อบจ.พิษณุโลก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในอำเภอบางระกำ

วันที่ 30 กันยายน 2564 ว่าที่ร้อยตรีอิทธิพล บุบผะศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายเชาวลิต บุญก่อ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขตอำเภอบางระกำ ได้รับมอบหมายจาก นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำยมที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว หมู่ที่ 15 บ้านวังกุ่ม ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ, นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน สำนักงานชลประทานที่ 3 นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบางระกำเมืองใหม่ และนายวัชรินทร์ สินค้างาม รองนายกเทศมนตรีตำบลบางระกำ เพื่อร่วมกันตรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำยมหลังจากน้ำจากจังหวัดสุโขทัยเริ่มหลากเข้าสู่ในพื้นที่อำเภอบางระกำ ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำ 323.95 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลเข้าทุ่งบางระกำแล้วจำนวน 187,471 ไร่ คิดเป็น 80% โดยทุ่งรับน้ำบางระกำโมเดลในปีนี้สามารถรองรับน้ำได้ถึง 265,000 ไร่ ซึ่งประตูระบายน้ำบางแก้วแห่งนี้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้จำนวนทั้งสิ้น 400 ล้านลูกบาศก์เมตร
นอกจากนี้ยังพบว่าอีก 3-5 วัน จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากจังหวัดสุโขทัยไหลบ่ามาถึงอำเภอบางระกำ อีกกว่า 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็จะทำให้พื้นที่รับน้ำทุ่งบางระกำโมเดล เต็ม 100% ส่งผลให้ต้องเร่งระบายน้ำในน้ำแม่น้ำยมผ่านอาคารชลประทาน ได้แก่ ปตร.วังสะตือ ในอัตราสูงสุด, ผันน้ำจากแม่น้ำยม ลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR-2.8 และ DR-15.8 รวมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งการระบายน้ำที่แม่น้ำยม จุดสะพานบ้านวังเป็ด อำเภอบางระกำ จำนวน 6 เครื่อง โดยสามารถผันน้ำออกไปสู่ราบลุ่มภาคกลางวันละ 40 ล้าน ลูกบาศก์เมตร
จากนั้นได้ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลบางระกำ โดยเฉพาะที่บริเวณถนนคอนกรีตริมตลิ่งแม่น้ำยมตรงชุมชนบ้านเหนือ ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมทุกปีจนไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ และในช่วงเย็นจะมีประชาชนมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของชุมชนริมฝั่งแม่น้ำยม จึงได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำแบริเออร์มาตั้งเป็นแนวเขตอันตรายบริเวณริมตลิ่งพร้อมทั้งติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อป้องกันความปลอดภัยของประชาชนที่มาลงเล่นน้ำด้วย ขณะเดียวกันได้ติดตามการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณสวนสาธารณะหนองกล่ำ เขตเทศบาลตำบลบางระกำ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากเขตเทศบาลตำบลบางระกำเพื่อสูบผันน้ำออกไปยังหนองลี เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อีกด้วย @เล็ก ไทยนิวส์ http://www.newsfreedomonline.com/archives/1682


ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link