คืบหน้า น้ำท่วมโบสถ์และวิหารวัดกิ่งแก้ว โบราณสถานล่าสุดเริ่มน้ำลดลงแล้ว

คืบหน้า น้ำท่วมโบสถ์และวิหารวัดกิ่งแก้ว โบราณสถานล่าสุดเริ่มน้ำลดลงแล้ว
จากกรณี ฝนตกหนักและน้ำในคลองชวดลากข้าวและคลอองบัวลอยหนุนสูงไหลเอ่อเข้าท่วมอยู่ภายในวัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่มีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตรนั้นได้ไหลทะลักเข้าไปท่วมภายในโบสถ์และวิหารเก่าแก่ที่เป็นโบราณสถานของวัดกิ่งแก้วแห่งนี้ ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องปริมาณน้ำฝนจำนวนมากไหลทะลักเข้ามาตามท่อระบายน้ำของวัดทำให้ภายในวัดทั้งหมดถูกน้ำท่วม เนื่องจากภายในวัดเป็นพื้นที่ต่ำ อาสาบรรเทาสาธารณภัยร่วมทั้งจิตอาสาต่างเร่งระดมสูบระบายน้ำออกจากภายในบริเวณวัด โดยยังไม่มีหน่วยงานราชการไหนเข้าให้การช่วยเหลือ


คืบหน้าในวันนี้ที่ 3 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำภายในวัดกิ่งแก้ว พบว่าปริมาณน้ำเริ่มลดลง หลังจากที่อาสาบรรเทาได้ช่วยกันใช้เครื่องหาบหามเร่งสูบระบายน้ำออกจากบริเวณวัด ในช่วงเช้าของวันนี้ได้พบว่าน้ำลดลงโดยเฉพาะภายรอบโบสถ์และวิหารเก่าแก่ที่เป็นโบราณสถาน น้ำแห้งแล้ว ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่วัดกำลังช่วยกันทำความสะอาดภายในโบสถ์และวิหาร ส่วนทางด้านภายในวัดบางจุดยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำน้ำยังท่วมขังสูงประมาณ 1 เมตร และยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด มีเพียงแต่อาสาบรรเทาสาธารณภัยร่วมทั้งจิตอาสา เข้าใช้เครื่องสูบน้ำออกสู่คลองเท่านั้นแต่ก็ทำได้เพียงบรรเทาไม่ให้น้ำท่วมสูงมาเท่านั้น ยังไม่สามารถสูบออกจนแห้งได้เนื่องจากน้ำในคลองชวดลาดข้าวเอ่อล้นตลิ่งสูงกว่าพื้นที่ในวัด


นาง บุญมี ลายคราม ชาวบ้าน ได้กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมภายในวัดเกิดเหตุเกือบทุกครั้งที่มีฝนตกลงมาหนัก ๆ เนื่องจากวัดอยู่ติดคลองและภายในวัดเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้ก่อปูนกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้าน แต่ส่วนใหญ่จะท่วมทั่วถึงกันหมด และตอนนี้มีหมู่บ้านมาสร้างกันเยอะน้ำที่เคยระบายออกไปทางทุ่งนาก็ระบายไม่ได้ทำให้น้ำในคลองระบายไม่ทัน ตอนนี้ต้องใช้เครื่องสูบน้ำพญานาคสูบน้ำระบายออกคลองใหญ่ จึงทำให้ระดับน้ำลดลง จากโควิด ก็โรงงานระเบิด แล้วก็มาน้ำท่วมอีก ไม่รู้จะไปไหนถูกแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ และดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้วย
ด้านพระสมปอง พระลูกวัด ได้กล่าวว่า สาเหตุที่ที่น้ำท่วมสูงภายในวัดนั้น เนื่องก่อนหน้านี้ฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง และน้ำในคลองท่วมสูงเอ่อล้นตลิ่งเข้ามาภายในวัดและภายในวัดเป็นพื้นต่ำกว่าภายนอก โดยปกติแล้วทางวัดจะมีเครื่องดูดน้ำขนาดใหญ่สูบออกลงสู่คลองแต่เนื่องจากเครื่องสูบน้ำเกิดเสียในช่วงที่ฝนตกลงมาหนักมากจึงไม่สามารถสูบน้ำออกได้น้ำจึงท่วม จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกระสอบทรายมาวางปิดท่อระบายน้ำภายในวัดที่เป็นทางน้ำที่ไหลเข้ามาจากในคลอง และทำคันกั้นน้ำริมคลองเพื่อตั้งเครื่องสูบน้ำออกไปให้หมดแต่ต้องใช้กระสอบทรายเป็นจำนวนมาก


*********************************
อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link