ปราจีนบุรี เลี้ยงนกกระทาขายไข่ตลาดต้องการสูง

วันที่21กย.64 ที่บ้านโคกป่าแพง ม.7 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หนุ่มเครื่องไฟตกงานหันมาเลี้ยงนกกระทาขายไข่และเลี้ยงปลาดุกขายในหมู่บ้านสร้างรายได้ในครัวเรือนวันละ 500 บาท ช่วยครอบครัวมีรายได้อย่างดี นายอวิรุทธ ไชยเคน อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่119 ม.7 บ้านโคกป่าแพง ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่าช่วงโรคโควิด-19แพร่ระบาดกิจการเครื่องไฟที่เคยมีงานพิธีต่างๆซบเซาลงขาดรายได้เดือนละกว่าสองหมื่นกว่าบาทต้องเคว้งคว้างอยู่ระยะหนึ่ง

จึงรีบหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวพอมีที่ดินข้างบ้านอยู่ 1 งาน จึงมีแนวคิดที่จะเลี้ยงไก่ไข่เพื่อเก็บไข่ขาย แต่ใจไม่ชอบเลี้ยงไก่จึงทดลองเลี้ยงนกกระทาเพื่อที่จะเก็บไข่นกกระทาขายคิดว่าน่าจะดีกว่าเพราะในหมู่บ้านอยู่ใกล้ตลาดใหญ่พ่อค้าแม่ค้าน่าจะนำไปทำเมนูต่างๆดีกว่าจึงซื้อไข่นกกระทามาฟักเป็นตัวอีก 280 ใบ ทำโรงเรือน 1 โรง น่าจะเพียงพอ 2 เดือนนกกระทาออกไข่ทุกวันเฉลี่ยเก็บไข่นกกระทาวันละ 250 ฟอง ขายให้คนในหมู่บ้านฟองละ 1 บาท

การเลี้ยงนกทาขั้นตอนไม่ยุ่งยากไม่มีโรคระบาดการให้อาหารนกกระทาเหมือนให้อาหารไก่ไข่มีลูกค้าสั่งจองทุกวัน และสั่งไข่นกกระทาที่จะนำมาฟักให้เป็นตัวนกกระทาอีก 1,000 ฟอง เพื่อให้ทันต่อการต้องการของลูกค้าที่นิยมบริโภคไข่นกกระทา ขณะเดียวกันเหลือดินเปล่าได้ทำเป็นที่เลี้ยงปลาดุกอุย 2 บ่อเล็กๆ จับปลาดุกขายสร้างรายได้อาทิตย์ละ 1,500บาท โดยเลือกจับปลาดุกขายเฉพาะตัวใหญ่ๆก่อนส่วนตัวเล็กจะจับขายทีหลังสลับกันสร้างรายได้ในครัวเรือนเดือนละหมื่นบาทพออยู่ในยุคปัจจุบัน

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link