนวน 8 เครื่องเข้าระดมสูบระบายน้ำที่ท่วมอยู่ภายในวัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่มีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตรนั้นได้ไหลทะลักเข้าไปท่วมภายในโบสถ์และวิหารเก่าแก่ที่เป็นโบราณสถานของวัดกิ่งแก้วแห่งนี้ ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเมื่อกลางดึกเมื่อคืนนี้ ทำให้ปริมาณฝนจำนวนมากร่วมทั้งน้ำในคลองบัวใหญ่ซึ่งอยู่ด้านหลังของวัดได้เอ่อสูงขึ้นมาไหลทะลักเข้ามาตามท่อระบายน้ำของวัดทำให้ภายในวัดทั้งหมดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรไหลทะลักเข้าไปท่วมภายในโบสถ์และวิหารซึ่งเป็นโบราณสถานสูงประมาณ 20 เซนติเมตร อาสาบรรเทาสาธารณภัยร่วมทั้งจิตอาสาต่างเร่งระดมสูบระบายน้ำออกจากภายในบริษัทวักโดยยังไม่มีหน่วยงานราชการไหนเข้าให้การช่วยเหลื่อแต่อย่างใด
นายรัชพล ทองดี มัคทายกของวัด ได้เล่าว่า ปริมาณน้ำดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกเมื่อคืนนี้ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ปริมาณน้ำฝนเข้าท่วมขังภายในโบสถ์และวิหารของวัดกิ่งแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งโบสถ์และวิหารของวัดกิ่งแก้วแห่งนี้ได้จดเป็นโบราณสถาน ทางวัดจึงพยายามสูบน้ำออกอย่างเร่งด่วนเพื่อรักษาโบราณสถานไว้ และจากการตรวจสอบพบว่ามีปริมาณน้ำได้ไหลทะลักเข้าไปท่วมในโบสถ์สูงประมาณ 20 เซนติเมตรเกรงว่าความเสียหายจะเกิดกับโบสถ์ เพราะโบสถ์เป็นโบราณสถานที่มีอายุมายาวนานหลายสิบปี


ด้านนายฝันเด่น จรรยาธนากร หรือ เล็ก ได้กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองโดยเมื่อครั้งแรกเมื่อประมาณ 3 วันที่แล้วก็ได้รับแจ้งมาเรื่องของน้ำเข้ามาท่วมในวัดกิ่งแก้ว แห่งนี้ ซึ่งทีมงานของตนได้เดินทางมาถึงประมาณบ่ายโมงของวันนั้น ก็สู่กันจนถึงประมาณเที่ยงคืนซึ่งน้ำก็แห้งเป็นปกติ ทั้งโดยรอบวัดและโบราณสถานทั้งสอง และมีการวางกระสอบทรายกั้นไว้ให้เรียบร้อย แต่เมื่อเช้าวันนี้ที่ 2 กันยายน ประมาณ 8 โมงเช้า ก็ได้รับรายงานมาว่าน้ำได้ไหลทะลักเข้ามาท่วมวิหารอีกแล้ว เนื่องจากเมื่อคืนนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้มีประมาณน้ำเพิ่มขึ้นในลำคลองที่ติดอยู่กับด้านหลังวัด และผนวกกับทางด้านหน้าที่เราเคยวางถุงทรายกั้นไว้ ได้มีการรื้อออก มันก็เลยทำให้น้ำทะลักเข้ามาและตัวไดโว่ดูดน้ำของวัดเองก็เสีย มันก็ทำให้เป็นอย่างที้เห็นน้ำไหลทะลักเข้ามาเต็มพื้นที่ซึ่งปริมาณน้ำมากกว่าครั้งแรก ครั้งแรกปริมาณน้ำสูงประมาณครึ่งหน้าแข้ง แต่วันนี้น้ำสูงมาถึงเอวก็ประมาณ 90 เซนหรือ 1 เมตร ในบางจุดเพราะภายในวัดเป็นพื้นที่ลาดเอียงครั้งแรกที่มาน้ำยังไม่เข้าไปในตัวพื้นของโบสถ์และวิหารแค่ปลิ่ม ๆ ขอบประตู แต่ครั้งนี้น้ำเข้าไปในวาหารและโบสถ์แล้ว สิ่งที่น่ากังวลก็คือว่าทางมัคนายกก็อยากให้เราเร่งระบายน้ำออกเพราะด้านในของวิหารก็เป็นโบราณสถาน แต่ตนก็ยังไม่ได้เข้าไปเห็นแต่เขาบอกว่าพื้นมีการปูกระเบื้องต่าง ๆ เป็นแบบโบราณซึ่งเราก็ดำเนินการตามแผนคือลองสูบน้ำออกด้วยเครื่องสูบน้ำแบบหาบหามของอาสาสมัครที่มีทั้งหมด 8 ตัวลองสูบดูก่อนตั้งแต่บ่าย 3 โมงถึง 4โมงน้ำมันลดลงมาประมาณ 10 เซนติเมตร


แต่มันมีเงื่อนไขเกิดขึ้นคือมีนมีปริมาณน้ำเติมเข้ามา ซึ่งก็เหมือนครั้งที่แล้วปริมาณน้ำที่เติมเข้ามาจากคลองที่อยู่ด้านหลังวัด ซึ่งมีท่อระบายน้ำที่วางลอดใต้โบสถ์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ซึ่งมีฐานสูงกว่าโบราณสถานทั้งสองหลังนี้ น่าจะมีช่องทางระบายน้ำเชื่อมต่อกับคลองจึงทำให้มีปริมาณน้ำเข้ามาเติม เราสูบไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมงและหยุดพักเครื่อง 10 นาที เพื่อรอดูเวลาน้ำที่สูบออกไปประมาณ 10 เซนติเมตร แต่พอเราพักเครื่อง 10 นาทีกลับมาปริมาณเติมเข้ามาเท่าเดิม นั้นหมายความว่าที่เราทำไปเสียเปล่า ซึ่งใจเราก็หวังว่าจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในวันนี้ แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสภาวะโดยรอบที่เกิดขึ้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือเรื่องบุคลากรและกำลังพล ที่จะช่วยกันเติมเรื่องกระสอบทรายเพื่อทำบังเกอร์ ซึ่งตอนนี้ทรายมีอยู่ 2 กอง เท่าที่ประเมินดูน่าจะใช้กระสอบทรายอย่างต่ำต้องมีประมาณ 500 ถุง เพื่อวางเป็นบังเกอร์ตามขอบต่าง ๆ ให้ได้เพราะว่ามันสูงประมาณ 70 เซนติเมตรได้ในการเทรินกันเป็นสองชั้นเพราะว่าแรงน้ำมันมีมหาสาน คือตอนี้เราทดลองประเมินเดินเครื่อง 1 ชั่วโมงให้จบและลองดับเครื่องดูว่าจะมีปริมาณที่เข้ามาเติมเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างไร มีแต่อาสาสมัครเข้ามาช่วยเหลือกันเท่านั้น


*************************
อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link