พิษณุโลก เส้นทางสายสุขภาพความสุขจากการได้รับการดูแลทางด้านร่างกายให้มีความแข็งแรงต้านทานโรค

พิษณุโลก เส้นทางสายสุขภาพ
ความสุขจากการได้รับการดูแลทางด้านร่างกายให้มีความแข็งแรงต้านทานโรค
W = ความสุขจากการได้พักผ่อนหย่อนใจ ลดความเคลียด พร้อมเผชิญทุกปัญหาสุขภาพ
R = ความสุขจากวิถีชุมชนที่เอื้อต่อสุขภาพ
ความเป็นเลิศด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก ความงามและสมุนไพรครบวงจร วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดพิษณุโลก เพื่อนักท่องเที่ยวที่สนใจมาดูแลสุขภาพ กับทริปเที่ยวสายสุขภาพ ซึ่งมี โฮมสเตย์-โฮมลอดจ์ ที่เป็นการท่องเที่ยวในวิถีชุมชนโดยชุมชนที่ สทท. พล และสสทน.จ.พล ทั้งหมด 9 ชุมชน ได้แก่ นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ 17 พร้อมคณะสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ได้ศึกษาดูงาน “HEALTHY & WELLNESS ROUTE” เส้นทางสายสุขภาพ ของสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลกที่วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านสมุนไพรไทยเพื่อชุมชน มีสถาบันฝึกอบรมแพทย์แผนไทย ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ด้วยสมุนไพร 12 กลุ่มโรค ที่ปลูกไว้เพื่อทำการศึกษาวิจัย และแปรรูปสมุนไพรไทย นานาชนิดที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและของไทย อีกทั้งยังมีการบำบัดรักษาโรคด้วยสมุนไพรต้นตำรับการแพทย์แผนไทย
นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การศึกษาดูงานครั้งนี้เพื่อนำข้อมูลไปประกอบเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งหลังจากผลกระทบโควิด 19 ผ่านไปแล้ว จะมีคนไทยจำนวนมากหันมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยวิทยาลัยสาธารสุขสิรินธรจังหวัดพิษณุโลก ถือว่าเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จึงจัดเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ “HEALTHY & WELLNESS ROUTE”เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาชมและเลือกใช้สมุนไพรไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผลักดันให้แพทย์แผนไทยวิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นศูนย์ความเลิศด้านแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก ความงาม และสมุนไพรครบวงจร ต่อไป ซึ่งที่นี้ มีการปลูกพืชสมุนไพร นานาชนิด 12 กลุ่มโรค โดยมีสวนสมุนไพร 12กลุ่มโรคเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และศูนย์อบสมุนไพรแปรรูปต่างๆในการรักษาโรค และการรักษาตามแพทย์แผนไทย ในการเผายาโบราณรักษาโรค
โดยเฉพาะการเผายาโบราณรักษาโรคที่มีหลักการทั่วไปคือเป็นการเพิ่มธาตุไฟให้ร่างกายโดยให้ความร้อนผ่านเครื่องยาสมุนไพรแล้วซึมถ่ายเข้าไปในรูขุมขนบริเวณที่ต้องการรักษาโรค จะช่วยเรื่อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย เพราะหลักๆแล้วการเผายาจะเน้นไล่ลมในเส้นเลือดเพื่อบรรเทาอาการเลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก โดยใช้สมุนไพร ประเภทพืชที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ไพล, ผิวมะกรูด,อันชัน,ขิง,ข่า,ตระไคร้, การบูร, เกลือ และแอลกอฮอล์สำหรับจุดไฟซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทยมาแต่อดีต
หากผู้ใดสนใจต้องการไปเลือกซื้อสมุนไพรไทย หรือ รักษาตามแพทย์แผนไทย โดยเฉพาะการเผายารักษาโรคโบราณ ที่วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก ก็สามารถไปกันได้เป็นประจำทุกวันในเวลาราชการ


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว พิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link